Tổ tự quản an ninh trật tự khu nuôi trồng hải sản xã Cam Lập, TP Cam Ranh (Khánh Hòa):

Giữ gìn tốt an ninh, láng giềng thêm đoàn kết

Thứ Năm, 04/04/2013, 15:11
Là “vựa” nuôi trồng hải sản có giá trị kinh tế cao như: tôm hùm, cá bớp, cá mú của thành phố Cam Ranh, Khánh Hoà, thời gian qua, xã Cam Lập đã có nhiều biện pháp, mô hình hay trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; bà con xóm giềng thêm gắn kết, cộng đồng trách nhiệm tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương…

Cách xa trung tâm thành phố Cam Ranh khoảng 30 cây số, xóm Bãi Lao, thuộc thôn Bình Lập, xã Cam Lập có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế, đặc biệt là nuôi trồng thuỷ sản do “tọa lạc” ven eo biển phía Nam vịnh Cam Ranh.

Với diện tích tự nhiên 15ha mặt biển, từ nhiều năm nay xóm Bãi Lao có đông hộ dân nuôi trồng hải sản nhất nhì thành phố (chủ yếu nuôi tôm hùm lồng). Dân cư có 40 hộ, 198 nhân khẩu, được phân bổ thành 2 tổ. Những năm trước, tình hình ANTT ở đây khá phức tạp.

Ông Nguyễn Đình Thế, Phó Trưởng Công an xã Cam Lập nói: “Từ khi phong trào nuôi trồng thủy sản phát triển (từ những năm 2010), đặc biệt vật nuôi là những sản vật có giá trị kinh tế cao: tôm hùm, cá mú, cá bớp, cũng kéo theo sự bất ổn về ANTT, mà chủ yếu là nạn trộm cắp hải sản nuôi của bà con. Có những vụ bà con thiệt hại hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng”.

Chưa kể nhiều vụ mặc dù phát hiện ngăn chặn kịp thời, bọn trộm cắp không lấy được tài sản, nhưng chúng ngang nhiên, lộng hành trả thù đánh người, phá hoại ngư lưới cụ. Tình hình trên khiến người nuôi trồng hải sản rất lo lắng. Khi con tôm hùm gần đến ngày thu hoạch, các gia đình đều phải thay nhau canh giữ rất vất vả.

Trước tình hình đó, để giúp bà con ổn định công ăn việc làm, yên tâm sản xuất, từ đầu năm 2012, Ban Công an xã đã đề xuất với UBND xã kế hoạch xây dựng điểm mô hình “Tổ tự quản ANTT khu nuôi trồng hải sản” tại xóm Bãi Lao. Mô hình này thực chất là tập hợp quần chúng thành tổ chức để đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tổ tự quản Bãi Lao gồm 40 người, là những đàn ông khỏe mạnh đại diện cho các hộ gia đình (mỗi hộ cử ra 1 người); chia thành 8 nhóm, gồm 4 nhóm chốt và 4 nhóm tuần tra. Công việc chỉ diễn ra vào ban đêm, từ 18h hôm trước, đến 6h hôm sau.

Cùng với khoản kinh phí tự đóng góp, và được sự hỗ trợ của Công an thành phố Cam Ranh, Tổ tự quản được trang bị phương tiện canh gác, tuần tra: roi, gậy, đèn, đồng phục. Tại mỗi chốt trực còn trang bị kẻng để báo động khi có vụ việc cần tập trung lực lượng truy bắt, hay trấn áp tội phạm.

Lực lượng Công an xã, Tổ tự quản xóm Bãi Lao tuần tra bảo vệ an ninh trật tự.

Không chỉ bảo vệ những đìa nuôi, lồng nuôi hải sản, mà Tổ tự quản còn đảm nhận các nhiệm vụ ANTT khác, như bảo vệ môi trường, phát hiện các vụ phá rừng, khai thác, xâm lấn đất đai, đầm, vịnh trái phép… Lực lượng Công an xã cũng cắt cử một Công an viên theo dõi và hướng dẫn Tổ tự quản. 

Qua 1 năm xây dựng mô hình “Tổ tự quản ANTT khu nuôi trồng hải sản” tại xóm Bãi Lao, giờ đây tình hình ANTT được cải thiện tích cực. Nạn trộm cắp tôm hùm lồng đã hầu như không còn xảy ra.

Từ đầu năm đến nay chỉ xảy ra 1 vụ, nhưng bị Tổ tự quản phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng, chuyển giao Công an xã xử lý. 3 thành viên Tổ tự quản là các anh: Võ Mạnh Cường - nhóm 6; Trần Văn Hai - nhóm 4; Nguyễn Văn Thu - nhóm 1, được Công an thành phố khen thưởng đột xuất.

Anh Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng Tổ tự quản Bãi Lao, một người đàn ông trung niên, gia đình đã có nhiều đời gắn bó với vùng biển này, cho chúng tôi biết: “Tổ tự quản đã tập hợp được sức mạnh của bà con, nếu như trước đây, mạnh nhà ai, nhà nấy giữ, không dám đối phó với bọn tội phạm, từ khi có Tổ tự quản, có sức mạnh tập thể bà con dám đương đầu với bọn chúng mà không lo sợ bị trả thù. Nhờ Tổ tự quản mà bà con láng giềng cũng thêm gắn bó, đoàn kết”.

Đại tá Nguyễn Điện, Phó Trưởng Công an TP Cam Ranh, người rất tâm huyết với việc xây dựng các mô hình tự quản, cho chúng tôi biết: “Từ thành công của mô hình “Tổ tự quản ANTT khu nuôi trồng hải sản” tại Bãi Lao, đến nay nhiều địa phương ở Cam Ranh đã học tập và triển khai mô hình này như ở các xã: Cam Lợi, Cam Phước Đông, Cam Bình…”.

Đại tá Nguyễn Điện, Phó Trưởng Công an thành phố Cam Ranh:

“Ngoài mô hình Tổ tự quản ANTT khu nuôi trồng hải sản, thời gian qua, TP Cam Ranh đã xây dựng và triển khai có hiệu quả nhiều mô hình và được phổ biến, nhân rộng ra toàn quốc như: Đội xe thồ tự quản phường Cam Phúc Bắc, Câu lạc bộ phụ nữ phòng chống ma túy phường Cam Lộc. Thực tế cho thấy, cần hướng dẫn người dân tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, chỉ có như thế mới hạn chế, đẩy lùi được tội phạm”.

Minh Hạnh
.
.