Giữ bình yên trên quê hương Bác

Chủ Nhật, 11/08/2013, 13:20
Chúng tôi về Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An), một địa danh thiêng liêng. Trên con đường tràn đầy ánh nắng, phía trước là mảnh đất Kim Liên một màu xanh trù phú soi mình bên dòng sông Lam thơ mộng. Mỗi dòng sông ngọn núi nơi này như thấm đẫm tình người.

1. Người chúng tôi tìm gặp là đồng chí Trần Văn Thiện, Trưởng Công an xã Kim Liên. Đó là một người đã có hơn 20 năm tham gia lực lượng Công an xã và đã 10 năm là Trưởng Công an xã Kim Liên. Nhưng, gặp được anh không phải chuyện dễ, một người hàng xóm cho biết: “Ông ấy rất ít khi ở nhà, cứ đi suốt”. Đến trụ sở Công an xã mọi người cho hay “anh Thiện đi xuống cơ sở”.

Ngày nghỉ gọi điện thì anh nói nhỏ: “Đang bận họp dưới thôn” và chẳng biết khi nào mới về… Và phải đợi anh tới khi kết thúc cuộc họp thì mặt trời đã quá đỉnh đầu. Người đàn ông tóc đã điểm bạc vẫn dáng đi nhanh nhẹn, anh bắt tay chúng tôi và niềm nở bắt đầu câu chuyện về công việc của Trưởng Công an xã ở một địa bàn quan trọng như xã Kim Liên.

Từ thời trai trẻ, với vai trò là một Công an viên, anh Thiện đã dồn cả tâm huyết nhiệt tình của một người con sinh ra và lớn lên trên quê hương Bác, để giữ gìn sự bình yên trên mảnh đất quê hương. Liên tục phấn đấu, bây giờ là Trưởng Công an xã, đã 5 năm liền là chiến sĩ thi đua. Ít khi thấy anh kêu ca phàn nàn về công việc mà chỉ là những nỗi niềm trăn trở khi có sự việc xảy ra.

Ban Công an xã Kim Liên đang họp giao ban, triển khai công tác.

Anh Thiện chia sẻ, địa bàn xã Kim Liên rộng nên lực lượng Công an xã cũng vất vả. Là nơi có QL46 chạy qua, dân số đông, có nhiều cơ quan đơn vị, trường học đóng trên địa bàn, đặc biệt là có khu di tích Kim Liên quê nội và quê ngoại Bác Hồ. Hàng năm có hàng triệu lượt khách quốc tế, Việt kiều, khách trong nước và nhất là các đoàn cán bộ cấp cao của Đảng,

Nhà nước đến tham quan, làm việc, dâng hương, dâng hoa tại khu di tích Kim Liên. “Đây là niềm vinh dự lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề của lực lượng công an xã chúng tôi trong đảm bảo công tác giữ gìn an ninh trật tự”, anh Thiện chia sẻ. 31 đồng chí Công an xã Kim Liên là những người tiên phong trong đảm bảo bình yên mỗi gia đình, thôn xóm và niềm tin nơi này.

Đại tá Hồ Sĩ Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An:

Nhận thức sâu sắc trách nhiệm nặng nề của lực lượng Công an xã trên quê hương Bác Hồ, từng đồng chí Công an Kim Liên đã nêu cao ý chí, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm. Kiên trì, kiên quyết, dũng cảm đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ tính mạng và tài sản của tập thể và nhân dân. Vì vậy Công an xã Kim Liên lập nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, nhiều năm liền là đơn vị quyết thắng.

Anh Thiện bảo, ở Kim Liên tình trạng trộm cắp tài sản, lừa đảo, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng… cũng không hiếm. Đặc biệt, là tệ nạn trộm chó từng diễn ra khắp các địa bàn nói chung và Kim Liên nói riêng gây bức xúc trong nhân dân. Gần đây xuất hiện một số đối tượng ngoài địa bàn lợi dụng khách tham quan để móc túi tiền và tài sản của du khách gây ảnh hưởng đến lòng mến khách của người dân quê Bác. Những điều đó luôn là nỗi niềm trĩu nặng của lực lượng Công an xã Kim Liên.

Để Kim Liên trở thành điểm sáng trong giữ gìn ANTT, lực lượng Công an xã đã đổi mới phương pháp xây dựng phong trào quần chúng, đã xây dựng những mô hình tiên tiến tự quản về an ninh trật tự, mỗi xóm một ban tự quản, cứ 25 hộ thành lập một tổ tự quản do Hội cựu chiến binh làm tổ trưởng. Xóm trưởng là Trưởng ban tự quản, giải quyết ngay tại mỗi gia đình, thôn xóm khi vừa mới nảy sinh…

2. Nhìn gương mặt rạng ngời của người Trưởng Công an xã khi kể về những mô hình an ninh tự quản và về sự bình yên, chúng tôi cũng thấy vui lây. Kết quả của ngày hôm nay là bao mồ hôi công sức và trí tuệ của tập thể Công an xã và người dân Kim Liên. Với những đối tượng cộm cán, đối tượng truy nã nguy hiểm đều được “quét vét” sạch, không để lẩn quất gây án, khiến người dân rất yên tâm.

Còn nhớ, cuộc vây bắt Mai Đậu Thành, 27 tuổi, là đối tượng có 3 tiền án, phạm tội chống người thi hành công vụ và trộm cắp tài sản. Sau khi gây án, hắn bỏ trốn cùng người yêu nhưng vẫn không thoát. Công an xã Kim Liên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt khi hắn đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ.

Từng mang lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng Nguyễn Thị Mùi, 53 tuổi đã 10 năm sống trong chui lủi. Ả tưởng rằng sẽ trốn được sự trừng trị của luật pháp, nhưng kể từ ngày Mùi bỏ trốn, lực lượng Công an xã Kim Liên luôn nắm bắt tình hình về đối tượng. Cho tới một ngày, nguồn tin về ả lừa đảo này đã được người dân báo về Công an xã.

Đồng chí Trần Văn Thiện, Trưởng Công an xã Kim Liên đang làm việc với người dân.

Cùng các chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an xã Kim Liên đã lôi kẻ lừa đảo này ra ánh sáng. Đối tượng Hoàng Xuân Thái, kẻ giết người đã từng 13 năm bỏ trốn, hắn vào tỉnh Bình Phước trốn trong những cánh rừng âm u, rồi lại sang biên giới Campuchia, thay tên đổi họ, đội lốt người khác nhưng vẫn không thoát. Hắn kinh ngạc khi bị bắt ở nơi thâm sơn cùng cốc.

Nói đến công tác giữ gìn an ninh trật tự ở Kim Liên, là nói đến một mô hình điểm trong phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc. Với những nét riêng biệt ở một địa bàn đặc biệt. Trọng tâm là phong trào tự quản về ANTT ở từng tổ, từng xóm; xây dựng các mô hình điển hình về phong trào tự quản theo xóm, cụm gia đình và dòng họ. Đặc biệt là xây dựng mô hình tự quản ở 3 xóm Mậu 5, Mậu 6 và Đồng 1 để cho các xóm học tập và làm theo. Đến nay, đã có 100 xóm, nhà trường và các hộ gia đình ký cam kết đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Anh Thiện kể về những nét riêng đặc biệt ở Kim Liên, khi các đoàn khách quốc tế và trong nước, các đoàn cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước tới khu di tích Kim Liên, người dân Kim Liên luôn mong ước được đón tiếp nồng hậu nhất thể hiện lòng tôn kính Bác và lòng hiếu khách của người dân địa phương.

Vì vậy cứ mỗi mùa thu hoạch lúa đông xuân là một dịp mệt “tơi bời” của lực lượng Công an xã. Từ giải tỏa hành lang dọc quốc lộ 46, vận động từng hộ dân không phơi rơm rạ trên đường để luôn sạch đẹp, an toàn giao thông, tới xử lý những trường hợp vi phạm. Khi khách tới, Kim Liên luôn là một vùng quê yên ả…

Kim Thanh - Quỳnh Vinh
.
.