Giữ bình yên trên cung đường Tây Bắc

Thứ Tư, 12/02/2014, 16:54
Đại úy Mai Hoàng, Phó Trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La là gương mặt trẻ xuất sắc tiêu biểu của Công an tỉnh Sơn La trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy trên dải đất phên dậu cửa ngõ phía Tây Bắc của Tổ quốc. Với những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, vừa qua anh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng Ba.

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Sơn La. Năm 1998, tốt nghiệp Trung học An ninh nhân dân I, anh về nhận công tác tại Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Học an ninh, về nhận công tác lĩnh vực cảnh sát, mặc dù đã được tiếp thu những kiến thức nghiệp vụ cơ bản của ngành, song ở môi trường công tác mới cũng không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ. Vừa làm, vừa học hỏi những đồng nghiệp đi trước, anh từng bước trưởng thành. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy đơn vị  phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các vụ án đánh trúng, đánh đúng các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, nhất là trên tuyến biên giới.

Chỉ tính riêng năm 2012, Công an  huyện Mộc Châu đã phát hiện, trực tiếp bắt giữ và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ 235 vụ với 352 đối tượng phạm tội về ma túy, tang vật thu giữ hơn 52kg hêrôin, 8.887 viên ma túy tổng hợp, 1,3kg ma túy dạng đá, hơn 1,2kg nhựa thuốc phiện, 86 xe máy, 9 ô tô, 1 súng K59, 1 súng AK, 2 súng tự chế, 186 viên đạn, 96 kíp nổ, 261 triệu VNĐ cùng nhiều vật chứng liên quan khác, trong hầu hết các chuyên án lớn đều có sự tham gia trực tiếp của Đại úy Mai Hoàng.

Đại úy Mai Hoàng đang tiến hành lấy lời khai với đối tượng phạm tội.

Điển hình như vào hồi 18h30 ngày 26/2/2013, anh cùng tổ công tác phối hợp gồm Công an huyện Mộc Châu, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ tại khu vực bản Sườn Lườn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu khám phá thành công vụ án buôn bán trái phép chất ma túy; bắt quả tang đối tượng Nguyễn Tường Chinh (40 tuổi, trú tại xã Chiềng Sơn, Mộc Châu) đang vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ tại chỗ 8 bánh hêrôin có trọng lượng hơn 2,7kg.

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tiếp tục tiến hành bắt khẩn cấp hai đối tượng là Lành Văn Thuận, (37 tuổi), trú tại TP Lạng Sơn và Hoàng Thị Liễu (39 tuổi), trú tại Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn; tang vật thu giữ gồm 1 xe ô tô, 2 khẩu súng thể thao quân dụng, 1 súng tự chế, 500 viên đạn, 36 triệu VNĐ. Thuận và Liễu chính là hai mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Mộc Châu về Lạng Sơn tiêu thụ. Trong vụ án này đối tượng Nguyễn Tường Chinh từ nhiều năm nay đã tạo dựng cho mình một “vỏ bọc công chức” khá chắc chắn ở cơ sở, nhưng cuối cùng đã bị Đại úy Mai Hoàng cùng các đồng đội lật tẩy, bắt giữ.

Ngày 9/3/2013, anh lại cùng tổ công tác phối hợp của Công an huyện Mộc Châu cùng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Sơn La phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng là Vàng Thị Dợ, Vàng Thị Dúa; trú tại Lóng Sập, Mộc Châu và Giàng Thị Phánh, trú tại Lóng Luông, Mộc Châu có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 8.000 viên nén ma túy tổng hợp....

Một vụ án mà Đại úy Mai Hoàng rất nhớ trong quá trình công tác của mình đó là vụ án bắt các đối tượng phụ nữ mua bán, vận chuyển 20 bánh hêrôin về Nam Định tiêu thụ vào tháng 6/2013.

Các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy này rất thông hiểu địa bàn, đặc biệt là địa bàn giáp biên giới với Lào để buôn bán, vận chuyển ma túy. Hàng ngày, để che mắt các lực lượng chức năng, những phụ nữ này giả bộ đeo Lucở (dụng cụ đi làm nương của người dân tộc) đi sát khu vực biên giới để lấy “hàng” rồi cho vào lucởi, lấy sắn, ngô, rau, măng rừng phủ lên rồi đi về nhà như là đi làm nương thật. Mỗi lần như thế, các đối tượng thường đem về khoảng từ 10 - 20 bánh hêrôin. Cất giấu ở nhà một thời gian rồi đợi kết nối với các mối hàng dưới xuôi, sau đó các đối tượng vận chuyển bằng ô tô khách xuống điểm đã hẹn trước để “giao hàng”.

Để phá được vụ án này,  Đại úy Mai Hoàng trực tiếp tiến hành trinh sát và tham mưu cho lãnh đạo đơn vị phá án thành công. Ngoài tang vật là 20 bánh hêrôin, Đại úy Mai Hoàng cùng các đồng đội còn tiến hành thu giữ  812 triệu đồng; 6 nhẫn kim loại vàng, 11 cây vàng, 2 dây kim loại vàng, 2 xe máy cùng nhiều tang vật khác có liên quan. Với chiến công xuất sắc này, Đại úy Mai Hoàng đã được đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Chiến công Hạng Nhì.

Hết mình với công tác Đoàn

Không chỉ xuất sắc trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm về hình sự, ma túy, Đại úy Mai Hoàng còn là một Bí thư Đoàn cơ sở, năng động, trách nhiệm và nhiệt tình. Hòa mình vào phong trào thanh niên của đơn vị, anh thực sự là thủ lĩnh Đoàn Thanh niên của đơn vị với nhiều hoạt động phong trào thi đua sôi nổi, phong phú và hiệu quả như vận động cán bộ đoàn viên, thanh niên Công an huyện quyên góp làm nhà đại đoàn kết cho đồng bào nghèo; quyên góp quần áo, chăn màn, đồ dùng học tập hỗ trợ đồng bào, học sinh vùng sâu vùng xa, vùng cao biên giới còn gặp nhiều khó khăn. Tổ chức các đội công tác thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tình nghĩa tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc không mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, không tái trồng cây thuốc phiện, không di cư tự do. Tham gia tuyên truyền vận động học sinh vùng cao không đi học bằng xe máy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong các trường học... 

Với những thành tích đạt được trong công tác, chiến đấu, nhất là trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, ma túy, nhiều năm liền, Đại úy Mai Hoàng đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La và TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen. Và niềm vui như được nhân lên, trong dịp kỷ niệm 65 năm CAND Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, Đại úy Mai Hoàng vinh dự là một trong những gương mặt điển hình tiên tiến xuất sắc được tuyên dương, giao lưu tại diễn đàn

Hồng Khuyên – Vũ Linh
.
.