Giữ bình yên ở làng ven biển đông dân nhất Việt Nam

Thứ Bảy, 20/06/2020, 07:41
Xã ven biển Ngư Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hoá là một xã nổi tiếng cả nước về đất chật người đông, với diện tích đất ở chỉ vẻn vẹn có 0,46km nhưng có tới 18.000 người.

Địa bàn đông dân cư, trước đây vốn là điểm phức tạp về ANTT, tuy nhiên trong thời gian qua, lực lượng Công an xã và các cấp chính quyền đã nỗ lực rất nhiều trong việc xây dựng nếp sống văn hoá mới, tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đời sống của người dân nơi đây từng bước được đổi thay, ANTT được giữ vững.

Trong cái nắng gay gắt những ngày trung tuần tháng 6, trên đê ven biển ở Ngư Lộc, người dân vẫn đang tấp nập buôn bán thuỷ sản từ tàu cá đi khơi về, ngoài đê là biển, sau đê là từng lớp nhà san sát nhau. Người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề đi biển và buôn bán, sơ chế thuỷ sản.

Ngư Lộc đất chật, người đông, phố xá không khác gì ở phố cổ Hà Nội. Đường dẫn đến trung tâm xã chỉ rộng độ 2 - 3m còn những con ngõ thì chỉ tầm hơn 1m chiều ngang, nên việc tắc đường ở Ngư Lộc là rất bình thường. Dù ngõ nhỏ, đường nhỏ nhưng nơi đây cũng rất nhiều ngôi nhà khang trang hơn các xã khác. Điều khó tìm nhất ở Ngư Lộc là cây xanh, bởi, diện tích đất hạn chế, nhà nhà san sát nhau, diện tích đất đều được người dân tận dụng để xây dựng nhà cửa.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc cho biết, Ngư Lộc dân số vào diện đông nhất cả nước, tổng diện tích được 0,93km2 nhưng đất ở chỉ có 0,46km2, còn lại là đất bãi bồi và diện tích đảo Hòn Nẹ. Mật độ dân số của xã biển này là trên 36.000 người/km2 cao gấp 15 lần so với Hà Nội và 8,25 lần so với TP. Hồ Chí Minh (mật độ dân số của Hà Nội là 2.398 người/km2, trong khi con số của TP. Hồ Chí Minh là 4.363 người/km2, theo điều tra dân số năm 2019- PV).

Công an xã Ngư Lộc thường xuyên phối hợp với cán bộ Đồn Biên phòng Đa Lộc đến các hộ dân tuyên truyền pháp luật.

Hiện nay, xã có hơn 350 tàu các loại, trong đó có 160 tàu cỡ lớn, đánh bắt xa bờ còn lại là tàu nhỏ, đêm đi, trưa về. Ngư Lộc có hơn 3.200 hộ nhưng có đến 2.000 trong số đó làm ngư nghiệp, chiếm hơn 60% toàn xã và số lao động vào khoảng 2.500 người.

Thiếu tá Hoàng Văn Trường, cán bộ vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đa Lộc cho biết, Ngư Lộc là một xã đảo đặc biệt khó khăn, người dân sống phụ thuộc vào nghề khai thác hải sản và dịch vụ nghề biển, buôn bán, sơ chế thuỷ sản… thu nhập thấp nên một số lao động trẻ tìm cách thoát ly, đi học, đi làm ở các nhà máy, khu công nghiệp.

Do đặc thù là xã đảo, dân số đông, sống phụ thuộc vào biển nên lượng người đổ về xã sau mỗi chuyến đi tàu cá về là rất lớn, nhất là vào dịp nghỉ chuyến, ngày lễ, Tết. Theo đó, tình hình ANTT cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Trung tá Nguyễn Văn Đoàn, Trưởng Công an xã Ngư Lộc cho biết, do đặc thù là một trong những xã trọng điểm về ANTT, trước đây hay xảy ra tình trạng gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản trên biển, trộm cắp ở khu dân cư, cờ bạc, ma tuý… ảnh hưởng lớn tới ANTT địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua, lực lượng Công an chính quy về xã đã phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng biên phòng phụ trách địa bàn, tình hình ANTT trên địa bàn từng bước được giữ vững, không xảy ra các vụ việc nghiêm trọng. 

Trung tá Nguyễn Văn Đoàn cho biết, Ban Công an xã Ngư Lộc được UBND xã Ngư Lộc bố trí cho 2 phòng, vừa là nơi làm việc, vừa là chỗ sinh hoạt chung. Đồ dùng sinh hoạt đã được trang bị đầy đủ tuy nhiên vẫn còn thiếu phòng bếp, phòng ăn nên mọi sinh hoạt các cán bộ phụ trách đều phải tự túc.

“Do địa bàn đông dân, phức tạp nên hầu hết cán bộ Công an xã phải trực 24/24h, giờ hành chính phân công trực để tiếp và giải quyết công việc cho người dân. Sau giờ làm thì thường xuyên phối hợp với cán bộ vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Đa Lộc đi xuống các hộ dân để nắm tình hình cuộc sống của người dân trên địa bàn và tuyên truyền pháp luật”, Trung tá Nguyễn Văn Đoàn cho hay.

Cũng theo Trung tá Đoàn, để giữ vững được ANTT trên địa bàn thì việc củng cố và kiện toàn các mô hình về ANTT đang được triển khai trên địa bàn là rất quan trọng. Xã Ngư Lộc có 7 thôn, tại mỗi thôn đều thành lập tổ ANTT, các tổ đều có sự phối hợp chia sẻ thông tin, cùng tuần tra ban đêm, khi thấy dấu hiệu bất thường đều điện báo ngay cho các lực lượng chức năng để giải quyết kịp thời, bảo đảm ANTT nông thôn.

Do làm tốt công tác dân vận, quan tâm sát sao tới đời sống của người dân trong thôn, tuyên truyền pháp luật thường xuyên nên ý thức của người dân nơi đây đã tăng lên rất nhiều, tình trạng trộm cắp vặt trên bờ và trộm cắp trên biển giảm hẳn. Người dân thường xuyên cung cấp tin về ANTT cho lực lượng Công an xã, vừa qua còn cung cấp tin và phối hợp bắt được 2 vụ trộm cắp vặt trên địa bàn.

Đến nay, cơ bản ANTT trên địa bàn được ổn định. Trong thời gian tới, Ban Công an xã Ngư Lộc tiếp tục tập trung tham mưu cho các cấp chính quyền phát động phong trào Bảo vệ An ninh Tổ quốc. Hiện, Công an xã đang tham mưu cho UBND xã xây dựng mô hình camera giám sát. Dự kiến giai đoạn đầu vào tháng 7/2020 sẽ lắp khoảng 140 mắt camera tại các điểm “nóng” để giám sát tình hình ANTT và trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, với các tàu bè trên biển hiện đang thực hiện rất tốt mô hình tổ tàu thuyền tự quản.

Theo đó, các tổ gồm mấy tàu, thuyền thường ra khơi cùng nhau chia lịch để trông coi tàu, thuyền khi cập bến và cả ra khơi, để phòng ngừa tình trạng trộm cắp trên biển. Đặc biệt, lực lượng Công an xã thường xuyên cập nhật bản tin về ANTT, cảnh báo các thủ đoạn phạm tội của các đối tượng lừa đảo để người dân biết và có biện pháp phòng ngừa, cảnh giác.

An ninh trật tự ổn định, người dân yên tâm bám biển, song điều trăn trở nhất đối với người dân nơi đây hiện nay là đất ở, chỗ sinh hoạt chung cho cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Quang cho biết, do địa bàn khó khăn, nguồn ngân sách hạn hẹp, chính quyền xã chỉ có một mong muốn khôi phục lại được bãi bồi dưới chân đảo Nẹ. Bởi, khi có đất sẽ giải quyết được nhiều vấn đề cho địa phương như người dân có chỗ ở, có các hoạt động văn hoá, và có khả năng đầu tư, xây dựng khu chế biến. Qua đó tăng được lợi nhuận từ biển cho bà con trong tương lai.

Lưu Hiệp
.
.