Giữ bình yên mùa Xuân vùng "ngọc rồng" Bạch Long Vĩ

Thứ Sáu, 27/01/2012, 17:27
Đại tá Trần Công Chương, Trưởng Công an huyện Bạch Long Vĩ giãi bày: "Anh em công tác xa gia đình, tuy thiếu thốn tình cảm nhưng vẫn luôn nhắc nhở, động viên nhau cố gắng công tác thật tốt, không ngại khó khăn, gian khổ hoàn thành trách nhiệm trước nhân dân và nhiệm vụ mà lãnh đạo tin yêu giao phó".

Truyền thuyết kể rằng, vào thời xa xưa, khi đất nước đứng trước thế giặc mạnh tiến đánh nước ta, có đàn rồng hạ xuống vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh để giúp nhân dân ta ngăn bước quân thù. 366 con rồng con nằm lại ven đất Hải Phòng, thành quần đảo Cát Bà, 1.969 rồng con nằm ở bên biển Quảng Ninh, thành Vịnh Hạ Long. Khi giặc đã tan, đàn rồng cha mẹ về trời, để lại một khúc đuôi giữa biển, thành đảo Bạch Long Vĩ ngày nay, tức cái đuôi con rồng trắng, viên ngọc rồng giữa biển Đông. Tôi như lạc vào thế giới truyền thuyết trước câu chuyện của Đại tá Trần Công Chương, Trưởng Công an huyện Bạch Long Vĩ, Hải Phòng…

Hành trình đến với huyện đảo Bạch Long Vĩ    

Như lịch trình đã đề ra, sau hơn 10 tiếng đồng hồ vượt sóng, chẻ gió, chúng tôi được thông báo tàu HQ-634 đang thả neo, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng chừng 2 hải lý về phía Tây. Háo hức được chiêm ngưỡng từ phía xa hòn đảo mà nhân dân hay gọi thân mật là Đuôi Rồng Trắng, cánh phóng viên chúng tôi như bỏ quên cái say sóng đang đeo bám, đổ dồn lên boong tàu tìm kiếm dấu hiệu của huyện đảo.

Thấy vậy, trên khoang lái, Trung úy Lê Thanh Tuấn, thuyền trưởng của tàu nói vọng xuống boong "hôm nay sương mù quá dày, tầm nhìn vào khoảng 200m, vì thế ta không thể nhìn thấy đảo từ khoảng cách này được". Nghề đi biển là vậy, phải lựa chọn lúc con nước lên, xuống theo thủy triều chúng ta mới có thể cập bến hoặc xuất bến được…

Dập dềnh theo con nước, thả neo giữa trùng trùng đêm tối của biển cả, chúng tôi chỉ còn nghe thấy những tiếng rào rào, ì ạch của sóng xô, vỗ mạn thuyền. Chỉ còn cách đảo Đuôi Rồng Trắng chưa đầy 2 hải lý, nhưng không thể nhìn thấy cũng không thể tiến vào, cánh phóng viên khỏa lấp thời gian chờ đợi bằng những câu chuyện về đảo Bạch Long Vĩ, nơi chúng tôi sắp đặt chân đến...

Không khí đón Tết trên biển đảo xa xôi

Chúng tôi đến trụ sở Công an huyện Bạch Long Vĩ để thăm hỏi và tặng quà cho anh em đồng đội, chiến sĩ đang công tác trên đảo, cũng chính là lúc các anh đang nô nức, hồ hởi chuẩn bị cho những ngày Tết đã đến gần. Với hoạt động gói bánh chưng, mâm ngũ quả, cây đào thắm (vừa được mang ra từ đất liền)... tất cả đều hướng tới những ngày Tết sắp đến thật đầm ấm và thân thương. Với 18 cán bộ, chiến sĩ và 3 đội chuyên trách nghiệp vụ, các anh phải đảm nhiệm đủ mọi công việc đến công tác Công an.

Đại tá Trần Công Chương, Trưởng Công an huyện Bạch Long Vĩ giãi bày: "Anh em công tác xa gia đình, tuy thiếu thốn tình cảm nhưng vẫn luôn nhắc nhở, động viên nhau cố gắng công tác thật tốt, không ngại khó khăn, gian khổ hoàn thành trách nhiệm trước nhân dân và nhiệm vụ mà lãnh đạo tin yêu giao phó".

Anh chia sẻ thêm, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng ngày Tết, anh em trong đơn vị cũng cố gắng chuẩn bị thật đầy đủ để anh em bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm công tác. Cùng với đó phối hợp tốt với các đơn vị chức năng, lực lượng vũ trang đóng trên huyện đảo, tăng cường tuần tra, kiểm tra, để nhân dân có một cái Tết thật bình yên; đảm bảo chủ quyền và an ninh quốc gia nơi biên đảo". Trung tá Phạm Xuân Điển năm nay đã ở cái tuổi ngũ tuần, là một trong những người nắm giữ kỉ lục có thâm niên công tác lâu năm nhất trên đảo, với gần 10 năm công tác thì anh đã gắn bó 5 cái Tết với nơi này.

Công an, Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ bình yên biển đảo.

Mới đây, Công an huyện đảo còn được tăng cường thêm 2 chiến sỹ làm công tác cơ yếu để giúp hoạt động công tác được thuận lợi hơn. Một trong 2 chiến sỹ ấy chính là Hạ sĩ Đinh Văn Hưng. Hưng là người trẻ nhất trong đơn vị, năm nay cũng là năm đầu tiên Hưng ăn Tết cùng đơn vị và nhân dân huyện đảo. Tiếp xúc với Hưng, tôi thấy sức trẻ đang sục sôi trong huyết quản của anh, thôi thúc anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Có mặt trên đảo Bạch Long Vĩ những ngày này, chúng tôi mới thấy hết được không khí háo hức chuẩn bị cho những ngày chào đón Tết đến, Xuân về của quân dân. Thiếu tá Phạm Văn Tiệp (47 tuổi), là sỹ quan tham mưu Huyện đội Bạch Long Vĩ và vợ Lưu Thị Thoa, giáo viên Trường Mầm non-Tiểu học Bạch Long Vĩ là một trong hàng chục hộ ở lại ăn Tết trên đảo năm nay.

Vào nhà anh chị, chúng tôi ghi nhận công việc chuẩn bị cho ngày Tết dường như đã khá chu tất. Anh kể: hai vợ chồng tôi ra đảo từ tháng 5/2006, hiện tại đã có 1 con gái 4 tuổi, nhà cửa nay đã ổn định và luôn xác định sẽ định cư lâu dài trên đảo, vì dường như Bạch Long Vĩ đã là quê hương thứ hai trong lòng chúng tôi.

Ông Đào Trọng Tuệ, Phó Chủ tịch huyện Bạch Long Vĩ nói: Năm nay, ngư dân đang bước vào chính thời vụ mực của năm, do đó, các hộ ở lại đảo ăn Tết nhiều hơn hẳn so với các năm trước đó. Theo chúng tôi ghi nhận, khoảng 30% trên tổng số hơn 1.000 nhân khẩu ở lại đảo năm nay, cùng với gần số đó là lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn đảm bảo an ninh trật tự và an ninh biển đảo trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới gần. 

Tết Nhâm Thìn đang đến gần, quân và dân trên biên đảo Bạch Long Vĩ đã chuẩn bị đón một cái Tết thật đủ đầy và tươi vui. Bình minh ngày sau đó, đoàn nhà báo chúng tôi lên tầu về với đất liền, để lại trong mình những dư vị đầm ấm đến từ vùng đất và con người nơi đây

Trần Xuân
.
.