Giữ an toàn giao thông tại những cung đèo dốc nguy hiểm

Thứ Tư, 19/08/2015, 09:24
Bằng nhiều biện pháp mạnh của lực lượng Cảnh sát giao thông Hòa Bình cũng như các lực lượng chức năng khác, trật tự an toàn giao thông ở QL6 đã được đảm bảo.

Thung Nhuối, Thung Khe, đèo đá trắng, dốc Hậu Quy, dốc Cun… là những cung đường nổi tiếng nguy hiểm bậc nhất về tai nạn giao thông ở quốc lộ (QL) 6 thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình đi các tỉnh Tây Bắc. 

Là địa bàn ở cửa ngõ Thủ đô, lại là tỉnh cửa ngõ của vùng Tây Bắc nên hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Hòa Bình diễn ra hết sức sôi động kèm theo đó là sự phức tạp về trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp mạnh của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hòa Bình cũng như các lực lượng chức năng khác, trật tự an toàn giao thông ở đây đã được đảm bảo.

Tuyến QL6 đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình kéo dài từ Km39 đến Km152, nối Hà Nội với Hòa Bình và Sơn La. Đây là con đường độc đạo từ Tây Bắc về các tỉnh đồng bằng, là nơi các xe khách, xe tải chở hàng hóa từ các tỉnh đồng bằng lên các tỉnh Tây Bắc luôn nhộn nhịp, nhất là vào mùa nông sản. Chúng tôi có mặt ở dốc Cun, QL6 vào ngày mưa tầm tã nhưng phương tiện đi lại qua đây khá tấp nập.

Ở khu vực đổ đèo, xe tải, xe khách nối đuôi nhau, chỉ cần lấn đường, vượt ẩu là có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Đây là một trong 8 điểm đen về TNGT trên QL6, thế nhưng hễ vắng bóng lực lượng kiểm tra, y như rằng phương tiện lại vi phạm.

Theo Trung tá Đinh Ngọc Tám, Trạm trưởng Trạm CSGT Tân Lạc thì sau khi nhận chức vụ Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình năm 1998, nguyên Trưởng phòng CSGT, giờ là Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình sau khi đi khảo sát tuyến QL6 đã đúc kết lại những địa danh phức tạp về TTATGT như sau: Thung Nhuối – Thung Khe – cua đèo Đá Trắng, đi qua Mãn Đức đến lại Hậu Quy, qua dốc Cun cao là về thành thị, đi qua dốc Kẽm đến nơi Chợ Đồn. Thế mới thấy được sự nối nhau liên tiếp của các khúc cua đèo dốc nguy hiểm cùng những cung đường hẹp trải khắp tuyến đường này.

Và hơn 10 năm sau, 8 địa danh trên vẫn còn tiềm ẩn phức tạp về TTATGT ở quốc lộ này, luôn là những điểm đen nhắc nhở lái xe qua đây phải hết sức cẩn thận để giữ an toàn.

Lực lượng CSGT Hòa Bình kiểm tra hoạt động của xe tải tại QL6.

Trung tá Đinh Ngọc Tám cho biết: Tuyến quốc lộ huyết mạch này là một trong những tuyến đường nhiều đồi dốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Có nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, nhưng phần lớn là xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, thiếu ý thức chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT.

Qua thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Hoà Bình thì nguyên nhân các vụ TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông như: lạm dụng rượu bia, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường và một phần làm gia tăng tỷ lệ tử vong trong các vụ TNGT là do người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Theo quan sát của chúng tôi tại dốc Cun, khi không có lực lượng CSGT tuần tra, xe máy, ôtô khi đổ đèo phóng rất nhanh. Xe máy đi lấn đường, thậm chí chạy trước đầu ôtô rất nguy hiểm. Thời gian xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất rơi vào các múi giờ: từ 12h-18h và từ 18h-24h.

Một trong những nguyên nhân gây TNGT ở tuyến QL này là các phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới kích thước thành, thùng xe. Có thời điểm, do lợi nhuận, nhiều chủ hàng đã cho xe tải chở vượt tải trọng quy định từ 100-200% ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình thì thời điểm này không phải mùa vụ nên xe tải đi lại ít và vi phạm tải trọng không thường xuyên như trước, một ngày chỉ xử lý một vài trường hợp. Trung tá Đinh Ngọc Tám cho biết thêm, do Ban chỉ huy Trạm đã chỉ đạo CBCS làm tốt công tác điều tra cơ bản tuyến, địa bàn, từ đó tham mưu cho lãnh đạo Phòng CSGT có phương án chỉ đạo nghiệp vụ nên đã hạn chế nhiều TNGT xảy ra trên tuyến.

Đặc biệt, Trạm CSGT Tân Lạc thường xuyên phối hợp với Công an các huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến để xử lý vi phạm. Hiện, Trạm phân công 3 cán bộ tham gia tổ liên ngành cân xe ở QL6 24/24h của 7 ngày trong tuần. Đặc điểm của giao thông miền núi có nhiều đường xương cá nên trạm bố trí 1 tổ  tuần tra lưu động, khi phát hiện bất kỳ vi phạm nào đều yêu cầu cân xe để kiểm tra tải trọng. Hiện, Hòa Bình đang sử dụng 2 cân xách tay lưu động, một phục vụ kiểm tra trên đường Hồ Chí Minh và một trên QL6.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc, trực tiếp là Phòng CSGT, Trạm Tân Lạc đã làm rất quyết liệt, nỗ lực trong công tác phối hợp thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên tuyến QL6, nên đến thời điểm này, số vi phạm xe quá tải đã giảm rất mạnh. Những tháng đầu năm áp dụng cân xe, có ngày tổ liên ngành xử phạt 50-70 phương tiện vi phạm, lỗi vi phạm thường quá tải từ 50-150% tải trọng. Nhưng đến thời điểm này, có ngày cả ca trực chỉ xử lý được 1 đến 2 trường hợp vi phạm, đa phần lỗi vi phạm chỉ vượt tải trọng từ 10-20%”- Trung tá Đinh Ngọc Tám cho biết.

Trong tháng 7/2015, trạm đã kiểm tra và xử lý hơn 20 trường hợp vi phạm về tải trọng. Các xe vi phạm như: xe tải mang BKS 26C-005.68 do lái xe Trần Công Khánh điều khiển; xe tải mang BKS 29C-42.371 do lái xe Thành Trung điều khiển…

Để đảm bảo TTATGT, kéo giảm TNGT, tỉnh Hoà Bình đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt. Đặc biệt tập trung mạnh vào xử lý các lỗi vi phạm chủ yếu gây ra TNGT như xử phạt 3.319 trường hợp chạy quá tốc độ, 1.105 trường hợp đi sai phần đường, 2.853 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 693 trường hợp chở quá tải trọng trong 6 tháng đầu năm. Công tác tuần tra lưu động đã được các lực lượng thực hiện thường xuyên nhưng do lực lượng mỏng, trang thiết bị còn thiếu nên chưa thực hiện được hết trên các tuyến đường.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hải thì để có hiệu quả, tổ tuần tra lưu động phải đi toàn tuyến thì mới “bắt” được vi phạm, mới đủ tính răn đe. Theo ông Lê Ngọc Quản, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hoà Bình thì để tăng cường cho công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn, UBND tỉnh đã duyệt kinh phí bổ sung thêm 4 cân tải trọng xe xách tay cho 4 huyện trọng điểm có mỏ, có nhiều xe chở vật liệu xây dựng, đó là huyện Yên Thủy, Lạc Thủy, Lạc Sơn, Yên Sơn. Số cân này sẽ được phân bổ cho Công an các huyện ngay trong tháng 8 này.

T.Hằng - N.Hương
.
.