Gieo mầm thiện ở Trại giam Gia Trung

Thứ Hai, 07/01/2013, 01:53
Ngoài việc giáo dục, dạy chữ, dạy nghề, rèn luyện đạo đức lối sống cho các phạm nhân, Trại giam Gia Trung còn phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Gia Lai thực hiện chương trình giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Hoạt động này nhằm giúp phạm nhân có chỗ đứng vững vàng trong cuộc sống sau sau khi cải tạo, trở về cộng đồng.

Đại tá Nguyễn Đình Ba - Giám thị Trại giam Gia Trung, Bộ Công an đóng ở Mang Yang, Gia Lai, trăn trở trước thực trạng phạm nhân trẻ ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Điều đó đã thôi thúc trách nhiệm khá nặng nề của người quản giáo phải làm sao giúp cho họ khi được trở về tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời mới, trở thành một công dân tốt. Vì thế, ngoài việc giáo dục, dạy chữ, dạy nghề, rèn luyện đạo đức lối sống cho các phạm nhân, Trại giam Gia Trung còn phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Gia Lai thực hiện chương trình giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Hoạt động này có ý nghĩa nhân văn cao cả nhằm giúp phạm nhân có chỗ đứng vững vàng trong cuộc sống sau sau khi cải tạo, trở về cộng đồng.

Trước khi các phạm nhân ra tù, Trại giam Gia Trung tổ chức nhiều buổi lên lớp giáo dục phạm nhân ý thức công dân, đạo đức xã hội, kiến thức pháp luật, đặc biệt là kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng. Trại có nhiều chương trình phối hợp để tư vấn, trợ giúp pháp lý, tâm lý, chăm sóc sức khỏe để giúp họ tự tin hơn. Trong thời gian ở trại, phạm nhân được hướng nghiệp, dạy nghề và được cấp chứng chỉ nghề để sau khi ra trại có thể tìm việc làm phù hợp. Đối với những phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Trại hỗ trợ từ 3 đến 10 triệu đồng từ quỹ tái hòa nhập cộng đồng để họ có thêm điều kiện làm ăn sinh sống sau khi ra trại.

Hội diễn văn nghệ của các phạm nhân ở Trại giam Gia Trung.

Để thực hiện tốt vấn đề này, Trại giam Gia Trung còn phối hợp chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn sẵn sàng tiếp nhận người mãn hạn tù vào làm việc, nhằm tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống, không tái phạm tội.

Nhiều người từng là phạm nhân có án phạt nặng, nhưng sau khi được ân xá trước thời hạn do cải tạo tốt trở về, họ đã trở thành người thành đạt, khá giả như Phan Anh Tuấn chủ tiệm sửa chữa ôtô, xe máy ở thị trấn Ia Kha, Ia Grai, Gia Lai; Trịnh Xuân Nhân ở Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai...

Ông Lê Đình Bửu - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang, tâm sự với những phạm nhân trẻ rằng: Thực tế cuộc sống không ai cho không các bạn tiền để sống, càng không thể đi giành giật, cướp đoạt của người khác. Các bạn đã trả giá đắt cho hành động nông nổi của mình bằng những năm tháng đẹp nhất của tuổi trẻ. Nếu các bạn cải tạo tốt, sau khi ra tù, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận, tạo điều kiện để làm việc, có thu nhập ổn định. Ông Bửu cũng cho biết, tại Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang cũng có những người từng phạm tội, nhưng biết hướng thiện, có ý chí vươn lên nay đã trở thành tổ trưởng tổ sản xuất...

N.Như
.
.