Gian nan cuộc chiến chống ma túy ở Ea Hleo

Thứ Bảy, 02/05/2015, 14:40
Những năm gần đây, Ea Hleo trở thành một địa bàn trọng điểm về ma túy của tỉnh Đắk Lắk - đứng thứ hai sau TP Buôn Ma Thuột. Tuy gặp nhiều gian nan, nhưng Công an huyện Ea Hleo đã phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện, xử lý nhiều vụ án ma túy, góp phần ngăn chặn tệ nạn ma túy lây lan trong cộng đồng.

Huyện Ea Hleo giáp ranh với tỉnh Gia Lai, có diện tích tự nhiên rộng với nhiều rừng sâu, rẫy vắng, khu vực hẻo lánh, dân cư đông đúc và thành phần phức tạp, có quốc lộ 14 đi qua… Bọn tội phạm ma túy triệt để lợi dụng các yếu tố trên để hoạt động mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng các chất ma túy và trồng, sơ chế cần sa. Theo con số thống kê được, hiện trên địa bàn huyện có 137 đối tượng nghiện, tăng 10 đối tượng so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ngoài thị trấn trung tâm Ea Drăng thì ở một số xã vùng sâu, vùng xa của huyện như: Ea Hleo, Ea Hiao, Cư A Mung, số con nghiện cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Cá biệt là ở xã Ea Wy, số con nghiện còn nhiều hơn thị trấn Ea Drăng đến hơn 1,5 lần. Trong số các con nghiện ở huyện Ea Hleo, có nhiều đối tượng đang ở tuổi lao động mua bán ma túy để có tiền ăn xài, hút, chích và hoạt động có sự câu móc với các đối tượng ngoài tỉnh. Một số con nghiện ma túy đã gây ra các vụ trọng án giết người, cướp tài sản gây bức xúc trong dư luận.

Công an huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) xử lý một số đối tượng ma túy trên địa bàn.

Trung tá Phan Thanh Cường, Phó trưởng Công an huyện Ea Hleo - cho biết: Ngoài sự phức tạp của địa bàn, địa lý, dân cư, nhiều đối tượng ma túy đã có tiền án, tiền sự, có kinh nghiệm đối phó với cơ quan điều tra, hoạt động vừa gian xảo vừa manh động, nguy hiểm. Trong khi đó, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở nhiều xã chưa vào cuộc mạnh, ý thức của người dân trong việc chủ động phòng chống còn yếu nên việc giải quyết nạn ma túy trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn.

Tuy vậy, với quyết tâm và những nỗ lực cao – mà chủ công là Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an huyện Ea Hleo đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị liên quan đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, nắm số người nghiện, xác lập các kế hoạch, chuyên án để đấu tranh, bắt, xử lý các nhóm, đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua, bán, tổ chức sử dụng, trồng cây, sơ chế ma túy. 

Từ năm 2014 đến nay, Công an huyện Ea Hleo phối hợp với các đơn vị đã triệt xóa gần 20 tụ điểm mua bán, chích, hít ma túy; bắt 24 vụ, 28 đối tượng; thu tang vật hơn 40 gam heroin, 636kg cây cần sa tươi, 11,5kg cần sa khô đã sơ chế, 1,5kg hạt giống cần sa, hơn 47 triệu đồng và hàng chục xe máy, điện thoại di động là các phương tiện vận chuyển, liên lạc của các đối tượng. 

Một trong số đó là nhóm 3 đối tượng đều ở trên địa bàn huyện Ea Hleo, gồm: Nông Thị Hoạch (43 tuổi), ở xã Ea Wy; Đồng Công Cẩn (30 tuổi) và Sầm Thị Chiêm (38 tuổi), cùng ở xã Cư A Mung. 3 đối tượng này vừa bị TAND huyện Ea Hleo xử phạt hơn 22 năm tù giam.  

Trong quý I-2015, có ngày, Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Ea Hleo bắt 2 vụ, 2 đối tượng là Ma Văn Thắng (39 tuổi), ở xã Ea Khal và Trần Văn Bang (33 tuổi), ở xã Ea Tir, thu nhiều gói heroin, gần 40 triệu đồng và một số vật chứng liên quan.

Bên cạnh biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, Công an huyện Ea Hleo cũng đã chủ động cùng chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa, lập hồ sơ tổ chức cai cho người nghiện tại cộng đồng hoặc bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục – Lao động xã hội của tỉnh, qua đó góp phần hạn chế, kéo giảm sự gia tăng của người nghiện ma túy.

Vấn nạn ma túy ở huyện Ea Hleo sẽ còn dai dẳng và nhiều phức tạp. Để giải quyết căn bản tình trạng này, bên cạnh lực lượng Công an,  cần có sự vào cuộc thực sự và mạnh mẽ hơn nữa của chính quyền, ban ngành, đoàn thể, Công an các xã, phường, ban tự quản các thôn, buôn, tổ dân phố để nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần tích cực phòng, chống trong từng khu dân cư.

Nguyễn Trọng
.
.