Giám sát chặt chẽ, giữ vững kỷ cương của Đảng trong CAND

Thứ Ba, 06/01/2015, 08:33
Ngay từ khi thành lập, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, luôn xác định đó là một trong những chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng, một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Cách đây 35 năm, khi Đảng ủy Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) được thành lập thì Ủy ban kiểm tra Đảng cũng đã ra đời, nhằm mục đích bảo đảm cho đường lối, chính sách của Đảng được nghiêm chỉnh thực hiện, đồng thời tăng cường việc giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng…

35 năm một chặng đường vẻ vang

Trải qua các giai đoạn xây dựng và phát triển, đội ngũ những người làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Công an Trung ương (CATW) đã lớn mạnh không ngừng. Nhìn lại những dấu mốc đáng nhớ trong chặng đường hình thành và phát triển của đơn vị, từ các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy CATW đến cán bộ, chiến sỹ qua các thời kỳ đều không giấu nổi niềm tự hào, xúc động.

Khi lực lượng CAND được thành lập ngày 19/8/1945 thì tổ chức Đảng ở cấp Trung ương trong CAND là một chi bộ. Đến năm 1954, phát triển thành Đảng bộ cơ sở Cơ quan Bộ Công an, trực thuộc Đảng ủy Cơ quan Chính dân Đảng Trung ương. Thời gian này, công tác kiểm tra và kỷ luật Đảng do cấp ủy làm.

Ngày 14/11/1979, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IV) ra Quyết định số 45 thành lập Đảng uỷ Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) là cấp trên của tổ chức cơ sở Đảng, trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Sau Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Nội vụ lần thứ 14, tại phiên họp ngày 10/1/1980, Đảng ủy Bộ Nội vụ khóa XIV đã bầu UBKT gồm 5 đồng chí. Tiếp đó, ngày 30/8/1990, Bộ Chính trị khoá VI ra Quyết định số 110 về việc thành lập Đảng uỷ CATW, đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Ngày 11/1/2002, Ban Thường vụ Đảng uỷ CATW ban hành Quyết định số 04 thành lập Cơ quan UBKT Đảng uỷ CATW, trực thuộc Đảng uỷ CATW… Như vậy, cùng với sự hình thành và phát triển của ngành Kiểm tra Đảng, UBKT và Cơ quan UBKT Đảng ủy CATW không ngừng phát triển và trưởng thành. Từ khi Đảng bộ Cơ quan Bộ Công an chỉ phân công một đồng chí cấp uỷ viên phụ trách công tác kiểm tra, thì đến nay UBKT Đảng ủy CATW gồm 13 uỷ viên, trong đó có 11 đồng chí làm công tác kiểm tra chuyên trách. Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an làm Chủ nhiệm.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Kiểm tra Đảng, UBKT Đảng ủy CATW đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ do Đảng ủy CATW giao cho. Cụ thể, đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ CATW tiến hành kiểm tra, giám sát hàng chục nghìn lượt tổ chức Đảng và đảng viên việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của cấp uỷ cấp trên. Kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng đất đai và tài sản công; việc chấp hành nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng và công tác xây dựng Đảng; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…

Một buổi thảo luận tại Đoàn kiểm tra của UBKT Đảng ủy CATW.

“Tích cực bảo vệ mình…”

Đặc biệt, UBKT Đảng uỷ CATW đã giúp cấp uỷ kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc đấu tranh chống tham nhũng trong các tổ chức Đảng của lực lượng CAND; thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; kiểm tra việc chấp hành những điều đảng viên và cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an không được làm. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong hoạt động nghiệp vụ và thực hiện quy chế, quy trình công tác, quản lý cán bộ, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, sửa chữa.

Có thể nói, những kết quả đạt được đã khẳng định hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ CATW, từng bước khắc phục tình trạng chỉ kiểm tra, giám sát khi có đơn, thư tố cáo; hoặc kiểm tra, giám sát tràn lan, đánh giá nhận xét chung chung, không sát thực.

35 năm trôi qua, tuy phải đương đầu với không ít khó khăn, những tiêu cực xã hội luôn tác động từ nhiều phía, nhưng UBKT và đội ngũ cán bộ Cơ quan UBKT Đảng ủy CATW qua các thời kỳ luôn trung thành, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị luôn dựa vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành; tham mưu giúp Đảng ủy CATW lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đưa nghị quyết của Đảng vào thực tế cuộc sống trong các cơ quan, đơn vị…

Trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo UBKT Đảng uỷ CATW khẳng định, kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, mỗi CBCS làm công tác kiểm tra càng tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành Kiểm tra Đảng nói chung, UBKT và Cơ quan UBKT Đảng ủy CATW nói riêng, trân trọng công lao đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra đã không ngừng phấn đấu xây dựng nên.

Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Đảng uỷ CATW là "Tích cực bảo vệ mình, chủ động tiến công địch" và thực hiện khẩu hiệu hành động của lực lượng CAND “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, cán bộ UBKT và Cơ quan UBKT Đảng uỷ CATW luôn xác định rõ, kiểm tra là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng; phải tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những nơi dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng…

Trong những năm qua, cán bộ UBKT và Cơ quan UBKT Đảng ủy CATW đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, UBKT Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Bằng khen và Cờ thi đua của UBKT Trung ương, Cờ thi đua của Bộ Công an… Từ 2002 - 2014, đã có 40 đồng chí trong Cơ quan UBKT Đảng ủy CATW được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng”.
Quỳnh Vinh
.
.