Giám định viên Đỗ Thị Hồng Nhung: Trẻ tuổi nghề, giàu chiến công

Thứ Tư, 08/08/2012, 23:08
Cấp bậc Trung úy, tuổi đời còn rất trẻ, song Trung úy Đỗ Thị Hồng Nhung (Phòng Cảnh sát kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thái Bình) hiện được coi là chuyên gia giỏi trong lĩnh vực giám định ma túy - một công việc mà các đồng nghiệp nam không phải ai cũng làm được.

Tốt nghiệp Đại học Quốc gia, chuyên ngành sinh - hóa, Hồng Nhung được tuyển vào lực lượng Công an và nhận công tác tại tỉnh lúa quê mình. Đến nay đã 4 năm tròn, chị luôn tâm huyết, hết mình với nhiệm vụ giám định các chất ma túy. Đồng đội của Hồng Nhung cho biết, hầu như không có vụ án ma túy nào được phá xảy ra trên địa bàn Thái Bình không có công sức của chị.

Ở Hồng Nhung, ngoài sức bền dẻo dai, một đức tính khoa học, cẩn trọng là một nghị lực luôn biết vươn lên khắc phục khó khăn và sáng tạo trong công tác chuyên môn. Bất kể giờ nào và dù khó khăn phức tạp đến mấy, mỗi khi cơ quan điều tra có trưng cầu, giám định viên Đỗ Thị Hồng Nhung đều nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa ra được kết luận chính xác khách quan nhất từ các dấu vết, mẫu vật phẩm.

Yêu công việc, say mê với khoa học, với chị, mỗi vụ giám định là một kinh nghiệm, là một bài học quý. 4 năm qua, Trung úy Hồng Nhung đã trực tiếp giám định 300 vụ đạt kết quả chính xác với tỷ lệ 100%. Vào thời điểm tội phạm ma tuý gia tăng như hiện nay, khối lượng công việc của một giám định viên là rất lớn. Có ngày, Hồng Nhưng phải tham gia giám định từ 7 đến 8 vụ với hàng chục mẫu vật để CQĐT căn cứ vào đó ra các quyết định bắt, tạm giữ, khởi tố hoặc các biện pháp khác đối với đối tượng phạm tội.

Trung úy Đỗ Thị Hồng Nhưng tâm sự: "Những ngày như thế mình cũng thấy mệt lắm. Heroin còn đỡ phức tạp, giám định "ma túy đá" như Methamphetamine hay Ketamin... khi thử thuốc, mùi hoá chất bay lên làm nước mắt, nước mũi chảy ra giàn giụa. Sau hàng tiếng trong phòng thí nghiệm, hít toàn hoá chất, đau đầu kinh khủng, về nhà thực sự không muốn ăn uống gì nữa”. Đó là chưa kể các vụ giám định ma tuý trong nước tiểu...

Làm việc ngoài giờ, làm cả những ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ với Hồng Nhung là chuyện thường xuyên. Được biết, có hôm cả gia đình đã đi được nửa đường về quê giỗ bà thì có yêu cầu đột xuất, chị đành đón xe bus quay lại cơ quan.

Với những thành tích trên, chỉ sau 2 năm công tác, chị đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và là một trong những tấm gương điển hình trong phấn đấu, học tập, rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND của Công an tỉnh Thái Bình

Bình Vân
.
.