Giám định độ tuổi, chuyên ngành đặc thù của pháp y CAND

Chủ Nhật, 19/02/2012, 19:22
Ngày 15/2, trao đổi với bác sĩ Lê Văn Đức, “chuyên gia” về thể loại giám định độ tuổi, được biết, tuy mới triển khai vài năm gần đây, nhưng pháy y về giám định độ tuổi đã phục vụ đắc lực trong công tác tố tụng, nhất là việc áp dụng khung hình phạt đúng người, đúng tội.

Nói về công tác khoa học giám định độ tuổi, bác sĩ Lê Văn Đức cho biết: Bộ xương, ngoài chức năng làm trụ, bảo vệ và vận động nó còn tham gia tích cực vào trao đổi các chất khoáng, tạo khuyết và liên quan chặt chẽ với hoạt động sống của cơ thể qua từng thời kỳ, liên quan đến cấu trúc và thành phần hoá học của xương. Từ đó các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện được những đặc điểm, sự biến đổi của mô xương theo từng thời kỳ độ tuổi. Kết quả nghiên cứu đã đánh giá sự phát triển thể chất: các chỉ số đo (vòng đầu, ngực, cánh tay, mông, đùi...), chiều cao, cân nặng, sự phát triển của lông, râu, vú… Thêm vào đó, xương sọ: dựa vào kích thước và sự liền khớp; răng: dựa vào các thời kỳ sinh lý mọc răng, sự mòn răng và rụng răng; xác định tuổi dựa vào hệ xương…

Điển hình: Ngày 14/2, Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh tiếp nhận giám định pháp y về độ tuổi do Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Cà Mau yêu cầu, đối tượng giám định là Trần Lợi có hành vi hiếp dâm cháu Lê Thị Th. (SN 2002). Quá trình điều tra cho thấy: giấy đăng ký khai sinh ghi 10/7/1997 nhưng mãi đến năm 2006 mới đi đăng ký khai sinh, hộ khẩu ghi 10/7/1997, lời khai gia đình  là 10/7/1997, đối tượng tự khai sinh vào 10/7/1997, 14 tuổi và đang học lớp 5. Kết luận giám định phù hợp với giấy khai sinh và tài liệu cung cấp.

Cùng ngày 14/2, Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh tiếp nhận giám định vụ hiếp dâm do Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Cà Mau yêu cầu, bị hại là cháu Tống Thị K..

Theo giấy đăng ký khai sinh ghi K. sinh ngày 30/10/1999, nhưng đăng ký khai sinh vào năm 2006. Tuy nhiên theo lời khai của cha-mẹ K. thì K. sinh ngày 30/10/1997. Vì đăng ký khai sinh trễ hạn, nên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã yêu cầu Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an giám định tuổi thực để có cơ sở xử lý.

Sau khi giám định Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có kết luận: Tống Thị K. có độ tuổi khác hoàn toàn với lời khai của bố mẹ cũng như giấy đăng ký khai sinh, tuổi thực của K. sinh khoảng cuối 1995, như vậy cả hai độ tuổi được cung cấp đều không đúng sự thật

PV
.
.