Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bắc Ninh:

Giải mã ẩn số của các vụ trọng án

Thứ Tư, 12/02/2014, 11:01
Điều tra trọng án luôn yêu cầu người trinh sát phải tỉ mỉ, kiên nhẫn, không được bỏ sót bất kỳ một chi tiết nào của vụ án. Đây là điều mà Đại tá Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Ninh luôn nhắc đi nhắc lại với cấp dưới của mình.

Những vụ trọng án kinh hoàng có lẽ chỉ được xây dựng trong phim nhưng nó lại xảy ra hiện hữu ở tỉnh Bắc Ninh. Có lẽ, dư luận cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng với những vụ trọng án rợn người như giết người đốt xác phi tang ở cánh đồng Đào Viên, huyện Quế Võ; hay người đàn bà độc thân ở huyện Lương Tài bị giết hại chỉ vì hung thủ muốn cướp chiếc răng vàng giả… Nếu không có nghiệp vụ sắc bén, kinh nghiệm truy tìm dấu vết hiện trường thì hung thủ vẫn chỉ là một ẩn số và các vụ trọng án không được khám phá một cách nhanh chóng đến thế. Bản lĩnh nghề nghiệp đã tôi luyện cho họ - những trinh sát hình sự của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Ninh một cái đầu lạnh và trái tim nóng để phán đoán chính xác từng chi tiết của vụ án và đưa ra những quyết định thành công.

Điều tra trọng án luôn yêu cầu người trinh sát phải tỉ mỉ, kiên nhẫn, không được bỏ sót bất kỳ một chi tiết nào của vụ án. Đây là điều mà Đại tá Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Ninh luôn nhắc đi nhắc lại với cấp dưới của mình. Theo kinh nghiệm của Đại tá Nguyễn Văn Vinh thì mỗi vụ án để khám phá thành công, trước hết người trinh sát phải say mê với công việc, tập thể đoàn kết, gương mẫu. Ở cương vị Trưởng phòng, đồng chí Vinh chia sẻ: “muốn đánh án thành công thì người chỉ huy phải biết chia sẻ khó khăn với anh em, động viên khích lệ anh em”.

17 năm làm Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, kinh nghiệm phá án của anh có lẽ xếp dày một ngăn tủ, nhưng qua mỗi vụ án, anh lại rút ra được một bài học để truyền đạt cho đồng đội, cấp dưới của mình. Kinh nghiệm làm án đã giúp anh đưa ra những quyết định kịp thời và đúng lúc. Có vụ anh huy động tới 4 Đội trưởng cùng tham gia, nhưng có vụ án lại chỉ cần một. Người ta vẫn ví anh và tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng là những người chuyên giải mã ẩn số các vụ trọng án quả cũng không hề sai.

Tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Bắc Ninh nhận Bằng khen những ngày đầu năm 2014.

Trong một đêm mưa xuân, cái lạnh ngấm vào da thịt, đất trời chuyển mình, anh nhận được tin có một xác chết bị đốt cháy thành tro ở cánh đồng xã Đào Viên, huyện Quế Võ. Bằng linh cảm nghề nghiệp, Đại tá Nguyễn Văn Vinh thấy đây là một vụ trọng án mà có lẽ cuộc điều tra sẽ phải mất rất nhiều công sức. Đúng như dự đoán, tử thi bị cháy không còn nhận dạng nổi, chỉ có chiếc khuyên đeo ở rốn và đôi giày thể thao còn sót lại cho thấy đó là tử thi nữ, tuổi còn trẻ. Ở vụ án này, quá trình truy tìm tung tích nạn nhân cũng mất rất nhiều thời gian, rồi quá trình mày mò xác định hung thủ và truy bắt là một cuộc đấu trí căng thẳng và cực kỳ gian nan. Nó đòi hỏi phát huy toàn bộ trí tuệ và công sức của tập thể Phòng CSĐT tội phạm về TTXH thì mới đem lại thành công.

Cô gái trẻ bị người bạn đang tâm giết hại một cách dã man chỉ vì nghi cô “giả vụ cướp thuốc lắc để ăn chặn tiền của ả”. Phải sử dụng hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ, thay đổi nhiều hướng xác minh, các trinh sát mới xác định hung thủ là Phùng Thị Trang (giới giang hồ còn gọi là Trang “đại gia”) một cô gái buôn ma túy có tiếng ở Hải Phòng. Sau khi gây án, Trang đã bán nhà ở Hải Phòng cùng người tình và 2 người bạn bỏ trốn. Cuộc truy tìm ổ nhóm tội phạm quả là gian nan và cực kỳ căng thẳng khi hướng truy đuổi kéo suốt chiều dài đất nước. Một đội quân tinh nhuệ của Phòng  được huy động vào cuộc truy tìm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Vinh, lúc thì hay tin chúng trốn ở Nam Định, lúc lại Nghệ An, khi thì ở Nha Trang, lúc lại ra Quảng Trị… Đường đi thay đổi liên tục, khiến lực lượng truy đuổi cực kỳ vất vả. Cuối cùng, nhờ tinh thần cảnh giác và tố giác tội phạm của quần chúng mà Trang và người tình đã bị bắt tại khách sạn An Đông, TP Hồ Chí Minh.

Ở vụ án người phụ nữ độc thân Nguyễn Thị Tâm, huyện Lương Tài bị giết hại, ban đầu hướng điều tra nhằm vào các đối tượng có tiền án, tiền sự ở địa phương nhưng sau khi rà soát thì không có đối tượng nào khả nghi. Bà Tâm bán hàng tạp hóa ở ngay quốc lộ, hàng xóm khẳng định trước lúc chết bà vẫn có chiếc răng giả, nhưng tử thi lại bị mất. Vậy đích thị hung thủ giết bà để lấy chiếc răng, mà đó là răng vàng giả. Nghiên cứu hiện trường một cách tỉ mỉ, xác định các mối quan hệ liên quan đến bị hại, các chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Bắc Ninh nhanh chóng nhận định chỉ có trẻ em mới không phân biệt được vàng thật vàng giả. Tập trung vào hướng điều tra này, hung thủ đã nhanh chóng lộ diện. Đó là một học sinh ở ngay trong cùng xã, nghiện game và ham chơi.

Nhọc nhằn nhưng cũng đầy vinh quang, đối mặt với tội phạm là sự đối mặt của trí tuệ, sự anh dũng, mưu trí, những chiến công của lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH Bắc Ninh suốt thời gian qua đã ghi dấu ấn trong lòng nhân dân. Đặc biệt, những ngày đầu năm 2014, Phòng đã vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc triệt phá thành công 2 vụ trọng án xảy ra vào tháng 1/2014 là vụ trộm vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sơn Hà, thành phố Bắc Ninh và vụ giết người tại huyện Yên Phong. Đây thực sự là phần thưởng xứng đáng cho các anh - những người đang ngày đêm “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”

Trần Hằng - Nguyễn Hương
.
.