Ghi tại cuộc đột xuất kiểm tra điều lệnh

Chủ Nhật, 17/04/2011, 08:49
Sau khi nghe đại diện tổ công tác kiểm tra điều lệnh thuộc Phòng Điều lệnh - Quân sự - Võ thuật, Cục Công tác Chính trị, Tổng cục III thông báo: Tại một phòng nghỉ của CBCS chăn màn, giày dép để không ngăn nắp, Đội phó Đội CSGT số 8 (Hà Nội) thừa nhận và hứa sẽ nhắc nhở cán bộ vi phạm. Nhìn chồng hồ sơ khá dày trên bàn làm việc tại phòng tiếp dân, Đại tá Nguyễn Xuân Chương góp ý, Đội cần sắp xếp cán bộ hợp lý hơn.

Bên cạnh việc phổ biến, giáo dục, chấp hành thì công tác tác kiểm tra, phát hiện vi phạm, xử lý... là một trong những biện pháp để Cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" đạt hiệu quả cao. Theo chân tổ công tác của Phòng Điều lệnh - Quân sự - Võ thuật, Cục Công tác Chính trị, Tổng cục III kiểm tra đột xuất tại một số đơn vị nghiệp vụ, Công an phường..., phóng viên Báo CAND ghi nhận không khí hưởng ứng cuộc vận động được ví như cuộc chỉnh quân quy mô lớn của CBCS Công an Thủ đô.

Kiểm tra tại hiện trường - nghe ý kiến người vi phạm

Đúng 7h30’, tổ công tác do Đại tá Nguyễn Xuân Chương, Phó trưởng Phòng Điều lệnh CAND - Quân sự - Võ thuật làm Trưởng đoàn rời nhiệm sở đi ra ngoại thành Hà Nội. 4 đồng chí trong tổ công tác được phân công làm các nhiệm vụ khác nhau như quay camera, chụp ảnh, lập biên bản... một cách bài bản.

Khi xe đến km số 4, Quốc lộ 1B, tổ công tác thấy đông người dân đi xe máy đang dừng bên lề đường và các chiến sỹ CSGT đang tất bật làm nhiệm vụ. Đồng chí Chương yêu cầu dừng xe. Từ bên này đường, đồng chí được giao làm nhiệm vụ quay camera phóng ống kính ghi lại hình ảnh đang diễn ra. Còn chúng tôi nhanh chóng tiếp cận người dân và được biết, họ phạm lỗi đi sai phần đường nên bị CSGT giữ lại. Chị Nguyễn Thị Hoa, một người dân vi phạm Luật Giao thông đã gọi điện cho người thân báo tin bị phạt. Lý do đi sai phần đường chị Hoa đưa ra là để tránh đá dăm rơi vãi trên đường và cũng để đi cho nhanh.

Kiểm tra điều lệnh đột xuất tốp CSGT xử lý người vi phạm trên quốc lộ 1B.

Trung tá Đoàn Minh Quang - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh (CSGT-TT-PƯN), Công an huyện Thanh Trì cho biết, trước tình trạng người tham gia giao thông đi sai phần đường, Tổ công tác do anh làm chỉ huy đã đóng chốt tại km4 để phát hiện và xử phạt các trường hợp vi phạm. Tổ công tác gồm 3 người, ngoài các công cụ hỗ trợ  còn có 1 xe ôtô chuyên dụng. Trung bình mỗi ca, tổ công tác xử phạt từ 25-30 trường hợp vi phạm Luật Giao thông.

Đồng chí Quang cho biết, đa số người vi phạm đều cho rằng, do đi vội; thích chọn làn đường phẳng, dễ đi; tránh vật liệu rơi vãi. Trên đoạn đường này  chưa có đèn cao áp cũng gây khó khăn cho việc tuần tra, phát hiện vi phạm. Đồng chí Quang cho biết, lực lượng CSGT trực tiếp làm việc trên tuyến đường đã nắm bắt tình hình, từ đó có công văn đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, từ đó chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Qua nói chuyện với một số người dân bị xử phạt tại chốt giao thông này, tổ kiểm tra điều lệnh đã ghi nhận thái độ làm việc nghiêm túc, ứng xử đúng mực của các chiến sỹ CSGT đang làm nhiệm vụ với người vi phạm. 

Các mức xử lý khi vi phạm Điều lệnh CAND:

1. Đối với đơn vị vi phạm Điều lệnh CAND: Phê bình; hạ một bậc danh hiệu thi đua của đơn vị, của đồng chí cấp trưởng và lãnh đạo chỉ huy trực tiếp; đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ công tác trong năm, không công nhận đơn vị văn hóa - kiểu mẫu về điều lệnh, đồng thời hạ hai bậc danh hiệu thi đua và xem xét có thể xử lý kỷ luật hoặc điều chuyển công tác đối với đồng chí cấp trưởng và lãnh đạo, chỉ huy đơn vị.

2. Đối với cá nhân vi phạm Điều lệnh CAND: Phê bình; hạ một bậc danh hiệu thi đua; khiển trách; cảnh cáo; cách chức, giáng chức, giáng cấp, hạ bậc lương, tước danh hiệu CAND; nếu vi phạm pháp luật thì xử lý theo quy định của pháp luật.

(Theo Thông tư số 10/2010/TT - BCA).

Tại đơn vị: Trật tự nội vụ cần chỉnh đốn

Rời quốc lộ 1, chúng tôi đến trụ sở Đội CSGT số 8 và thấy có rất đông người dân đang làm thủ tục tại phòng tiếp dân. Đại úy Nguyễn Hồng Hải, Đội phó cho biết, bộ phận tiếp dân có 2 người nhưng hiện tại, một đồng chí đang chuyển quyết định nộp phạt lên Phòng CSGT ở phố Lý Thường Kiệt để lãnh đạo phòng ký. Thế nên, chỉ còn một đồng chí làm công tác tiếp dân.

Do là đơn vị ở ngoại thành nên ngoài việc xử lý vi phạm, trả kết quả cho người dân, bộ phận tiếp dân còn có thêm nhiệm vụ cấp phép cho các xe khách vào nội thành. Sau khi nghe đại diện tổ công tác kiểm tra điều lệnh thông báo: tại một phòng nghỉ của CBCS chăn màn, giày dép để không ngăn nắp, đồng chí Hải lập tức thừa nhận và hứa sẽ nhắc nhở cán bộ vi phạm. Nhìn chồng hồ sơ khá dày trên bàn làm việc tại phòng tiếp dân, Đại tá Nguyễn Xuân Chương góp ý, Đội cần sắp xếp cán bộ hợp lý hơn.

Nói về việc hưởng ứng cuộc vận động, đồng chí Nguyễn Hồng Hải cho biết, ngoài việc phổ biến đến các CBCS nội dung cụ thể, hàng tuần vào chiều thứ 7, tại đơn vị còn tổ chức tập điều lệnh đội ngũ và các động tác điều hành, chỉ huy giao thông.

Điểm kiểm tra tiếp theo của tổ công tác là Đội CSGT số 4, Công an TP Hà Nội. Trụ sở làm việc của Đội khá rộng, nhưng mới chỉ là ở tạm. Khuôn viên rộng, lợp mái tôn được chia thành nhiều ngăn, là nơi tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính, xử lý vi phạm, nơi làm việc, nghỉ ngơi của 112 CBCS...

Trung tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 4 cho biết, địa bàn của các CBCS Đội 4 lớn, có tính chất khá phức tạp với 3 bến xe lớn thuộc hai quận Hoàng Mai và quận Hai Bà Trưng. Khu vực này lại là cửa ngõ của Thủ đô nên việc duy trì chống ùn tắc là nỗ lực không nhỏ của đơn vị. Trung bình mỗi ngày, Đội phải giải quyết hơn 300 hồ sơ các loại, từ lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho đến lỗi xe tải vào phố cấm, chở vật liệu rơi vãi… Lượng công việc nhiều, môi trường làm việc phức tạp nên đòi hỏi CBCS phải có thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân, "mềm dẻo nhưng cương quyết, cố gắng hạn chế để xảy ra hiện tượng chống người thi hành công vụ, tránh gây phiền hà cho dân…" - đồng chí Ngoại nhấn mạnh.

Về cơ bản các CBCS Đội 4 chấp hành đúng điều lệnh trong làm việc, giao tiếp với nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, tổ kiểm tra vẫn phải nhắc nhở về tác phong, trang phục của cán bộ trực ban và một số CBCS khác.

11h, tổ kiểm tra điều lệnh Bộ Công an có mặt tại Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội. Ngay khi bước vào trụ sở, Đại tá Nguyễn Xuân Chương đã nhắc nhở đồng chí trực ban chưa thực hiện đúng tư thế, tác phong. Nơi làm việc của Công an phường còn chưa đạt một số yêu cầu về trật tự nội vụ, vệ sinh. Đại tá Chương yêu cầu đơn vị khắc phục ngay những điểm trên.

Tuy vậy, tổ kiểm tra cũng đánh giá cao những ưu điểm của Công an phường. Cụ thể như thực hiện nghiêm túc sổ ghi chương trình công tác, triển khai cuộc vận động bằng hình thức thiết thực… Trung tá Nguyễn Lê Thanh, Phó Trưởng Công an phường cho biết, triển khai cuộc vận động, mỗi CBCS Công an phường đều ký cam kết thực hiện, xếp loại thi đua hàng tháng bằng hình thức cờ đỏ, cờ xanh, cờ vàng.

Một ngày theo chân cán bộ kiểm tra điều lệnh của Bộ, chúng tôi nhận thấy vẫn còn lác đác CBCS chưa thực sự nghiêm túc trong việc chấp hành điều lệnh CAND, trong cách xưng hô với đồng nghiệp, với cấp trên, để lại ấn tượng chưa đẹp về hình ảnh của người chiến sỹ Công an vì nhân dân phục vụ. Những cuộc kiểm tra điều lệnh thường xuyên, đột xuất, nghiêm túc sẽ nhắc nhở CBCS nâng cao tinh thần trách nhiệm, giúp họ không quên thái độ ứng xử có văn hóa với nhân dân và tiếp tục rèn luyện xứng đáng với niềm tin mà nhân dân đã dành cho.

Đại tá Nguyễn Xuân Chương.

Đại tá Nguyễn Xuân Chương, Phó trưởng Phòng Điều lệnh - Quân sự - Võ thuật, Cục Chính trị, Tổng cục III, Bộ Công an: Linh hoạt áp dụng các biện pháp để việc kiểm tra phản ánh chính xác

Hưởng ứng Cuộc vận động "CAND nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", chúng tôi xây dựng và thực hiện kế hoạch nhằm kiểm tra, chẩn chỉnh công tác trực ban, trực tiếp dân, thực hiện điều lệnh... tại các địa phương, các Tổng cục. Các lực lượng CSGT, Cảnh sát bảo vệ mục tiêu là những đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân nên việc kiểm tra đột xuất được chúng tôi chú trọng. Nội dung kiểm tra của chúng tôi là chú ý đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của chỉ huy, chiến sỹ; chấn chỉnh về tư thế, lễ tiết tác phong; kiểm tra việc sử dụng công thiết bị hỗ trợ... Chúng tôi áp dụng các biện pháp công khai và bí mật để đảm bảo tính khách quan, chính xác. Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng camera, máy ảnh, ghi âm... ghi lại những hình ảnh chân thực nhất về trật tự nội vụ, vệ sinh, tiếp xúc với nhân dân, thực hiện điều lệnh...

Mỗi đơn vi đều có những biện pháp, cách thức thực hiện cuộc vận động khác nhau sao cho phù hợp với tình hình. Căn cứ vào tình hình cụ thể, chúng tôi sẽ đưa ra các hình thức xử lý đúng theo quy định của ngành. Tôi tin rằng, cùng với sự tích cực của lực lượng chuyên trách về điều lệnh ở các đơn vị, tỉnh, thành, ý thức chấp hành của CBCS sẽ được nâng cao và cuộc vận động sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

Trung tá Đoàn Minh Quang.

Trung tá Đoàn Minh Quang, Đội phó Đội CSGT - TT - PƯN, Công an huyện Thanh Trì: Quan trọng là sau khi xử phạt, người dân không vi phạm Luật Giao thông nữa

Công việc của chiến sỹ CSGT là tuần tra, phát hiện, xử lý vi phạm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thế nên, chúng tôi cho rằng, quan trọng nhất là sau khi xử phạt, người dân không tiếp tục phạm lỗi khi tham gia giao thông nữa. Để làm được điều này, chiến sỹ CSGT phải phân tích lỗi để người vi phạm hiểu và cảnh báo cho họ những tai nạn tiềm ẩn khi không tuân thủ đúng Luật Giao thông. Tôi thấy rằng đây cũng là cách để thực hiện nội dung "vì nhân dân phục vụ" như tiêu đề của cuộc vận động.

Cao Hồng - Việt Hà
.
.