Chuyện quản lý ở khu đô thị “bùng nổ” dân số:

Ghi ở phường có nhiều kỷ lục

Chủ Nhật, 22/05/2016, 08:35
Một phường trong nội thành Hà Nội chỉ có diện tích khoảng 5km² mà có tới 51 tòa chung cư với 12 tòa cao trên 40 tầng, 42 nghìn dân. Chỉ riêng trong vòng vài tháng, lượng dân cư trong phường tăng đột biến lên tới 12 nghìn nhân khẩu… Đây quả là những con số kỷ lục chưa từng có ở Thủ đô Hà Nội. Và, để đảm bảo an ninh trật tự ở khu đô thị đặc biệt ấy cũng lại có những con số kỷ lục của các chiến sỹ Công an phụ trách địa bàn.


Một tối ở Công an phường

Khi thành phố lên đèn, nhiều người đã kết thúc công việc và trở về với tổ ấm của mình thì các chiến sỹ Cảnh sát khu vực phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai bắt đầu công việc của ca tối.

Trụ sở Công an phường lúc 19h30 khác hẳn với ban ngày mà chúng tôi đã chứng kiến. Lượng xe máy của người dân đến làm việc chật kín trụ sở. Hàng ghế ngoài hiên không còn chỗ trống. Tất cả các căn phòng, kể cả phòng chỉ huy cũng đều được huy động để tiếp dân. Trụ trở Công an phường vốn đã chật hẹp, nay như chực bung ra trước sự xuất hiện cùng lúc lượng công dân đến làm thủ tục hành chính.

Cán bộ Công an phường Hoàng Liệt xuống địa bàn nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh trật tự.

Trong phòng họp, cả chục người dân đang ngồi chờ đến lượt giải quyết. Đại úy Phạm Năng Hải cắm cúi ghi chép rồi ngẩng lên trao đổi với một bác cao tuổi đến làm thủ tục chuyển hộ khẩu. Ở căn phòng khác của một chỉ huy Công an phường, một chiến sỹ hướng dẫn 2 cô gái trẻ làm thủ tục đăng ký tạm trú. 

Còn tại phòng tiếp công dân “chính hiệu”, chừng 5, 6 người dân ngồi kín ghế dõi mắt theo chiến sỹ Cảnh sát đang tập trung cao độ giải quyết thủ tục hành chính cho từng người dân đến lượt. Không khí làm việc tại trụ sở nghiêm túc và khẩn trương. Một cô gái ngồi chờ ở hàng ghế ngoài hiên thốt lên với tôi: “Em không nghĩ là buổi tối Công an phường lại làm việc như thế này đâu. Em cũng mới biết là các anh ấy còn làm việc cả buổi tối nữa”.

Hoàng Liệt là phường có dân số tăng đột biến trong những tháng trở lại đây do có các khu nhà chung cư mới được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng. Hiện phường Hoàng Liệt có 51 tòa chung cư, tập trung tại khu đô thị Linh Đàm.

Dân cư “bùng nổ” đồng nghĩa với việc giữ gìn an ninh trật tự, quản lý dân cư của lực lượng Công an khó khăn hơn bội phần. Người dân về các chung cư mới chưa thành lập được ban quản trị, chưa có chính quyền khu dân cư như chi bộ, tổ dân phố… hiện mới chỉ có Ban quản lý tòa nhà. 

Nhu cầu người dân khai báo tạm trú và đăng ký thường trú ồ ạt cùng thời điểm sau khi chủ đầu tư bàn giao nhà để đăng ký sử dụng điện, nước đã dẫn đến rất nhiều khó khăn cho công việc của các Cảnh sát khu vực (CSKV). Trong khi đó, CSKV còn phải xuống địa bàn, nắm thông tin trong khu dân cư và làm các biện pháp nghiệp vụ khác.

Trung bình mỗi buổi tối, Công an phường Hoàng Liệt tiếp khoảng 30 công dân đến làm các thủ tục hành chính.

Những ấn tượng đặc biệt

20h30, chúng tôi theo chân Đại úy Phạm Năng Hải xuống địa bàn của anh phụ trách là cụm dân cư bán đảo Linh Đàm 2. Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là quán ăn ở cách nhà văn hóa cụm chừng vài chục mét. 

Thấy chúng tôi ngạc nhiên, Đại úy Hải giải thích: “Các bác trong tổ bầu cử đang ở đây”. Quả là vậy. Bác Đoàn Xuân Tứ, Bí thư Chi bộ cụm dân cư 2 bán đảo Linh Đàm cùng với bác Đào Tiến Cường, Tổ phó tổ 26, bác Nguyễn Xuân Thắng, Tổ trưởng tổ 25 đang cùng ăn bữa tối sau khi trang trí, sắp xếp khu vực bầu cử do mình phụ trách. Các bác đều là tổ trưởng, tổ phó tổ bầu cử của khu vực. 

Trò chuyện với các bác trong không khí thân mật, cởi mở, tôi thấy ấn tượng với tình cảm mà các bác dành cho đồng chí CSKV phụ trách địa bàn. Bác Tứ bảo: “Khi người dân cần là đồng chí ấy xuất hiện ngay, bất kể giờ nào, 3h sáng cũng đi. Đồng chí ấy còn cùng với chúng tôi giải quyết từ việc nhỏ nhất cho đến cả cùng chơi thể thao, đi uống cà phê, bia hơi nữa chứ” – bác cười rồi nói tiếp: “Việc ở khu dân cư nhiều khi cũng tế nhị lắm, để có sự bình yên là không đơn giản chút nào”. 

Câu chuyện của chúng tôi tạm dừng để cùng anh Hải và bác Tứ về nơi đặt hòm phiếu bầu cử, trò chuyện với bác bảo vệ nhà văn hóa, xem xét lại công tác đảm bảo an ninh chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Là một trong những cán bộ CSKV trẻ nhất của Công an phường Hoàng Liệt nhưng lại quản lý một trong những địa bàn đông dân cư nhất của phường là 3 tòa chung cư HH3A, HH3B, HH3C, công việc tiếp dân hàng ngày của Thượng sỹ Nguyễn Thế Anh thời gian gần đây rất hiếm khi được kết thúc trước 23h đêm. 

Gương mặt lấm tấm mồ hôi khi liên tục tiếp nhận, hướng dẫn người dân làm các thủ tục tạm trú, tạm vắng, thế nhưng chiếc máy điện thoại của anh cũng liên tục đổ chuông. 

Thượng sỹ Anh cho biết: Số điện thoại của CSKV được công khai niêm yết tại tất cả các tòa nhà chung cư để tạo thuận lợi cho người dân khi có thắc mắc liên quan đến thủ tục hành chính cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự. Giọng nói nhẹ nhàng nhưng mạch lạc, rõ ràng, chàng Thượng sỹ trẻ tận tình hướng dẫn việc kê khai, các giấy tờ, thủ tục từng trường hợp người dân đến làm sổ tạm trú. Phía bên ngoài cửa vẫn có tiếng  hỏi đồng chí Cảnh sát trực ban: “Cho tôi gặp đồng chí Thế Anh”.

Bắt đầu đi vào khai thác sử dụng từ tháng 9-2015, 3 tòa chung cư HH3A, HH3B, HH3C có khoảng 700 hộ với khoảng 2.000 dân đang sinh sống. Theo quy định người dân phải làm thủ tục khai báo tạm trú, tạm vắng. Công tác tiếp dân tại trụ sở Công an phường theo quy định là từ 8h-8h30 vào buổi sáng và từ 19h30-20h vào buổi tối. Tuy nhiên, trung bình mỗi buổi tối, số lượng công dân đến trụ sở phường lên đến 30-40 người, cao điểm có ngày lên đến 50 người khiến cho công tác tiếp dân của chàng Thượng sỹ trẻ phải kéo dài đến khoảng 23h. “Sau đó, chúng em lại tiếp tục xử lý hồ sơ, nhập liệu… Nhiều khi cảm thấy rất uể oải, mệt mỏi nhưng vẫn phải cố gắng để phục vụ nhân dân”, Thượng sỹ Thế Anh chia sẻ.

Nhiệm vụ của CSKV không đơn thuần chỉ có công tác tiếp dân mà còn bao gồm các công việc khác như tuần tra địa bàn, trực ban… nên việc dành quá nhiều thời gian để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cũng khiến cho nhiệm vụ tuần tra địa bàn gặp nhiều khó khăn. 

Hiện nay, 3 tòa chung cư HH3A, HH3B, HH3C chưa thành lập tổ dân phố, chưa có lực lượng bảo vệ dân phố. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ của Ban quản lý các tòa nhà lại thiếu sự phối hợp chặt chẽ với Công an phường. Để đảm bảo và duy trì tốt an ninh trật tự địa bàn đòi hỏi người CSKV phải không ngại khó khăn vất vả. 

Kết thúc công tác tiếp dân, xử lý hồ sơ, Thượng sỹ Nguyễn Thế Anh lại trực tiếp xuống địa bàn nắm tình hình thông qua các trưởng tòa nhà và trưởng tầng. Nhờ vậy, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cho đến nay vẫn được duy trì ổn định.

Việt Hà-Nguyễn Hương
.
.