Ghi ở “phường 113”!

Thứ Sáu, 16/11/2012, 09:52
113 – ký hiệu Cảnh sát phản ứng nhanh, song cũng là con số trùng hợp ngẫu nhiên về số vụ án mà Công an phường Nhân Chính, Thanh Xuân (Hà Nội) khám phá năm 2012. Họ cũng là Cảnh sát phản ứng nhanh không chỉ giới hạn trên phạm vi địa bàn phường.

Xác định đối tượng Hoàng Văn Thắng bị Công an tỉnh Yên Bái truy nã, đang “núp bóng” với danh nghĩa là công nhân làm việc tại một công trình xây dựng, trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). Ngay sau đó, Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã chia thành nhiều mũi, bất ngờ bắt đối tượng không để y kịp trở tay.

Đó là 1 trong 113 vụ của năm 2012, Công an phường Nhân Chính đã điều tra khám phá.

1. Vào đầu tháng 5/2012, nhận được thông báo của Công an tỉnh Yên Bái, có 1 đối tượng truy nã phạm tội cướp tài sản đang lẩn trốn trong các công trình xây dựng thuộc địa bàn Nhân Chính. Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an phường Nhân Chính đã chỉ đạo anh em một mặt rà soát lại các công trình ở Công an phường, mặt khác đối chiếu trong hàng trăm hồ sơ của công nhân, tìm ra khuôn mặt giống với đặc điểm trong tấm ảnh truy nã Thắng.

6 ngày sau, các anh có kết quả xác định đối tượng đang ở tại lán trại xây dựng trên đường Lê Văn Lương (Nhân Chính). Tuy nhiên, hằng ngày đối tượng Thắng lại tham gia xây dựng công trình tại đường Nguyễn Trãi, thuộc phường Thượng Đình. Do công trình xây dựng này có rất nhiều công nhân, nếu tổ công tác vào bắt đối tượng, rất dễ đánh động khiến đối tượng trốn thoát hoặc đối tượng sẽ ra tay chống trả? Để đảm bảo an toàn cho cả tổ công tác, chỉ còn phương án chờ đối tượng từ công trình xây dựng về lán trại.

Theo phương án, chiều tối muộn ngày 11/5, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh dẫn một số anh em đột kích nơi Thắng đang ở. Lúc đó, đối tượng ngồi ăn cơm với công nhân trong lán trại, bất ngờ bị bắt giữ đã tỏ thái độ bất hợp tác, còn đồng nghiệp của y thì kinh ngạc khi biết sự thật về con người Thắng…

Ngoài ra, Công an phường Nhân Chính còn bắt thêm 3 đối tượng truy nã khác của Công an tỉnh Bình Dương, Hưng Yên và Thái Nguyên. Vụ mới nhất cũng vừa xảy ra trên địa bàn phường, vào lúc 11h50 trưa 11/11, chị N.T.N (42 tuổi), trú tại phường Nhân Chính (Thanh Xuân), bị chấn thương vùng mặt và 2 cánh tay hớt hải chạy vào trụ sở Công an phường khai báo. Chiếc ôtô Altis màu đen BKS 29A – 57575 cùng với cậu con trai đang ngồi trên đó đã bị kẻ lạ mặt lái đi… Công an phường đã gọi điện báo tình hình cho Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Thanh Xuân truy xét nhanh.

Không chỉ đảm bảo ANTT tại địa bàn, các anh còn tích cực tham gia triệt phá, làm rõ đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian. Về tận vùng núi xa xôi xã Thọ Xuân, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) để thu hồi tài sản đã mất cho bị hại. Từ nhiều đơn trình báo của một số gia đình về việc mất trộm xe máy, Công an phường đã nhanh chóng làm rõ 2 đối tượng Nguyễn Duy Chung, Huỳnh Văn Sơn, cùng trú tại xã Thọ Xuân đã gây ra 6 vụ trộm cắp xe máy trong địa bàn.

Mở rộng vụ án, tổ công tác của Công an phường về xã Thọ Xuân bắt thêm 3 đối tượng tiêu thụ tài sản, thu hồi thêm 3 xe máy và xác minh được 1 xe máy các đối tượng đã bán qua Lào...

Chính từ điểm sáng trong công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT được Công an phường Nhân Chính triển khai xây dựng thành công mô hình tự phòng, tự quản; phối hợp với các đơn vị đóng trên địa bàn làm tốt công tác đảm bảo ANTT tại các khu vực trước đó được xác định là “điểm nóng”; phối hợp tuần tra kiểm soát dân phố, dân phòng kết hợp với các tổ dân phố trong khu vực phường. Thế nên, kể từ khi kế hoạch này được thực hiện, số vụ phạm pháp hình sự đã giảm, tình trạng kinh doanh, bán hàng quán quá giờ quy định cũng được giải quyết...

2. Là địa bàn trọng điểm có diện tích rộng, dân cư đông nhất của quận Thanh Xuân và giáp ranh với một số phường của quận Cầu Giấy, Đống Đa nên tình hình ANTT của phường Nhân Chính rất phức tạp: Hằng tháng, Công an phường có 2 buổi giao ban với các tổ dân phố trong địa bàn phường để nắm chắc tình hình ANTT, triển khai biện pháp phòng ngừa đến với từng khu dân cư. Chỉ đạo lực lượng CSKV, CSHS, CSTT kết hợp điều tra cơ bản đối với tất cả các cơ sở kinh doanh, kinh tế trọng điểm ở địa bàn để thiết lập hồ sơ phòng ngừa; thường xuyên kiểm tra hệ thống cửa gia đình đảm bảo chắc chắn chống kẻ gian đột nhập, cạy phá. 

Việc Công an phường phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận, nhanh chóng bắt giữ 2 đối tượng bẻ khóa, tháo chấn song sắt cửa sổ, lẻn vào nhà dân ở tổ Giáp Nhất lấy trộm nhiều tài sản... đã nhận được rất nhiều lời cảm ơn, đồng tình ủng hộ của người dân nơi đây.

Cảnh sát khu vực (Công an phường Nhân Chính, Hà Nội) trao đổi tình hình ANTT với bác Nguyễn Trọng Việt và gia đình bị kẻ trộm đột nhập lấy tài sản.

Đầu tháng 11, tôi cùng với đồng chí CSKV đến gia đình bị hại ở tổ 3, Giáp Nhất. Bác Nguyễn Trọng Việt, Tổ phó tổ 3 hồ hởi nói: Khi biết sự việc xảy ra ở tổ, chúng tôi ăn không ngon ngủ không yên. Bọn chúng bị bắt ai cũng phấn khởi; tổ 3 sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an phường tuần tra chống trộm. Về phía anh Phạm Hoàng Thắng, 27 tuổi, chủ nhà số 5A (Giáp Nhất) bị các đối tượng vào nhà lấy trộm tài sản tâm sự: “Khi ngủ dậy cả nhà tôi hoảng sợ thấy cửa chính mở toang, xe máy, tiền và nhiều thứ khác đã bị bọn chúng lấy sạch... Nhận được tin các anh Công an quận Thanh Xuân bắt được đối tượng cả nhà tôi vui lắm”.

Trong năm 2012, Công an phường Nhân Chính đã khám phá 113 vụ án hình sự, kinh tế, ma túy; bắt giữ 191 đối tượng, chuyển Công an quận 87 đối tượng để điều tra, làm rõ truy tố trước pháp luật. Đưa 16/16 đối tượng nghiện đi cai nghiện bắt buộc, trong số này có 8 đối tượng lang thang không có nơi ở cố định nhưng đã tá túc và ăn nghỉ trái phép tại địa bàn phường.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2012, Công an phường đã có 2 cá nhân đạt thành tích xuất sắc được Công an TP Hà Nội khen thưởng; tập thể và cá nhân đoạt giải nhất cuộc thi Cảnh sát khu vực của Công an quận Thanh Xuân...

Hiền Thanh
.
.