Gay cấn cuộc truy bắt kẻ vận chuyển 156 bánh heroin

Thứ Bảy, 07/02/2015, 10:49
Với sự kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, các chiến sỹ Công an và Hải quan Cao Bằng đã bao vây quanh khu đồi mà tên Hanh lẩn trốn, tiến hành khép dần vòng vây. Bị dồn đến đường cuối, Hanh tìm cách chống đối nhưng đã bị cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác nhanh chóng quật ngã.

Như Báo CAND đã đưa tin, sáng 5/2, Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) triệt phá đường dây mua bán ma túy rất lớn, bắt giữ đối tượng Triệu Đức Hanh, trú tại xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn cùng 156 bánh heroin giấu trong cốp xe ôtô.

Chiều 6/2, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Đàm Thị Lê, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Cao Bằng để chia sẻ niềm vui với chiến công của cán bộ, chiến sĩ hai lực lượng Công an và Hải quan Cao Bằng, trong đó chủ công là cán bộ, chiến sĩ Phòng PC47.

Theo Thượng tá Đàm Thị Lê cho biết, qua công tác nắm địa bàn, đơn vị đã phát hiện có một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển ma túy từ Việt Nam sang Trung Quốc với số lượng rất lớn.

Các đối tượng chính ở tỉnh ngoài, lợi dụng địa bàn Cao Bằng để đưa ma túy qua biên giới tiêu thụ.

Đối tượng Triệu Đức Hanh bị bắt quả tang cùng 156 bánh heroin.

Để có được thông tin về đường dây này, từ nhiều tháng nay, các trinh sát của Phòng PC47 đã phải vượt rừng, lội suối ở các khu vực biên giới và vượt hàng trăm cây số để lần theo thông tin về các đối tượng nghi vấn tham gia đường dây. Từ đó, đơn vị đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh lập chuyên án đấu tranh.

Đến ngày 4/2, Ban chuyên án trinh sát nắm được thông tin, hôm sau đối tượng sẽ vận chuyển một lượng ma túy rất lớn từ dưới xuôi, qua TP Cao Bằng để lên cửa khẩu Trà Lĩnh, từ đó vận chuyển sang biên giới tiêu thụ.

Tất cả lực lượng tham gia phá án được huy động, gồm: Phòng PC47, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Cao Bằng, Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng).

Đồng chí Đàm Văn Eng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng động viên, khen thưởng lực lượng Công an và Hải quan tỉnh Cao Bằng có thành tích xuất sắc khám phá chuyên án.

Địa điểm chọn để chặn bắt đối tượng là khu vực km17, quốc lộ 3 tuyến Hà Nội - Cao Bằng, nơi đối tượng theo kế hoạch sẽ chạy ôtô qua.

Lực lượng phá án chia thành nhiều mũi, tổ chức chốt chặn ở tất cả các ngả đường mà đối tượng có thể rút chạy khi bị truy đuổi.

Đúng 8h30 ngày 5/2, chiếc xe ôtô của đối tượng nghi vấn xuất hiện. Tổ công tác liên ngành đầu tiên đã ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, Triệu Đức Hanh là đối tượng vừa liều lĩnh vừa cáo già.

Khi thấy lực lượng liên ngành, gã đã đánh hơi thấy “không bình thường” nên rồ ga bỏ chạy hết tốc lực bất chấp địa hình đường xá khúc khuỷu với nhiều khúc cua nguy hiểm.

Song với tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, tổ công tác liên ngành với 4 ôtô của lực lượng Phòng PC47, Phòng CSGT và Hải quan Cao Bằng đã kiên trì rượt đuổi, theo dấu đối tượng.

Biết khó lòng “chạy đua” cùng lực lượng Công an trên đường trường, nên khi chạy về đến khu vực Khu đô thị mới Đề Thám – một khu tái định cư mới của TP Cao Bằng với địa hình phức tạp, lợi dụng tình hình đường xá, nhà cửa đang xây dựng ngổn ngang, dân cư xen kẽ, Triệu Đức Hanh đã dừng xe, bỏ lại ôtô cùng 156 bánh heroin, tháo chạy lên đồi gần đó hòng thoát thân.

Tuy nhiên, với sự kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, các chiến sỹ Công an và Hải quan Cao Bằng đã bao vây quanh khu đồi mà tên Hanh lẩn trốn, tiến hành khép dần vòng vây.

Bị dồn đến đường cuối, Hanh tìm cách chống đối nhưng đã bị cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác nhanh chóng quật ngã.

Khám xét ôtô của đối tượng, ngoài việc thu được 156 bánh heroin giấu trong cốp xe, lực lượng chức năng còn thu được nhiều hung khí nguy hiểm như xà beng, gậy sắt, dao quắm…

Bước đầu điều tra cho thấy, đây không phải là lần đầu Triệu Đức Hanh vận chuyển ma túy lên Cao Bằng, và hắn chính là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh và xuyên quốc gia, vì vậy cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Trước những chiến công xuất sắc trên của cán bộ chiến sĩ Công an và Hải quan tỉnh Cao Bằng, chiều 6/2, Đồng chí Đàm Văn Eng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cao Bằng trực tiếp đến động viên và thưởng nóng các cán bộ, chiến sĩ Công an và Hải quan tỉnh Cao Bằng đã có thành tích xuất sắc trong việc khám phá chuyên án.

Phạm Tâm – Nguyễn Tiến
.
.