Gặp thủ lĩnh một đơn vị Anh hùng

Thứ Ba, 15/02/2011, 15:08
Tôi rất ấn tượng với những lời Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm nói với các chiến sĩ trẻ trước mỗi trận đánh: "Các cháu hãy bình tĩnh, tự tin mà chiến đấu, các chú luôn ở ngay bên cạnh các cháu chứ không ở đằng sau các cháu đâu".

Là đại diện duy nhất của lực lượng CAND được báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua yêu nước năm 2010, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm khiến cả hội trường lặng đi, xúc động bởi tinh thần chiến đấu quả cảm của cán bộ, chiến sỹ phòng chống ma túy trên quê hương Bác Hồ. Nhân dịp Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Nghệ An vinh dự đón nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng, chúng tôi đã tìm gặp anh để hỏi chuyện về nghề đánh án ma túy…

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm (bên phải) cùng đại biểu của lực lượng Công an về dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII.

"Từ nhỏ tôi đã ao ước trở thành chiến sỹ Công an…"

Sinh năm 1959, từ nhỏ cậu bé Nguyễn Xuân Thiêm đã ao ước được trở thành một chiến sỹ Công an. Tốt nghiệp cấp III, thi đỗ Đại học An ninh nhưng không được xét tuyển (do thiếu cân) những tưởng Nguyễn Xuân Thiêm đã từ bỏ mơ ước của mình. Nhưng thật may mắn, ngay sau đó, anh được vào lực lượng Công an theo đợt tuyển sinh cán bộ cấp phát CMND, thuộc Phòng CS quản lý hành chính - Công an tỉnh Nghệ Tĩnh.

Do có ý chí rèn luyện tốt nên năm 1980 anh được cử ôn thi Đại học Cảnh sát nhân dân (nay là Học viện Cảnh sát nhân dân), và anh đã ghi tên mình vào danh sách học viên khóa D6. Quá trình học tập tại Đại học CSND, cái tên Nguyễn Xuân Thiêm khi đó nổi tiếng với năng khiếu đặc biệt về ca hát, anh liên tục đạt HCV giọng hát các trường đại học và trung học chuyên nghiệp (1982), HCV giọng hát đơn ca không chuyên TP Hà Nội (1983)…

Cùng với kết quả học tập xuất sắc, tham gia tích cực các phong trào Đoàn, anh được kết nạp Đảng ngay trong trường, và là một trong những sinh viên được chọn ở lại trường làm giảng viên. Tuy nhiên, với mong muốn đóng góp sức mình cho quê nhà và được trực tiếp tham gia đấu tranh chống tội phạm, anh đã làm đơn xin về công tác tại Công an tỉnh Nghệ An.

Năm 1985 trở về với quê hương xứ Nghệ, anh công tác ở Công an huyện Nghi Lộc, và không lâu sau thì được đề bạt Đội trưởng Đội Hình sự - Kinh tế của Công an huyện. Sau đó, anh lần lượt đảm nhiệm nhiều công việc, chức vụ khác nhau: Trưởng đồn Công an Cửa Lò, Đội trưởng Điều tra hình sự Công an TP Vinh, Phó trưởng Công an huyện, rồi Trưởng Công an huyện Đô Lương. Dù ở cương vị nào, công tác ở đâu, anh luôn được các đồng đội quý mến, nể trọng bởi sự tận tâm với nghề và tấm chân tình với cán bộ, chiến sỹ. Tháng 9/2007, Nguyễn Xuân Thiêm được chuyển về Phòng CSĐT tội phạm ma túy Công an tỉnh Nghệ An và giữ chức vụ Trưởng phòng cho đến nay.

"Bất cứ chuyên án nào mình cũng trực tiếp có mặt chỉ đạo…"

Ở Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, công việc phức tạp, cam go và ác liệt hơn rất nhiều so với ở huyện, nhưng dù khó khăn gian khổ đến mấy, anh vẫn luôn là một "đầu tàu" gương mẫu. Đại tá Thiêm chia sẻ: "Tội phạm ma túy là loại tội phạm hết sức nguy hiểm, manh động, chúng sẵn sàng chống trả đến cùng khi bị bắt giữ, nhất là những nhóm có vũ khí nóng, những tên nhiễm HIV... Vì thế, bất cứ một chuyên án nào mình cũng trực tiếp duyệt kế hoạch phá án và dứt khoát phải có mặt để chỉ đạo".

Anh hiểu rằng mỗi một kế hoạch đưa ra đều liên quan đến tính mạng của các cán bộ chiến sỹ, và chỉ huy là người quyết định những vấn đề quan trọng, thậm chí là vấn đề sinh tử của đồng đội nên càng không thể vắng mặt. Chắc hẳn các cán bộ, chiến sỹ cũng sẽ vững tâm hơn khi bên cạnh mình luôn có người chỉ huy cao nhất.

"Trong mấy chục năm công tác, với hàng trăm chuyên án lớn nhỏ, để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong tôi là tình đồng chí đồng đội, là tinh thần chiến đấu dũng cảm của các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm ma tuý", anh tâm sự.

Còn bản thân tôi lại rất ấn tượng với những lời anh vẫn nói với các chiến sĩ trẻ trước mỗi trận đánh: "Các cháu hãy bình tĩnh, tự tin mà chiến đấu, các chú luôn ở ngay bên cạnh các cháu chứ không ở đằng sau các cháu đâu". Là người thủ lĩnh nhưng anh luôn hoà đồng, sẻ chia, chân tình và gần gũi với từng cán bộ, chiến sỹ. Phải chăng đây chính là chất keo gắn kết tình đồng đội ở phòng anh, và là nhân tố quan trọng nhất làm nên hàng loạt chiến công của một đơn vị Anh hùng?

Anh không thể quên được lần anh em hành quân trong rừng sâu theo dõi một chuyên án ma túy lớn ở Quế Phong. Được sự hỗ trợ của cấp trên nên tổng quân số lên tới 70 người, nhưng do lạc đường nên đoàn quân phải đi từ 1h sáng hôm nay đến 6h chiều ngày hôm sau mới đến được địa điểm tập kết. Tuy vậy việc đơn vị đến nơi an toàn, thắng lợi, tiêu diệt được 1 tên cầm đầu, thu giữ 10 bánh heroin, 1 khẩu súng cạc - bin  và 29 viên đạn, đã làm cho các cán bộ chiến sỹ quên hết đói rét, mệt nhọc.

Gần đây nhất là trận chạm súng "để đời" với tội phạm ma túy tại bản Cò Phào, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương rạng sáng 26/5/2010. Khi tổ công tác quật ngã 3 tên cầm đầu, thu một khẩu súng AK, 1 lựu đạn, 2 bánh heroin thì một nhóm cảnh giới nấp trên núi bắn xuống ồ ạt nhằm giải thoát cho đồng bọn. 10 chiến sỹ vào trận thì 3 đồng chí trúng đạn bị thương, trong đó Đại úy Nguyễn Đức Cường và Thượng sĩ Lê Viết Hùng bị thương nặng.

Tình huống bất ngờ, xót thương đồng đội nhưng Đại tá Thiêm không hề nao núng, anh lập tức ra lệnh cho 3 đồng chí sử dụng AK bắn áp chế hỏa lực tội phạm. Vừa bò dưới làn đạn, anh cố gắng cởi sợi dây giày để thắt garô lên cánh tay bị thương của đồng chí Hùng. Và Cường dẫu đau đớn tột cùng vẫn cố nói với chỉ huy: "Chú cứ bình tĩnh chỉ đạo anh em bắt giữ bằng được đối tượng, cháu không việc gì cả, số cháu không thể chết được".

Như được tiếp thêm sức mạnh, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã tỉnh táo chỉ huy đồng đội áp giải các đối tượng ra khỏi bìa rừng, đẩy đuổi nhóm bắn tỉa và cáng 3 đồng chí bị thương rời trận địa. Có thể nói đây là một trong những chiến công đáng nhớ nhất, làm nên danh hiệu Anh hùng của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Nghệ An.

Với những đóng góp của mình trên mặt trận phòng chống tội phạm, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã được tặng thưởng hai Huân chương Chiến công, một bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ và nhiều phần thưởng khác. Tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý - Công an Nghệ An từ năm 2005 đến nay đã được tặng thưởng 3 Huân chương Chiến công các hạng và Huân chương Quân công hạng Ba.

Từ năm 2005 - 2010, liên tục đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng", 6 năm liên tục được Bộ Công an tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì ANTQ". Đặc biệt, tháng 11/2010, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý - Công an Nghệ An được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới (giai đoạn 2000 - 2009).

Quỳnh Vinh
.
.