Gắn mình với những buôn làng vùng cao biên giới

Thứ Tư, 13/11/2013, 15:50
Trung úy Lò Văn Thành, Phòng 2, Cục An ninh Tây Bắc, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an là một trong những điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” của Tổng cục An ninh II.

Là cán bộ trinh sát được phân công phụ trách địa bàn Mường Chà, Mường Nhé, tỉnh Điện Biên nơi có đông đồng bào dân tộc Mông quần cư, sinh sống, Trung úy Lò Văn Thành đã không ngừng thấm nhuần sâu sắc 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; khắc phục mọi khó khăn, gian khổ về điều kiện thời tiết, hoàn cảnh gia đình, sự thiếu thốn về vật chất để chủ động nắm tình hình ngay từ cơ sở, kịp thời xử lý các vụ việc về an ninh trật tự, giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Công an địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, củng cố hệ thống chính trị tại các địa bàn trọng điểm. Kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật, từng bước ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc.

Trong số những vụ án mà anh cùng các đồng đội truy bắt các nhóm tội phạm trên địa bàn thì đợt tấn công truy bắt đối tượng Giàng Pà Tỉnh cùng đồng bọn tại xã Sen Thượng, Điện Biên vào ngày 15/10/2012 là kỷ niệm không bao giờ quên.

Đối tượng Giàng Pà Tỉnh là một trong những đối tượng cầm đầu các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo đồng bào dân tộc ta tham gia cái gọi là “Nhà nước Mông tự trị”. Để phá mưu đồ và những cuồng vọng của bọn chúng, Trung úy Lò Văn Thành cùng các đồng đội trong tổ công tác nhiều ngày phải ăn ở trong rừng, đêm đến rải quân triển khai các phương án tác chiến.

Nửa đêm về sáng ngày 15/10/2012, sau phiên tuần tra ở khu vực giáp mốc 10, tổ công tác rút về tập kết ở một lán nhỏ thuộc địa bàn xã Sen Thượng. Trời đổ mưa rào, gió đem hơi lạnh từ đại ngàn như roi quất ràn rạt, mọi người đều ướt và không ngủ được vì lạnh. Gần 4h, qua ánh sáng sau tia chớp, anh cùng các đồng đội trong tổ công tác phát hiện các đối tượng khả nghi cách lán vài chục bước chân. Mọi người nhanh chóng triển khai phương án chiến đấu.

Anh cùng 5 đồng chí trong tổ công tác chỉ kịp di chuyển được vài mét thì bất thần hàng loạt tiếng súng vang lên. Các đối tượng lợi dụng đêm tối, quen địa hình nên anh cùng 3 đồng chí cán bộ trong tổ công tác đều dính đạn. Khẩu súng AK - hỏa lực mạnh nhất của tổ công tác bị bắn trúng hộp tiếp đạn nên không thể sử dụng.

Anh bị dính một viên đạn làm vỡ khuỷu tay trái. Hạ sĩ Thào A Sấu, cán bộ Công an huyện Mường Nhé, bị đạn bắn trúng hông xuyên ra lưng và một viên vào cẳng chân. Hạ sĩ Giàng A Chầu, cán bộ Công an huyện Mường Nhé bị một viên đạn găm vào cẳng chân. Thiếu úy Lương Minh Năm, cán bộ Đồn biên phòng Sen Thượng bị bắn trọng thương và sau đó đã hy sinh.

Tình thế lúc đó vô cùng cấp thiết, nhưng Trung úy Lò Văn Thành cùng các đồng đội mặc dù bị thương vẫn dũng cảm chiến đấu, kiên quyết tấn công tội phạm… Im tiếng súng, Trung úy Lò Văn Thành cùng các đồng đội xé áo băng bó vết thương cho nhau, sau đó di chuyển về phía một khe núi gần đó, chuẩn bị vũ khí sẵn sàng đương đầu với trận đánh tiếp theo...

Ngay sau trận đánh, lực lượng chức năng triển khai vây bắt, truy kích các đối tượng thu giữ được trên 30 vỏ đạn súng CKC cùng nhiều dấu vết cho thấy nhóm gây án có hơn 10 tên. Sau khi xả súng điên cuồng và vấp phải sự kháng cự, nhóm này bỏ chạy về các khu rừng bên kia biên giới. Lực lượng chức năng một mặt tăng cường lực lượng truy kích ở khu vực giáp biên, đồng thời đề nghị Công an huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) phối hợp xác minh, truy bắt

Việt Hưng
.
.