Học viện CSND, trường ĐH đầu tiên trong ngành Công an thực hiện chuẩn đầu ra:

Đột phá trong đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực

Thứ Sáu, 12/09/2014, 09:37
Ngày 11/9, Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chuẩn đầu ra. Sau 5 năm tổ chức thực hiện, Học viện Cảnh sát nhân dân đã đạt được nhiều kết quả nổi bật và là trường đại học đầu tiên trong ngành Công an thực hiện chương trình chuẩn đầu ra.

Theo Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND thì chuẩn đầu ra trong Học viện CSND áp dụng cho các ngành học bao gồm các nhóm chuẩn về chính trị, chuẩn về nghiệp vụ và chuẩn về các kỹ năng mềm (tin học, ngoại ngữ, bắn súng, lái xe, võ thuật). Trong chương trình đào tạo để khi tốt nghiệp ra trường, học viên đáp ứng được yêu cầu sử dụng cán bộ và chủ động, tự tin thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao theo mô hình “3 trong 1”: đào tạo trở thành Đảng viên, đào tạo nghề Cảnh sát, đào tạo kỹ năng lãnh đạo quản lý trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Đặc biệt đối với các lớp mở liên kết tại địa phương tuyển sinh từ năm học 2009-2010 đều phải đạt chuẩn đầu ra mới được tốt nghiệp ra trường.

Theo Thiếu tướng, TS Đặng Xuân Khang, Phó Giám đốc Học viện CSND thì quá trình tổ chức thực hiện chuẩn đầu ra được thực hiện đúng lộ trình, kế hoạch và đạt được những kết quả nổi bật. Chuẩn về chính trị là một trong những nội dung quan trọng, xuyên suốt quá trình đào tạo học viên các hệ học của Học viện CSND. Để thực hiện được chuẩn này, Học viện đã xây dựng và triển khai nhiều phong trào thi đua học tập và rèn luyện không chỉ cho sinh viên mà đòi hỏi các giảng viên không ngừng nghiên cứu, tìm tòi và đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy…

“Yêu cầu thực hiện chuẩn đầu ra đã tạo cho các học viên sự chủ động phấn đấu để hoàn thành, góp phần loại bỏ các động cơ học tập trung bình chủ nghĩa, thụ động trong học tập và rèn luyện. Mặt khác, nó như một tiêu chí cụ thể để phân loại, sàng lọc học viên cả về ý thức, thái độ học tập và rèn luyện”- GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho biết. Để đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, Học viện đặt ra yêu cầu cao đối với sinh viên như phải có 2/3 các môn học nghiệp vụ đạt 6,5 điểm trở lên (đào tạo theo niên chế) và 7 điểm trở lên (đào tạo theo tín chỉ)…

Các học viên Học viện CSND đang học tập Luật Giao thông đường bộ trên máy tính - một phương pháp học tập mới để thực hiện đạt chuẩn đầu ra.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án chuẩn đầu ra với 5 khóa hệ đào tạo chính quy, 5 khóa hệ liên thông, 5 khóa hệ vừa làm vừa học cho thấy sinh viên trước khi tốt nghiệp ra trường đều có tỷ lệ đạt chuẩn cao. Thống kê từ năm học 2009-2010 đến nay, đối với các chuẩn về chính trị của sinh viên các khóa học, hệ học trước khi xét tốt nghiệp đều có tỷ lệ đạt chuẩn 99%, chuẩn về nghiệp vụ đạt 100%. Về các kỹ năng mềm cũng đạt tỷ lệ 100% trước khi xét tốt nghiệp. Các sinh viên ra trường có phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức chuyên môn và kỹ năng tay nghề, đặc biệt là các kỹ năng mềm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ công tác thực tiễn.

Để tránh nguy cơ có thể rơi vào tụt hậu so với các trường đại học lớn ở trong nước và quốc tế, Học viện CSND đã mạnh dạn tạo bước đột phá mới, là trường đầu tiên trong các trường CAND công bố và thực hiện chuẩn đầu ra đối với sinh viên các hệ học. Trong bối cảnh nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH trong tình hình mới đang đặt ra hết sức nặng nề, việc đòi hỏi cán bộ Công an phải được đào tạo cơ bản, có phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực nghiên cứu và thực hành, bắt nhịp với nhiệm vụ Công an trong tình hình mới là hết sức cấp thiết. Để đưa Học viện CSND trở thành cơ sở giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực thì theo GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Học viện cần phải triển khai một số nhiệm vụ, đặc biệt là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của học viên.

Tại hội nghị, Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND đề nghị Học viện CSND là trường đầu tiên trong các trường CAND công bố chuẩn đầu ra thì phải gắn chuẩn đầu ra với các điều kiện đảm bảo chất lượng theo chuẩn đã công bố. Cần phải có các biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ, tập trung đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự học của người học, gắn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành, nâng cao kỹ năng thực hành cho học viên. Nhà trường cần gắn kết với các đơn vị nghiệp vụ, cập nhật thực tiễn công tác chiến đấu của lực lượng CSND vào bài giảng; đồng thời phải hoàn thiện hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học, sách tham khảo theo các trình độ, chuyên ngành đào tạo và môn học đảm bảo đủ cho học viên nghiên cứu, tự học, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, tiên tiến. (P.H.)

Thu Phương – Trần Hằng
.
.