Đơn vị “không ngày nghỉ” ở nơi địa đầu Tổ quốc

Chủ Nhật, 19/06/2016, 09:40
Sở hữu nhiều điểm du lịch tiềm năng, lại có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn, những năm gần đây, Hà Giang đã và đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, cộng với đường biên giới mở, nhân dân hai nước thường xuyên qua lại thăm thân, làm ăn và du lịch… kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý xuất nhập cảnh.

Có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Giang vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng đều thấy sự nhộn nhịp của đơn vị tại bộ phận làm thủ tục xuất nhập cảnh và tiếp dân. Mỗi người một công đoạn nhiệm vụ khác nhau nhưng tất cả đều nhịp nhàng và ngăn nắp. 

Mọi thủ tục xuất, nhập cảnh, cấp giấy phép ra vào biên giới, cấp thị thực, hộ chiếu đều được những cán bộ chiến sĩ (CBCS) ở đây hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ và được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Mỗi người đều nêu cao ý thức trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân không phải chờ đợi, đi lại nhiều. 

Để góp phần giải quyết công việc nhanh chóng, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh. Vừa phục vụ nhân dân, vừa nghiên cứu, đổi mới quy trình công tác giảm thiểu giấy tờ hành chính như: cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh từ 1 ngày giảm xuống 1/4 ngày; giấy phép ra vào khu vực biên giới cho người nước ngoài từ 5 ngày giảm còn 1/2 ngày; cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài từ 5 ngày giảm còn 3 ngày…

Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh luôn tận tụy với công việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, phục vụ nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoạt, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xây dựng và hoàn chỉnh 9 phương án cải cách thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý xuất nhập cảnh để triển khai thực hiện; đảm bảo việc công bố, cập nhật và công khai thủ tục hành chính theo đúng thời hạn, đáp ứng đầy đủ, chính xác kịp thời. 

Ngoài ra, hòm thư góp ý cũng được đặt ngay tại phòng tiếp dân để ghi nhận những ý kiến phản ánh liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh; niêm yết công khai các quy định thủ tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Theo số liệu thống kê của đơn vị, trong 6 tháng đầu năm nay, các mặt công tác đều tăng gấp nhiều lần so với những năm trước: Cấp được 28.512 các loại giấy thông hành, quản lý 16.907 lượt người nước ngoài; xử lý 11 vụ vi phạm về xuất nhập cảnh; tiếp nhận 86 công dân do nước bạn trao trả… 

Để giải quyết được một khối lượng công việc lớn như vậy, CBCS ở đây phải làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả thứ 7 và chủ nhật. 

Bởi lẽ, càng vào những ngày cuối tuần, vào những ngày lễ, người dân lại càng có nhu cầu đi lại nhiều hơn. Thực hiện nhiệm vụ trong ngày, những cán bộ quản lý xuất nhập cảnh không được phép lơ là, rời vị trí, thường xuyên phải giải quyết công việc quá giờ, kể cả giữa trưa hoặc buổi tối. 

Trung úy Vương Thị Thảo, cán bộ của đơn vị tâm sự: “Giải quyết các thủ tục ở đây nhiều khi như đi câu cá, khi thì vắng lặng, rồi bất chợt du khách và nhân dân ào ào kéo đến, làm không kịp nghỉ. Nhiều buổi tối đang nghỉ ở nhà nhưng khi có điện thoại là lại lên đường, làm công việc này, chuyện “cháy” giờ là thường xuyên và liên tục”!

Khối lượng công việc nhiều, song biên chế của đơn vị lại khá ít, thế nhưng chưa bao giờ công việc bị ách tắc hoặc có sai sót lớn. Một bộ phận làm tại đơn vị, một bộ phận khác lại tăng cường cho Trạm Quản lý xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, nhất là những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ.  

Ở đó không chỉ có riêng người ra vào mà còn các phương tiện chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu. Có ngày, số lượng xe container tăng đột biến lên đến hàng trăm lượt theo mùa vụ xuất khẩu hàng nông sản. Những ngày như vậy, những cán bộ làm công tác này luôn phải gắng hết sức để giải quyết làm sao cho vừa đảm bảo đúng nguyên tắc, vừa phải nhanh, gọn, không để các phương tiện và nhân dân chờ đợi lâu. 

Chỉ tận tụy và nhiệt huyết với công việc là chưa đủ, bởi những cán bộ xuất nhập cảnh cũng cần phải biết nhiều thứ tiếng dân tộc và giao tiếp tốt một số ngoại ngữ để sử dụng khi làm việc, có như vậy mọi thủ tục mới được thuận lợi, thông suốt và nhanh chóng. Điều này càng làm gần gũi thêm hình ảnh của người cán bộ với quần chúng nhân dân và du khách ngoại quốc.

Thượng tá Bùi Thanh Phương, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh chia sẻ: Là một bộ phận của lực lượng CAND “vì dân phục vụ”, CBCS của đơn vị vừa phải phục vụ tốt nhân dân, vừa phải làm tròn trách nhiệm của một người chiến sĩ Công an. 

Do đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm; đồng thời luôn gần gũi, chia sẻ những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống, động viên CBCS sắp xếp công việc cá nhân, gia đình hợp lý để kịp thời thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác; tận tâm, tận lực, nâng cao ý thức, trách nhiệm, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân… là những quy chuẩn mà CBCS quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Giang đã và đang thực hiện. Sự tận tình và trách nhiệm của mỗi người đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo ANTT và đối ngoại của vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc này.

Nguyễn Lân
.
.