Dồn sức triệt xóa 5 băng nhóm gây ra gần 80 vụ cướp giật

Thứ Tư, 15/09/2010, 17:02
Thượng tá Trương Ngọc Danh – Trưởng Công an TP Cà Mau (Cà Mau) cho biết, hoạt động của các nhóm cướp giật không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn làm cho người dân trên địa bàn hoang mang, lo ngại mỗi khi di chuyển trên đường, nhất là vào ban đêm. Ngay sau khi lập chuyên án, qua hơn 8 tháng dồn sức, truy xét, Công an TP Cà Mau đã bóc gỡ lần lượt 5 nhóm cướp giật, bắt tạm giam 26 đối tượng, trong đó nhiều đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự…

Đại úy Phan Bửu Kiếm - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Cà Mau kể về Bờm, tức Huỳnh Tuấn Khải (24 tuổi, ngụ Khóm 2, P4, TP Cà Mau) - kẻ cầm đầu nhóm cướp giật có tất cả 7 tên: “Năm 2006, Khải bị bắt buộc vào cơ sở chữa bệnh (sử dụng ma túy) với thời hạn 24 tháng theo quyết định của Chủ tịch UBND TP Cà Mau. Trước đó, ngày 29/7/2003, Khải bị TAND TP Cà Mau tuyên phạt 24 tù về tội trộm cắp tài sản. Tiếp đó, ngày 14/8/2003, Khải tiếp tục bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Chấp hành 2 bản án vừa kể vào ngày 17/1/2006 nhưng Khải vẫn cứ chứng nào tật nấy...”.

Trước khi bị Cơ quan điều tra Công an TP Cà Mau bắt theo lệnh truy nã, Khải cùng đồng bọn là Lê Chí Linh (còn gọi là Linh "Gà”, 24 tuổi, ngụ số 31A, Khóm 7, P7, TP Cà Mau) đã phục kích “con mồi” tại khu vực gần quán ăn chay gần chùa Cao Đài tại trung tâm TP Cà Mau. Thấy chị Trương Kim Ngân (37 tuổi, ngụ thị trấn Giá Rai, huyện Giá Rai, Bạc Liêu) đang ngồi trong quán ăn, có để túi xách trên bàn, Khải ra lệnh cho Linh vào, tiếp cận để “ăn hàng”. Chỉ trong tích tắc, khi những người trong quán nghe tiếng truy hô của chị Ngân, thì Linh đã lấy được túi xách của chị Ngân, vụt chạy ra ngoài và nhảy lên xe do Khải nổ máy chờ sẵn…

Sau khi bị bắt, Khải cho biết thật ra, khi đi “ăn hàng”, hắn chỉ tay không. Phương tiện đi cướp thường là hắn mượn. Như chiếc xe 69K3-9008 trong lần cùng Linh đi cướp kể trên, Khải mượn của một người quen. Và qua mở rộng điều tra, ngoài Linh, Công an TP Cà Mau lần lượt bắt “đàn em” của Khải , gồm các tên: Trần Hoàng Anh (23 tuổi, sống lang thang), Bạch Lâm Nhi (30 tuổi, ngụ thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, Cà Mau), Nguyễn Văn Anh (22 tuổi, ngụ khóm 6, P1, TP Cà Mau), Trịnh Hoàng Bảo (ngụ khóm 1, P2, TP Cà Mau) và Phạm Trường Quý (sống lang lang). Trước khi bị bắt, Khải cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt 23 vụ cướp giật tài sản (chủ yếu là dây chuyền, giỏ xách, điện thoại di động,…).   

Nhóm cướp giật tài sản kế tiếp bị Công an triệt phá gồm các tên Trịnh Hoài Phương (còn gọi là “Tý Thổ”, 22 tuổi, ngụ khóm 6, P6, TP Cà Mau), Đỗ Hiền Thương (còn gọi là “Chó”, 21 tuổi, ngụ Thới Bình, Cà Mau), Đỗ Thành Đạt (18 tuổi, ngụ xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), Lê Văn Hậu (16 tuổi, ngụ Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) và Phạm Vũ Linh (21 tuổi, ngụ khóm 2, P8, TP Cà Mau). Nhóm này do Phương cầm đầu, thực hiện 13 vụ cướp giật và trộm cắp tài sản.

Nhóm kế tiếp do Lê Không Quân (còn gọi là “Tý Em”, 21 tuổi, ngụ khóm 5, P5, TP Cà Mau) – là dân bụi đời, cầm đầu cùng với các đồng bọn Lý Linh Dương (còn gọi là Dương "bụi đời”, 15 tuổi, sống lang thang), Huỳnh Văn Linh (còn gọi là Linh "Trọc”, 19 tuổi, ngụ Khóm 4, P8, TP Cà Mau) và Phan Tấn Linh (17 tuổi, ngụ Khóm 3, P8, TP Cà Mau). Trong số 8 vụ cướp mà nhóm này thực hiện, có vụ, chúng đã vào tận khu nhà trọ của công nhân ở P5, TP Cà Mau rồi ra tay một cách táo tợn.

Một số đối tượng cộm cán trong 5 nhóm cướp giật.

Trong nhóm cướp giật thứ tư bị Công an Cà Mau bắt tạm giam gồm có: Phạm Văn Chấm (16 tuổi, ngụ xã Khánh An, huyện U Minh, Cà Mau), Văn Thành Đen (16 tuổi, ngụ khóm 2, P2, TP Cà Mau), Đào Văn Hoàng (17 tuổi, ngụ xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, Cà Mau), Trần Hoài Tâm (21 tuổi, ngụ Khóm 3, P7, TP Cà Mau) và Trương Trọng Nhân (23 tuổi, ngụ thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu), có đến 3 đối tượng cộm cán. Nếu như Chấm giữ vai trò cầm đầu trong việc thực hiện 13 vụ cướp thì Tâm và Nhân lại thuộc dân “anh chị” có “máu mặt”.

Tâm sau khi gây án, tẩu thoát, bị lực lượng Công an truy đuổi đến giữa cầu Phụng Hiệp vào tối hôm đó đã dùng dao chống trả quyết liệt. Cho tới khi bị bắt, truy lại hồ hồ sơ, Cơ quan điều tra mới biết nguyên nhân của sự liều lĩnh này là do Tâm từng có tiền án 5 năm tù vì tội liên quan đến ma túy, chấp hành án phạt tù xong vào cuối năm 2009. Còn Nhân cũng từng bị Tòa tuyên phạt 7 năm vì tội mua bán trái phép chất ma túy, chấp hành án tại Trại giam Cái Tàu. Do bị nhiễm HIV, hắn được gia đình bảo lãnh về địa phương. Chẳng ngờ, hắn lại tiếp tục phạm tội.

Còn nhóm thực hiện 21 vụ cướp giật trên địa bàn TP Cà Mau do Phương Hùng (30 tuổi, ngụ Khóm 1, P4, TP Cà Mau) cầm đầu, “đàn em” của hắn gồm: Phạm Viết mạnh (22 tuổi, ngụ Khóm 4, P7, TP Cà Mau), Hứa Quốc Nam (ngụ Khóm 1, P1, TP Cà Mau), Phạm Khắc Linh và Đặng Thanh Nhã (đều là dân bụi đời). Sở dĩ Mạnh có 2 tiền án nhưng không được “bầu” làm “đại ca” của nhóm là do vẫn thua Phương Hùng từng được mệnh danh là “vua trốn trại” bởi thành tích 3 lần trốn trại. Trong khi bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh, cụ thể vào ngày 14/5/2010, Hùng đã tranh thủ lúc được người nhà thăm nuôi, vờ cự cải với Mạnh và cả hai đã vụt chạy ra hướng Quốc lộ 63, nhảy lên xe ôm tẩu thoát. Trước đó, Hùng đã bị TAND huyện Trần Văn Thời và TAND TP Cà Mau dành cho 3 bản án với mức án tổng cộng là 13 năm 6 tháng tù. Khi đang chấp hành mức án này tại Trại tạm giam Công an tỉnh thì hắn lại bỏ trốn (như đã kể) rồi tiếp tục trở lại với “đường cũ”: Cướp tài sản.

Một điều tra viên kể thêm, khi bắt được Hùng (theo lệnh truy nã), khám xét nơi ở của hắn, Công an đã phát hiện hắn có nhiều hung khí nguy hiểm như dao, thậm chí là roi điện…   

Thượng tá Trương Ngọc Danh cho biết để triệt phá, bắt giữ 5 nhóm cướp giựt tài sản kể trên, Công an TP Cà Mau ngoài việc tập trung lực lượng và dồn sức, trí tuệ, triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp nghiệp vụ, còn tranh thủ sự giúp đở tận tình, quý báu của quần chúng nhân dân. Người dân trên địa bàn, nhất là các bị hại sau khi hay tin Ban chuyên án đã lần lượt lần ra thủ phạm của hàng loạt vụ cướp táo tợn trên đường đã gọi điện hoặc trực tiếp đến Công an TP Cà Mau khen ngợi và nói lời cảm ơn.

Ngoài 5 nhóm cướp giật kể trên, Công an Cà Mau cho biết cũng đã triệt phá nhóm (gồm 15 đối tượng) trộm cắp xe máy và làm giả giấy tờ, tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức để tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có do Nguyễn Hùng Xuyên (23 tuổi, ngụ xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) và Phan Minh Thượng (35 tuổi, ngụ Khóm 4, P5, TP Cà Mau) cầm đầu. Tài sản thu được gồm 41 xe tay ga và một số loại xe mô tô khác.

Thái Bình
.
.