Đón giao thừa cùng Tổ 141, Công an TP Hà Nội

Thứ Sáu, 27/01/2012, 08:38
Biết gặp phải “khắc tinh”, gã dân chơi đang nẹt pô chiếc Wave anpha liền “đá số” ban ti lê bánh sau, quay đầu xe bỏ chạy theo hướng ngược chiều đường Đinh Tiên Hoàng. Tuy nhiên, hành động bỏ chạy của dân chơi này không thành, bởi ngay phía sau lực lượng CSHS, CSCĐ của Tổ công tác Y2/141 đã “dàn quân” đón lõng.

Với đặc thù “xử lý nhanh gọn, ngăn chặn kịp thời vi phạm”, Tổ công tác Y/141 của Công an TP Hà Nội đã và đang trở thành khắc tinh đối với các vi phạm trên đường phố. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP, ngay trong đêm giao thừa, 5 tổ công tác từ Y1 đến Y5/141 lại tức tốc xuất quân, chốt trực ở các tuyến phố trọng điểm, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, để người dân Thủ đô đón Tết trong yên bình. PV Báo CAND đã có hơn 6 giờ đồng hồ theo chân, chốt trực cùng các tổ công tác Y/141…

Tổ công tác 141 kiểm tra hành chính phương tiện tham gia giao thông (ảnh chụp sáng mùng 1 Tết, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm).

0h30 ngày 23/1, tức rạng sáng mùng 1 Tết âm lịch. Nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 10 độ C. Dòng người từ các điểm bắn pháo hoa lục tục về nhà xông đất. Đây cũng là lúc mà các cán bộ, chiến sĩ của 5 tổ công tác từ Y1 đến Y5/141 của Công an Hà Nội nhận lệnh xuất quân, tới các điểm chốt chặn đã lên kế hoạch trước đó chừng nửa tiếng. Trung tá Nguyễn Đức Chung – Đội phó Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội), Tổ trưởng Tổ công tác Y1/141, khoác vội chiếc áo phản quang mỏng cùng hơn chục cán bộ, chiến sỹ gồm lực lượng CSGT, CSHS và CSCĐ tức tốc đến nút trực Tràng Tiền - Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm).

Vừa đặt chân tới điểm tuần tra, Tổ công tác Y1/141 liền “dàn quân” vào vị trí ngăn chặn các vi phạm. Trung tá Chung cho biết, các tuyến phố vòng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm vốn tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các vi phạm về Luật Giao thông đường bộ: phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách… trong đêm giao thừa, nên ngay sau khi nhận lệnh từ Ban Giám đốc, Tổ công tác đã có mặt ngay tại khu vực này khi kim đồng hồ vừa điểm 0h45…

1h15. Tuýt! Tuýt! Tuýt, tiếng còi của Trung tá Chung vừa dứt, 4 đồng chí CSHS mặc thường phục cùng 2 đồng chí CSCĐ thuộc Tổ công tác Y1/141 vội vã xuyên qua dòng phương tiện đang lưu thông từ hướng Hàng Bài - Đinh Tiên Hoàng. Một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, đầu vuốt keo dựng ngược điều khiển xe môtô SH trắng mang BKS 30M4-63xx vội vàng giảm tốc độ, táp xe vào lề đường khi phía trước đã bị “khóa chặn” bởi Tổ công tác. Nam thanh niên này có tên Phạm Quang Anh, 28 tuổi, nhà ở quận Hoàn Kiếm nhanh chóng làm theo các yêu cầu kiểm tra hành chính của Tổ công tác. Sau ít phút kiểm tra, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với Phạm Quang Anh.

Tổ công tác 141 lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm TTATGT trên khu vực hồ Hoàn Kiếm (ảnh chụp rạng sáng mùng 1 Tết).

Chứng kiến hình ảnh Đại úy Phạm Văn Tuyền - Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH thuộc Tổ công tác Y1/141 cùng đồng nghiệp thao tác kiểm tra cốp xe, số khung, số máy cũng như những số đồ đạc của các trường hợp vi phạm Luật Giao thông, chúng tôi thán phục trước sự nhanh nhẹn, linh hoạt trong quá trình làm nhiệm vụ của các anh.

Đại úy Tuyền tâm sự, để phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm, nhất là các trường hợp có dấu hiệu phạm pháp hình sự, những cán bộ làm nhiệm vụ như các anh phải hết sức nhạy bén nghiệp vụ. Bởi chỉ một chút sơ suất, tội phạm rất có thể bị bỏ lọt. Tiếp xúc với các anh, chúng tôi cũng thấy rằng, đó chính là tinh thần được thể hiện rõ trong ý kiến chỉ đạo của Thượng tá Đào Thanh Hải - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH khi có mặt “thị sát” ở nơi đây khi đồng hồ báo hiệu 1h45. 

2h, tại nút tuần tra Lê Thái Tổ - Tràng Thi, Đại úy Nguyễn Văn Thành - Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH thuộc Tổ công tác Y5/141 ăn vội chiếc bánh kem cho biết, tương tự các Tổ công tác khác, Tổ công tác Y5 của anh cũng triển khai lực lượng tại nút giao thông này từ 0h30. Tính đến thời điểm hiện tại, Tổ công tác đã lập biên bản và xử lý 8 trường hợp vi phạm về TTATGT với các lỗi: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không xuất trình giấy phép lái xe - đăng ký xe. Theo Đại úy Thành, dù tiết trời mỗi lúc một giá lạnh, song anh em trong Tổ vẫn khẩn trương làm nhiệm vụ. Tất cả nhằm đem lại cái Tết yên bình cho người dân.

3h30, người dân cư trú quanh khu vực vòi phun nước, nút Cầu Gỗ - Đinh Tiên Hoàng cũng như các phương tiện lác đác lưu thông qua đây không khỏi giật mình trước tiếng nẹt pô của chiếc xe Wave alpha mang BKS 29H1-154xx, ngồi trên điều khiển là một dân chơi có vóc dáng nhỏ thó, tóc nhuộm màu hung đỏ. Tuýt! Tiếng còi của Tổ công tác Y2/141 réo vang. Biết gặp phải “khắc tinh”, dân chơi này liền “đá số” ban ti lê bánh sau, quay đầu xe bỏ chạy theo hướng ngược chiều đường Đinh Tiên Hoàng. Tuy nhiên, hành động bỏ chạy của dân chơi này không thành, bởi ngay phía sau lực lượng CSHS, CSCĐ của Tổ công tác Y2/141 đã “dàn quân” đón lõng. Dân chơi trên ngay sau đó được xác định tên là Đặng Tuấn Anh, 18 tuổi nhà ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Do không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe, nên chiếc xe của thanh niên này có tên là Đặng Tuấn Anh nhanh chóng bị lập biên bản xử lý, tạm giữ phương tiện. Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó Đội CSGT số 2, Tổ trưởng Tổ công tác ăn vội chiếc bánh mỳ trong khoảng không giá lạnh cho biết, với 13 cán bộ chiến sĩ gồm CSGT, CSCĐ và CSHS, ngay từ thời khắc giao thừa, anh em trong Tổ đã “đón Tết” ở chốt trực này. Các trường hợp vi phạm chủ yếu ở lứa tuổi 8x, 9x. Do điều khiển xe không biển kiểm soát, không xuất trình đầy đủ giấy tờ xe có liên quan nên nhiều trường hợp đã bị Tổ công tác lập biên bản tạm giữ phương tiện.

Tổ công tác 141 kiểm tra hành chính phương tiện tham gia giao thông (ảnh chụp sáng mùng 1 Tết, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm).

5h15, tiết trời càng cắt da, cắt thịt hơn khi ngoài trời đột ngột lất phất mưa phùn. Chiếc bộ đàm trên tay Trung tá Ngọc phát vội tín hiệu: “A lô! Ôtô màu ghi có biểu hiện vi phạm” từ phía các anh đang chốt trực ở cuối đường Đinh Tiên Hoàng báo về. Ngay lập tức, Tổ công tác Y2/141 được triển khai. Chiếc xe ôtô mang BKS 30S-124x nhanh chóng giảm tốc độ. Mở cửa, xuống xe là 2 đôi nam nữ mặt còn búng ra sữa. Đúng lúc này, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) đi kiểm tra tình hình cũng có mặt. Đại tá Ngọc sau khi mừng tuổi anh em trong Tổ công tác đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm các vi phạm có liên quan. Theo Đại tá Ngọc thì không cứ ngày thường, hay dịp lễ, Tết, tất cả các vi phạm về TTATGT, về hình sự… đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Vừa lắng nghe ý kiến của đồng chí Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, các thành viên trong Tổ công tác Y2/141 vừa thao tác nhanh nhẹn tiến hành kiểm tra hành chính 4 thanh niên ngồi trên xe. Khi mở cửa xe, Tổ công tác phát hiện trên ghế ngồi phía sau có 3 quả pháo giấy dài. Do không giải thích được lý do mang pháo trên cũng như không xuất trình được đăng ký xe ôtô, chiếc xe trên nhanh chóng được Tổ công tác bàn giao cho Công an phường sở tại tiếp tục thụ lý làm rõ. Còn các thanh niên đi trên xe thì không ngờ rằng, vi phạm của mình đã bị Tổ công tác phát hiện khi đang lưu thông trên đường trong đêm giao thừa.

7h sáng, khi bóng tối đã tan hẳn trên các nóc nhà. Ấy cũng là lúc các Tổ công tác Y/141 hoàn thành nhiệm vụ, rời chốt trực. Một đêm đón giao thừa cùng Tổ 141 trên các tuyến phố đi qua hồ Hoàn Kiếm, chúng tôi thêm hiểu được sự vất vả, hiệu quả trong công việc của các anh - những chiến sĩ Công an mang thương hiệu “141”.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), tính từ thời điểm 0h30 đến 7h ngày 23/1 (tức mùng 1 Tết âm lịch), 5 tổ công tác Y/141 đã lập biên bản xử lý 49 trường hợp xe môtô, ôtô vi phạm. Trong đó tạm giữ 33 phương tiện. Thu giữ 3 quả pháo giấy. Tình trạng đua xe, lạng lách quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm không xảy ra.

Trần Huy
.
.