Đổi mới để phục vụ nhân dân tốt hơn

Chủ Nhật, 06/12/2009, 14:41
Thấy cô gái khoảng 20 tuổi không vui vì “cái mặt cháu trong ảnh CMND thật lem luốc”, Trưởng phòng PC13, Công an tỉnh Đắk Lắk yêu cầu hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện để cô được làm lại một lần nữa cho vừa ý. Cô gái phấn khởi, cảm ơn rối rít.

Đã được nghe nói nhiều về những đổi mới và cải cách trong việc cấp phát chứng minh nhân dân (CMND), nhưng có mặt ở trụ sở của Phòng PC13, Công an tỉnh Đắk Lắk, số 26 Hai Bà Trưng một ngày mới thấy và cảm nhận hết được những bận rộn, áp lực công việc, sự tích cực và cả những tận tình phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị này.

CBCS trong Đội tận tình hướng dẫn cho nhân dân các thủ tục làm CMND.

Sau khi nhận và cầm trên tay chiếc CMND vừa được cấp, anh Triệu Văn Phúc, nhà ở xã Ea M'Ró, huyện Cư Mgar, một trong gần 1.000 người dân có việc liên quan đến cấp phát CMND trong ngày hôm đó phấn khởi tâm sự với chúng tôi: "Trước đây, như các anh chị biết đó, làm được một cái CMND phải mất bốn đến năm lần đi lại và gần một tháng chờ đợi,  còn bây giờ thì đơn giản hơn nhiều, chỉ mất hai lần đi về và sau 7 ngày, trường hợp đặc biệt còn có thể được cấp trả ngay trong ngày. Đến đây còn có nước uống, chỗ rửa tay, có tivi xem và nhất là được hướng dẫn tận tình, cặn kẽ từng bước một, bà con chúng tôi phấn khởi và thấy đỡ phiền hà lắm".

Tâm sự của anh có lẽ cũng đồng cảm với tâm trạng và cảm nghĩ của bất cứ ai khi có việc và đến với Đội cấp phát CMND của Phòng PC13, trực thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk.

Trước đây, khi muốn đổi giấy CMND thì người dân phải tiến hành qua bốn bước: Mua đơn; về kê khai, đến UBND xã xác nhận; nộp thủ tục và chờ tra cứu; sau đó mới được chụp ảnh và lăn tay, sau ba lần đi lại để tiến hành xong tất cả các bước này, người dân còn phải mất thêm nửa tháng nữa để chờ đợi rồi mới được nhận CMND.

Còn bây giờ, bà con chỉ việc đến một lần để lấy mẫu đơn, kê khai tại chỗ, lăn tay, chụp ảnh là xong, một tuần sau đến lấy theo thứ tự, không phải chen lấn và chờ đợi quá lâu. Còn khi muốn cấp lại CMND hoặc công dân đến tuổi làm CMND mà chưa làm thì trước đây phải chờ làm thủ tục tra cứu xong tại Phòng Hồ sơ Công an tỉnh, sau đó mới cấp, còn bây giờ thì cho làm trước để kịp thời giải quyết công việc, giao dịch, sau đó mới tra cứu; nếu nhân dân khi đi làm CMND mà có ảnh đúng quy định thì cũng sẽ không phải chụp lại nữa.

Trong việc làm CMND cũng có những  đổi mới, những cải cách, những câu chuyện thật cảm động. Có thể kể ra đây một trong số ba trường hợp rất thật mới xảy ra trong năm 2008 để thấy rõ những cố gắng, sự nhiệt tình và cả những linh hoạt của các cán bộ, chiến sĩ làm công tác cấp đổi CMND.

Đó là trường hợp của đồng chí Trương Mạnh Quân, sinh năm 1988, học viên của Trường Đại học An ninh nhân dân. Đồng chí Quân bị bệnh ung thư da, nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã lâu mà không có tiến triển, có nhu cầu phải ra nước ngoài để chữa bệnh, nhưng trước đó, đồng chí lại làm mất CMND và việc này gây nhiều khó khăn cho đồng chí khi tiến hành các thủ tục ra nước ngoài.

Biết việc và biết  được nhu cầu cấp thiết của đồng chí Quân và gia đình, ngày 18/8/2008, lãnh đạo của đơn vị PC13 đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống tận Bệnh viện Chợ Rẫy để tiến hành các thủ tục cấp phát CMND một cách nhanh chóng và kịp thời nhất cho đồng chí. Việc làm này không chỉ mang lại niềm xúc động cho đồng chí Quân và gia đình mà còn đem lại sự cảm mến, tin yêu với rất nhiều người dân biết việc hôm đó.

Thượng tá Võ Anh Tuấn, Trưởng phòng còn cho chúng tôi biết thêm: "Có lần, khi gặp một cô bé khoảng 20 tuổi, tay cầm chiếc CMND vừa mới được cấp mà khuôn mặt rất tâm trạng, tôi hỏi lý do, cô bé nói, hôm chụp ảnh, do mới lăn tay vào mực, vì không để ý nên cháu đã bôi vào mặt, và bây giờ, chú thấy đấy, cái mặt cháu trong ảnh thật lem luốc, chẳng xinh đẹp chút nào, làm sao mà cháu vui được cơ chứ. Nghe thế, tôi đã gọi cán bộ, chiến sĩ trong đội ra và yêu cầu hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện để cô bé được làm lại một lần nữa cho vừa ý. Cô bé phấn khởi và cảm ơn chúng tôi rối rít đấy".

Thêm một câu chuyện nhỏ, thêm một minh chứng sinh động cho thấy hết sự ân cần và tinh thần phục vụ nhân dân vô điều kiện của cán bộ, chiến sĩ và lãnh đạo nơi đây.

Chỉ tính riêng  trong năm 2008, cán bộ, chiến sĩ trong Đội cấp phát CMND đã làm thủ tục cấp 104.842 CMND, tiếp nhận hồ sơ chuyển PV27 tra cứu 58.558 trường hợp, đã phát hiện 2.572 trường hợp sai ngày tháng, năm sinh, chữ đệm, 105 trường hợp mang hai số CMND, xử lý vi phạm hành chính và phạt tiền, chuyển kho bạc 97.000.000đ. Ngoài ra còn phát hiện 1 trường hợp là đối tượng đang có lệnh truy nã, bắt giao cho Công an huyện Krông Ana xử lý.

Tích cực, khẩn trương với công việc để kịp trả CMND cho nhân dân đúng hẹn.

Hoàn thành khối lượng công việc không nhỏ này khi Đội chỉ có 35 biên chế, và lại có tới hơn một nửa quân số đang theo học các lớp đào tạo ngắn hạn và dài hạn, thực tế đó đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ trong đội phải dành hết thời gian và tâm sức cho công việc, kể cả việc làm thêm ngày thứ 7 khi không có thêm bất cứ một khoản phụ cấp nào.

Ghi nhận những đổi mới và nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Công an tỉnh, UBND tỉnh đã tặng nhiều giấy khen, bằng khen trong những năm qua, nhưng có lẽ, với cán bộ, chiến sĩ ở đây thì quan trọng và vui hơn cả là khi họ biết rằng,  số 26 Hai Bà Trưng đã trở thành địa chỉ quen thuộc và tin cậy của nhân dân, của mọi người, mọi nhà, và cả khi có việc liên quan đến cấp đổi CMND, người dân luôn cảm thấy không bị phiền hà, rắc rối và tốn kém.

Ngày lại ngày, với những công việc thường nhật của mình, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang góp phần không nhỏ trong việc đưa hình ảnh người chiến sỹ CAND ngày thêm gần gũi với nhân dân bằng chính những nỗ lực của mình trên các mặt công tác

Kim Anh - Trường Minh
.
.