Đại úy Phạm Trung Kiên, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Phú Thọ:

Đối mặt hiểm nguy, tìm ra cách đánh mới

Chủ Nhật, 09/09/2012, 20:35
Đêm như dài hơn cùng thời gian chờ đợi! Thêm một lần nữa anh và đồng đội lại trở về tay trắng. Suốt nửa tháng “hao tâm, khổ tứ” theo sát di biến động của nhóm đối tượng nghi vấn, Đại úy Phạm Trung Kiên, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống sản xuất mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (Đội 2) Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Phú Thọ và đồng đội đều thấm mệt, nhưng chẳng ai bảo ai, họ quyết tâm phá án đến cùng.

1. Cơn lốc ma túy ào ạt kéo về, thành phố ngã ba sông Việt Trì (Phú Thọ) cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó. Một bộ phận không nhỏ thanh niên  thiếu bản lĩnh do đua đòi đã tìm đến với ma túy tổng hợp như một thú chơi sành điệu...

Trước đó, nhiều đường dây và các đối tượng phạm tội đã bị các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh triệt phá và bắt giữ nhưng tình hình vẫn không có chiều hướng thuyên giảm. Đó là điều Đại úy Kiên cùng đồng đội vô cùng trăn trở. “Diệt cỏ, phải diệt tận gốc”, còn một đường dây mua bán trái phép chất ma túy tồn tại nghĩa là những nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn. Điều đó thôi thúc Kiên và đồng đội phải nỗ lực không ngừng.

Đầu tháng 5/2012, sau nhiều ngày lăn lộn bám địa bàn anh phát hiện đường dây mua bán trái phép chất ma túy tại các nhà nghỉ trên địa bàn. Hai đối tượng trong đường dây gồm một nam, một nữ thường thuê phòng tại các khách sạn hạng sang ở TP Việt Trì và tổ chức bán lẻ ma túy tổng hợp cho các con nghiện. Quy luật sinh hoạt thất thường của chúng khiến Đại úy Kiên và đồng đội tốn rất nhiều công sức: Ngày ngủ, đêm hoạt động, chúng thuê taxi đi giao hàng… chỉ cần thấy động là vứt tang vật tẩu thoát.

Đại úy Phạm Trung Kiên (bên phải). 

Gần tháng ròng, Kiên và đồng đội lặng lẽ theo sát di biến động của đôi nam nữ. Khổ nhất là vào những ngày mưa gió hoặc khi anh em trong đơn vị có việc đột xuất chưa kịp đến thay ca. Lúc ấy, Kiên chẳng ai dám rời vị trí nên chuyện bữa đói, bữa no vẫn thường xảy ra. Ngày 22/5, đôi nam nữ xuất hiện tại khách sạn Hồng Ngọc 1, thuộc khu 18, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì. Theo quy luật, sau hai ngày, đối tượng sẽ thay đổi nhà nghỉ một lần và đây chính là thời điểm chúng có ma túy, sau khi xin ý kiến của chỉ huy đơn vị, Kiên và đồng đội quyết định phá án.

12h30 cùng ngày, Kiên và đồng đội ập vào phòng bắt quả tang Cao Thị Huệ (23 tổi, trú tại khu 5, phường Vân Cơ, TP Việt Trì) và Thái Quang Hiệp (28 tuổi, trú tại ngõ 307, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng tang vật là 8 gói ma túy tổng hợp có trọng lượng là 1,407g ma túy đá, 6 viên thuốc lắc cùng một bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 4 chiếc ĐTDĐ là tang vật đối tượng dùng để thực hiện hành vi phạm tội. Vào thời điểm phạm tội, Huệ đang còn “nợ” một bản án 25 tháng tù giam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy vì đang nuôi con nhỏ. Lợi dụng chính sách nhân đạo của pháp luật, Huệ tiếp tục phạm tội với thủ đoạn tinh vi hơn nhằm che mắt lực lượng chức năng.

2. Tốt nghiệp Đại học Luật (Hà Nội) trong khi các bạn bè cùng khóa chọn cho mình một công việc ổn định ở nhiều thành phố lớn thì Kiên lại chọn Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc làm nơi lập nghiệp. Thời gian đầu, Kiên được điều động công tác tại Phòng Bảo vệ an ninh nội bộ của Công an tỉnh Hà Giang. Ngoài công việc chính là quản lý xuất nhập cảnh… anh còn cùng đồng đội có mặt ở các rẻo cao biên giới, tuyên truyền cho người dân về ý thức giữ gìn độc lập chủ quyền.

Những năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết đó, được sống cùng bà con giúp Kiên có thêm kiến thức sống để phục vụ công tác sau này. Thời gian sau đó, vì điều kiện gia đình, Kiên xin chuyển về TP Việt Trì để có điều kiện chăm sóc bố, mẹ già và vợ con. Nhắc lại câu chuyện cũ, ánh mắt Đại úy Kiên chợt chùng xuống: “Bao nhiêu năm đằng đẵng công tác xa nhà, nếu không có một hậu phương vững chắc là người vợ tần tảo, chắc tôi chẳng thể vượt qua”.

Thời gian đầu, Đại úy Kiên làm việc ở tổ án rõ thủ phạm. Trong công việc, Đại úy Kiên luôn thể hiện là người cán bộ có trách nhiệm, tận tâm với công việc. Tháng 4/2009, Kiên được bổ nhiệm làm Đội phó Đội Điều tra án chưa rõ thủ phạm và sau đó được đề bạt làm Đội trưởng Đội 2, Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ, trực tiếp đối mặt với tội phạm ma túy, vô cùng nguy hiểm, nếu thiếu bản lĩnh và lòng say nghề thì chắc chắn sẽ chẳng thể vượt qua.

Vụ ma túy đầu tay và cũng là một kỷ niệm Đại úy Kiên chẳng dễ quên, đó là vụ bóc gỡ đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Thị Thúy Liễu cùng đồng bọn điều hành. Ở vụ án này, Kiên được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ tổ chức, xác minh và truy bắt các đối tượng có liên quan đang trốn ở bên ngoài. Kiên đã trực tiếp và cùng đồng đội bắt giữ 24/43 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, góp phần bóc gỡ thành công đường dây ma túy hoạt động trong nhiều năm, gây nhức nhối tại địa bàn dân cư.

Không ít lần, Đại úy Kiên và đồng đội phải đối mặt với hiểm nguy. Ấy là khi một đối tượng phạm tội ma túy bị nhiễm HIV dùng máu và kim tiêm có dính máu đe dọa hay những lần băng rừng, vượt suối đi bộ mấy chục kilomet đường rừng vào tận “hang cọp” bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây. Lòng yêu nghề đã giúp Kiên và đồng đội vượt lên tất cả

Xuân Mai
.
.