Đoàn kết, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ Sáu, 17/06/2016, 09:52
Là vị lãnh tụ vĩ đại, người khai sinh Đảng cách mạng và Nhà nước Dân chủ Cộng hòa, người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm chăm lo công tác cán bộ nói riêng và công tác xây dựng con người nói chung.

Người chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Vì vậy, Đảng phải nuôi dạy cán bộ, như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu. Phải trọng nhân tài, trọng cán bộ, trọng mỗi một người có ích cho công việc chung của chúng ta”. Người cũng nhấn mạnh: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, phải có con người xã hội chủ nghĩa”.

Ôn lại những quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ, chúng ta càng thấy rõ sự sáng suốt của Đảng và Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác công an nói chung, công tác xây dựng lực lượng CAND nói riêng.

Đặc biệt, trong hai năm 1980-1981, Đảng ta đã có những quyết sách về lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác Công an. Nổi bật là Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 2-12-1980 “Về nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới”; trong đó nhấn mạnh: “Bảo vệ an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của Đảng và Nhà nước ta… Phải ra sức xây dựng CAND trong sạch, vững mạnh về mọi mặt… Tổ chức bộ máy CAND từ trung ương đến địa phương phải chú trọng chất lượng, tập trung, thống nhất, kịp thời sắc bén, vừa làm đầy đủ chức năng và nhiệm vụ phục vụ đắc lực sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp vừa là lực lượng thường trực chiến đấu có hiệu lực, đạt kết quả cao”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, ngày 12-6-1981, Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định 250/CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an). Đến ngày 18-6-1981, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Quy định số 13/QĐ-BNV quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND), đánh dấu sự ra đời của một cơ quan chuyên môn có trách nhiệm thống nhất quản lý và chỉ đạo công tác xây dựng lực lượng CAND. Ngày 18 tháng 6 hằng năm trở thành ngày kỉ niệm thành lập Tổng cục Chính trị CAND.

Xây dựng lực lượng, suy cho cùng là công tác con người và tổ chức bộ máy trong CAND. Con người, ngoài những tiêu chuẩn chung phải hội tụ những phẩm chất theo 6 điều Bác Hồ dạy; tổ chức bộ máy Công an phải phù hợp, hoạt động hiệu quả. Đó là những yêu cầu, là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Tổng cục Chính trị CAND.

Quán triệt yêu cầu đó, ngay sau khi ra đời, Tổng cục XDLL CAND đã chủ động nghiên cứu, phục vụ Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với Công an, về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, về xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại…

Tiêu biểu như phục vụ Bộ tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị ban hành quyết định thành lập Đảng ủy Công an Trung ương (tháng 8-1990) để lãnh đạo mọi mặt công tác Công an; các nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy Bộ Công an…

Đặc biệt là Chỉ thị 04/CT-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về “Học tập thấm nhuần sâu sắc, thực hiện nghiêm túc 6 điều dạy của Bác Hồ kính yêu đối với CAND”, đã sáng tạo, đi trước trong việc nghiên cứu, vận dụng tư tưởng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Ghi nhận những thành tích, đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Tổng cục Chính trị CAND trong 35 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân gồm 1 Huân chương Sao Vàng, 8 Huân chương Hồ Chí Minh cùng nhiều huân chương và phần thưởng cao quý khác.

Trong lần đến thăm và làm việc với Tổng cục XDLL CAND (tháng 4-2012), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những thành tựu, kết quả mà cán bộ, chiến sỹ Tổng cục đã đạt được và nhấn mạnh: “Xây dựng lực lượng CAND là một công tác quan trọng, chỉ có làm tốt công tác này thì lực lượng CAND mới xứng đáng với vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội…

Cán bộ, chiến sỹ Tổng cục XDLL CAND nói riêng, cán bộ, chiến sỹ  CAND nói chung phải có trình độ, giác ngộ chính trị cao; phải công tâm, trong sáng, khách quan; không sợ bất cứ áp lực nào và luôn gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy, yêu mến của Đảng, Nhà nước và nhân dân”.

 Nhìn lại chặng đường 35 năm xây dựng, trưởng thành, có thể khẳng định các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Tổng cục Chính trị CAND luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bước vào giai đoạn phát triển mới của đất nước, đặc biệt là xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, chiến sỹ Tổng cục Chính trị CAND nỗ lực phấn đấu, thấm nhuần và thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND, đoàn kết, gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ; góp phần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

An Khang
.
.