Điện tử hóa công tác tàng thư tờ khai CMND

Thứ Năm, 28/03/2013, 14:50
Nhằm quản lý tốt thông tin công dân trên địa bàn và nâng cao chất lượng, năng suất, hiệu qủa công tác tra cứu, khai thác phục vụ yêu cầu nghiệp vụ của ngành cũng như yêu cầu của các tổ chức, công dân một cách nhanh nhất, đầy đủ và chính xác nhất; Công an tỉnh Quảng Nam đã triển khai điện tử hoá công tác tàng thư tờ khai chứng minh nhân dân (CMND).

Trong những năm qua, lực lượng làm công tác Hồ sơ Công an tỉnh Quảng Nam đã có nhiều cố gắng, tiếp nhận hàng trăm ngàn tờ khai, chỉ bản CMND để phân loại, tách, xếp đưa vào tàng thư phục vụ khai thác hàng trăm ngàn yêu cầu tra cứu phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; phục vụ bảo vệ chính trị nội bộ, tuyển sinh, tuyển dụng, xây dựng lực lượng…

Tuy vậy, hoạt động tàng thư vẫn đang là biện pháp thủ công truyền thống. Tình trạng thất lạc thông tin vẫn còn xảy ra, áp lực công việc tra cứu vẫn còn diễn ra vì yêu cầu tra cứu ngày càng nhiều, thời gian nhận, xử lý thông tin có khi còn chậm, thiếu chính xác… Đó là chưa kể đến những khó khăn trong việc phát hiện, ngăn chặn các trường hợp cố tình kê khai sai lệch thông tin vì các mục đích cá nhân.

Bên cạnh đó, việc cấp CMND theo mẫu mới theo yêu cầu cũng sẽ được triển khai, vì vậy, yêu cầu điện tử hóa hồ sơ căn cước là điều cần thiết để thực hiện các yêu cầu trên.

Để chuẩn bị cho việc triển khai điện tử hóa tàng thư tờ khai CMND, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Phòng Hồ sơ một mặt tập trung nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với các bộ phận, đơn vị có liên quan đến áp dụng công nghệ lưu trữ dữ liệu điện tử, mặt khác liên hệ với Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát (Bộ Công an) hỗ trợ, chỉ đạo về chuyên môn...

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ Công an Quảng Nam thực hiện điện tử hoá công tác tàng thư tờ khai CMND.

Thượng tá Nguyễn Trung Thành - Trưởng phòng Hồ sơ Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết: Trước đây, việc tra cứu tàng thư CMND bằng tay trung bình mỗi ngày một cán bộ, chiến sỹ chỉ thực hiện được từ 40 - 50 yêu cầu thì nay mỗi cán bộ chiến sĩ sẽ trực tiếp tra cứu bất cứ khi nào và không hạn chế về số lượng.

Có thể nói, việc áp dụng thành công điện tử hoá công tác tàng thư tờ khai CMND như hiện nay ở Công an tỉnh Quảng Nam, không chỉ nâng cao hiệu suất lao động mà còn góp phần ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cố tình khai sai lệch thông tin hoặc mượn tên người khác để làm CMND, đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi của công dân.

Đây còn là tiền đề quan trọng cho việc khai thác các dữ liệu công dân phục vụ các công tác nghiệp vụ khác của lực lượng Công an; đặc biệt, khi mà công tác tàng thư tờ khai CMND được thống nhất, điện tử hóa trên toàn quốc thì việc tra cứu dữ liệu công dân sẽ đem lại hiệu quả cao trong quản lý xã hội

Kim Thái
.
.