Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Chợ Vĩnh Yên

Thứ Tư, 13/08/2014, 20:58
Sáng ngày 13/8/2014, Cảnh sát PC&CC tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với UBND thành phố Vĩnh Yên đã tổ chức Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Chợ Vĩnh Yên có sự tham gia của nhiều lực lượng.

Tình huống cháy giả định xảy ra vào 9h30’ ngày 13/8/2014 tại gian hàng vải của bà L ở tầng 1 nhà 2 tầng. Nguyên nhân cháy là do bà L nghỉ bán hàng nhưng không cắt điện làm chập cháy. Đám cháy lan nhanh sang các gian hàng bên cạnh và lan lên tầng 2. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, Đội PCCC của Chợ đã hướng dẫn người dân thoát nạn, cứu hàng hóa và dùng các phương tiện chữa cháy tại chỗ tổ chức chữa cháy, đồng thời Ban Quản lý Chợ đã điện thoại cho Cảnh sát PC&CC tỉnh và lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên xin chi viện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Do hàng hóa là chất dễ cháy nên đám cháy phát triển rất nhanh, lực lượng và phương tiện chữa cháy của Chợ không thể dập tắt được, bên trong Chợ vẫn còn rất nhiều người chưa thoát được ra ngoài nguy hiểm đến tính mạng.

Nhận được tin báo cháy Chợ Vĩnh Yên, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên đã huy động các đơn vị: Công an thành phố, Đội dân phòng phường Ngô Quyền và Đống Đa, Bệnh viện đa khoa thành phố đến hiện trường tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Lực lượng dân phòng đã đưa được một số người bị ngạt khói và bị thương ra ngoài để sơ cứu và phối hợp với Ban Quản lý Chợ cứu được nhiều tài sản có giá trị đến nơi tập kết an toàn. Đám cháy vẫn chưa được khống chế, đang có nguy cơ bùng phát dữ dội và lan rộng.

Một số hình ảnh trong buổi diễn tập

Cùng lúc đó, đồng chí Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Vĩnh Phúc đã điều động 05 xe ô tô chữa cháy, 02 máy bơm chữa cháy, xe thang, xe cứu hộ, xe cứu cùng 60 CBCS từ Phòng Cảnh sát PCCC số 1 nhanh chóng đến hiện trường tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ngay khi tiếp cận đám cháy, đồng chí Chỉ huy chữa cháy yêu cầu Tổ Trinh sát, Tổ Cứu nạn vào trinh sát đám cháy và cứu người bị nạn, các xe chữa cháy triển khai đội hình dập lửa. Nhận thấy đám cháy diễn biến phức tạp, đồng chí Chỉ huy chữa cháy báo cáo Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh xin chi viện từ Phòng Cảnh sát PCCC số 2, 3, 4.

Sau khi triển khai xong đội hình chữa cháy, các xe chữa cháy đồng loạt sử dụng lăng giá phun nước trực tiếp khống chế ngọn lửa. Lúc này trong đám cháy có 04 người bị nạn, trong đó có 01 người bị cấu kiện xây dựng sập đổ đè vào người. Đồng chí chỉ huy nhanh chóng ra lệnh Đội cứu nạn sử dụng các biện pháp kỹ thuật nhanh chóng đưa người bị nạn ra ngoài.

Sau 30 phút, với tinh thần mưu trí, dũng cảm của lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, những người bị thương được cứu thoát an toàn. Các lực lượng chức năng đang ổn định tình hình, bảo vệ hiện trường phục vụ cho việc điều tra nguyên nhân và thiệt hại vụ cháy.

Qua diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ Chợ Vĩnh Yên năm 2014 đã giúp Ban Quản lý Chợ Vĩnh Yên và các tiểu thương trong Chợ luôn sẵn sàng, chủ động ứng phó với sự cố cháy, nổ có thể xảy ra; nhanh chóng dập tắt đám cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra

Khương Duy
.
.