Điểm tựa từ niềm tin son sắt

Thứ Tư, 19/08/2020, 07:51
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn lực lượng CAND: “Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành”. Ý nghĩa sâu sắc trong lời dạy của Người, đó chính là phẩm chất và thái độ chính trị, là chuẩn mực về nhân cách đạo đức, là lý tưởng sống và chiến đấu của người cán bộ, chiến sĩ CAND.

Thấm nhuần lời dạy của Người, suốt chặng đường 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CAND luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân, dũng cảm chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng cách mạng - “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. 

Trong những thời khắc quyết định của sự nghiệp cách mạng, đã có hàng vạn cán bộ, chiến sĩ CAND nghe theo tiếng gọi của Đảng, sẵn sàng lên đường đến những nơi gian khổ, ác liệt nhất, nhận những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và nguy hiểm, chấp nhận hy sinh để bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Lực lượng CAND không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, xứng đáng là “Thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và Nhân dân.

Trong cuộc đấu tranh chống phản cách mạng, dù phải đương đầu với các cơ quan tình báo gián điệp sừng sỏ, tổ chức phản động hay bọn tội phạm nguy hiểm; dù phải đối phó với kiểu chiến tranh phá hoại nhiều mặt hết sức nham hiểm, hay chiến lược diễn biến hoà bình vô cùng thâm độc, lực lượng CAND luôn vững vàng, kiên quyết, kiên trì, mưu trí, dũng cảm đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và bọn tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Nhiều thời điểm của cuộc đấu tranh, dù phải sống, chiến đấu giữa bốn bề quân thù, đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm, chịu đựng muôn vàn khó khăn, nằm hầm ngủ bụi, chịu đói nhịn khát, ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ là gang tấc..., nhưng các chiến sĩ CAND vẫn không lùi bước, sẵn sàng hy sinh tính mạng của bản thân để bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã có trên 14.000 cán bộ, chiến sĩ Công an anh dũng hy sinh, hơn 20.000 đồng chí bị thương. Ngay trong thời bình, máu của cán bộ, chiến sĩ công an vẫn đổ xuống để bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ năm 2016 đến nay, đã có 46 cán bộ, chiến sĩ hy sinh, 1.301 đồng chí bị thương, hơn 300 đồng chí bị phơi nhiễm HIV...

Chính trong môi trường công tác, chiến đấu ác liệt để bảo vệ Đảng, bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân, bản lĩnh của người chiến sĩ CAND được rèn luyện và thử thách; lòng dũng cảm và đức hy sinh được thể hiện rõ nét nhất; phẩm chất cách mạng kiên cường, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân lại bừng sáng như bản anh hùng ca. Những phẩm chất cách mạng sáng ngời của người chiến sĩ CAND hình thành từ niềm tin son sắt, niềm vinh dự và tự hào được cống hiến, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân dưới lá cờ vinh quang của Đảng.

Niềm tin của lực lượng CAND đối với Đảng có ngọn nguồn từ đường lối lãnh đạo đúng đắn và đầy mưu lược của Đảng, trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện thực tế ở Việt Nam. Những thành tựu to lớn mà Đảng ta mang lại cho dân tộc, cho nhân dân ta trong hơn 90 năm qua là minh chứng đầy sức thuyết phục.

Dưới sự lãnh đạo Đảng, dân tộc ta đã hoàn toàn độc lập, nhân dân ta được hưởng tự do, hạnh phúc; đất nước ta từ một nước nghèo nàn, có cơ sở vật chất - kỹ thuật, kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội lạc hậu, trình độ thấp, đến nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình; văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện; chính trị, xã hội ổn định; văn hoá, giáo dục, y tế có những chuyển biến tích cực; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Niềm tin của người chiến sĩ CAND đối với Đảng ngày càng được củng cố bởi một nguyên tắc mang tính sống còn, đó là: Sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Thực tiễn 75 năm qua đã chứng minh, quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Mỗi thành tích, chiến công của lực lượng CAND đều bắt nguồn từ sự lãnh đạo của Đảng.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tham gia hiến máu tình nguyện.

Và chính nhờ được Đảng, Bác Hồ giáo dục và rèn luyện lực lượng CAND mới có sự trưởng thành lớn mạnh như hiện nay. Niềm tin của cán bộ, chiến sĩ hôm nay còn có điểm tựa vững chắc là truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND anh hùng: Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân; đoàn kết, hiệp đồng; mưu trí, dũng cảm, sáng tạo và quyết thắng.

Trong tình hình hiện nay, nhiệm vụ công tác Công an vẫn đầy cam go và khốc liệt, niềm tin đối với Đảng vẫn là yếu tố tinh thần to lớn để lực lượng CAND vững bước trên chặng đường mới. Để niềm tin ấy mãi mãi bền vững, thực sự là động lực thúc đẩy ý chí và nghị lực của mỗi cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy và lãnh đạo các cấp trong CAND cần đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là giải pháp cơ bản, góp phần củng cố vững chắc niềm tin cách mạng, lý tưởng chiến đấu vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc của người chiến sĩ CAND.

Các tổ chức đảng, công an các đơn vị, địa phương cần chú trọng làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; không ngừng nâng cao giác ngộ về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ; quan tâm làm tốt chính sách cán bộ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần bằng những việc làm thiết thực, đầy nghĩa tình đồng đội, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác và chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, chiến sĩ cần tự làm tốt công tác tư tưởng, thường xuyên tu dưỡng phẩm chất đạo đức, trau dồi bản lĩnh chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...

Chỉ có niềm tin vào thắng lợi tất yếu của sự nghiệp cách mạng của dân tộc, thật sự vững tin vào bản lĩnh và trí tuệ, kinh nghiệm và năng lực lãnh đạo của Đảng, người chiến sĩ CAND mới một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

PGS. TS Trần Quang Tám
.
.