Điểm sáng Đồng Tâm - xã không có ma túy

Thứ Ba, 18/03/2014, 14:16
Đồng Tâm là một trong 3 xã của huyện Yên Thế (Bắc Giang), được chọn làm điểm trong Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện. Nhiều năm liền Đồng Tâm là địa bàn không có ma túy, trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

Xã Đồng Tâm, nằm cách trung tâm của huyện 1km về phía Đông Bắc, giáp ranh với 6 xã trong huyện. Diện tích tự nhiên 617,71ha, có 780 hộ với hơn 3.000 khẩu, phân bố thành 7 thôn. Người dân chủ yếu trồng cây ăn quả, cây công nghiệp và phát triển chăn nuôi gia súc- gia cầm. Đời sống người dân ngày càng ổn định hơn. Năm 1998, tệ nạn ma túy bắt đầu xuất hiện ở Đồng Tâm nhưng cấp ủy - chính quyền, lực lượng Công an xã đã xây dựng và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, từng bước loại trừ ma túy ra khỏi địa bàn. Gần 10 năm nay, Đồng Tâm không còn đối tượng nghiện ma túy.

Để giữ vững ANTT địa bàn, loại trừ ma túy khỏi địa bàn, xã tập trung xây dựng các mô hình điểm, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều mô hình đã hoạt động hiệu quả như: Tổ liên gia tự quản Thác Thần thôn Tân Tiến; Cụm liên gia tự quản xóm 1 thôn Hồng Lạc; Mô hình phụ nữ “3 không”; duy trì hiệu quả các CLB phòng chống tội phạm và TNXH; tổ hòa giải; tổ an ninh nhân dân… Nổi bật trong các mô hình đó, là mô hình Cụm An ninh giáp ranh giữa 3 thôn của 2 xã Đồng Lạc và xã Đồng Tâm, ở đây vốn phức tạp về ANTT, nổi lên là tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng… Nhưng từ khi triển khai mô hình, ANTT đã ổn định, người dân yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Hữu Tư- Trưởng Công an xã Đồng Tâm cho biết, từ khi triển khai các mô hình đến từng thôn, người dân rất ủng hộ và đem lại hiệu quả rõ rệt, 100% hộ dân ký cam kết xây dựng thôn xóm không có TNXH, tệ nạn ma túy. Đồng thời, người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT và phát hiện, tố giác tội phạm. Trong năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, quần chúng nhân dân đã điện báo gần 50 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá và ngăn chặn kịp thời các vụ việc, không để xảy ra các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn, không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng.

Lực lượng Công an thường xuyên thăm hỏi người dân trong công tác đảm bảo ANTT.

Đến thăm hộ gia đình anh Nguyễn Tú Tuân, ở thôn Hồng Lạc, trước đây anh mắc nghiện ma túy, nhưng nhờ sự vận động của gia đình và đoàn thể anh đã cai nghiện thành công. Trở về địa phương anh được xã hỗ trợ vốn, đầu tư vào chăn nuôi, làm nông nghiệp đem lại việc làm và thu nhập ổn định. Hay trường hợp anh Hứa Văn Cường thôn Hồng Lạc có quá khứ lầm lỗi, trở về địa phương được hỗ trợ vay vốn, kỹ thuật chăn nuôi, anh đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, chăn nuôi gà, lợn đem lại thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng/ tháng.

Thôn Hồng Lạc vốn là địa bàn phức tạp về ANTT, thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng... nhưng từ khi triển khai mô hình Tổ liên gia tự quản, Cụm an ninh giáp ranh thì sự bình yên đã trở lại. Ông Hứa Văn Tiến, Trưởng cụm An ninh giáp ranh cho biết, thôn có hơn 25 hộ, với  hơn 100 khẩu, mỗi hộ gia đình có vài ha đất, đều tập trung phát triển VAC, chăn nuôi gà, lợn. Từ khi triển khai mô hình xuống từng hộ, gia đình nào cũng phấn khởi, người dân ở đây sống thưa, chăn nuôi theo mô hình trang trại nên khi xảy ra hiện tượng trộm cắp trên địa bàn, các hộ dân rất lo lắng nhưng đến giờ tôi có thể yên tâm, nhờ tham gia vào các mô hình tự quản, ý thức và trách nhiệm của mỗi hộ cũng tăng lên, có sự bất thường đều điện báo lực lượng Công an xã. Từ ngày ra mắt Cụm An ninh đến nay đã được gần 1 năm nhưng trên địa bàn đã giảm hẳn tình trạng trộm cắp, không xảy ra tình trạng gây rối trật tự công cộng, ANTT được đảm bảo.

Thượng tá Vũ Quang Vinh, Trưởng Công an huyện Yên Thế cho biết, Đồng Tâm là một điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều năm liền xã không có tệ nạn ma túy, một số mô hình triển khai tại xã đã trở thành mô hình điểm trên toàn huyện. Ghi nhận những nỗ lực đó, nhiều năm liền xã được UBND tỉnh tặng bằng khen về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Lưu Hiệp
.
.