Đi cùng CSGT đường thủy Nam Định

Thứ Hai, 24/02/2014, 09:46
Thiếu tá Hoàng Thọ Hải, Phó Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định cho biết: “Trong dịp Tết nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua, thực hiện chỉ đạo từ Bộ Công an, Cục Cảnh sát đường thủy (C68) và Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện, triển khai toàn bộ lực lượng đảm bảo ANTT toàn tuyến, đảm bảo cho bà con ăn Tết. Tăng cường tổ chức tuần tra giám sát, phát hiện các lỗi vi phạm và xử lý kịp thời...”.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo tốt an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên đường thủy dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ và lễ hội đầu xuân 2014, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định (PC68) trong 2 tháng triển khai thực hiện đã huy động toàn lực lượng đồng loạt ra quân, tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, chủ động tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên đường thủy. Trong đó tập trung vào công tác vận động quần chúng mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên các phương tiện chở khách ngang sông.

Theo chân các cán bộ một ngày đi tuần tra trên khu vực sông Hồng chảy qua địa phận tỉnh Nam Định, chúng tôi mới thấy rõ được phần nào sự vất vả, gian khổ, cũng như nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của các anh.

Chúng tôi tới một “đại bản doanh” của tổ công tác tuần tra của Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định đặt tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định trên một chiếc tàu nhỏ thả neo cố định cạnh bờ sông Hồng chảy qua địa phận tỉnh. Các khoang tàu được tận dụng làm chỗ nghỉ ngơi cho anh em tổ công tác. Trong khoang tàu tận dụng làm phòng sinh hoạt chung, chúng tôi thấy từng chiếc mũ kepi được treo đều tăm tắp trên giá gần những tấm bằng khen của tổ. Giữa thời tiết chuyển lạnh khắc nghiệt, điều kiện cơ sở vật chất tại trạm tuy còn nhiều thiếu thốn, nhưng anh em cán bộ, chiến sĩ không nề hà, quản ngại khó khăn, luôn túc trực 24/24h, khi xảy ra bất cứ vấn đề về ANTT nào trên tuyến sông cũng cố gắng có mặt kịp thời để giải quyết. Thường xuyên duy trì hoạt động tuần tra kiểm soát trên tuyến sông, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Thiếu tá Hoàng Thọ Hải, Phó Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định cho biết: “Trong dịp Tết nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua, thực hiện chỉ đạo từ Bộ Công an, Cục Cảnh sát đường thủy (C68) và Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện, triển khai toàn bộ lực lượng đảm bảo ANTT toàn tuyến, đảm bảo cho bà con ăn Tết. Tăng cường tổ chức tuần tra giám sát, phát hiện các lỗi vi phạm và xử lý kịp thời. Ngoài ra, cũng đề cao cảnh giác, bắt giữ các đối tượng buôn lậu đi trên các tuyến đường dài dùng các thủ đoạn cất giấu tinh vi, gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm”.

CSGT đường thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến sông.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT, TTATGT trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 4 vụ việc liên quan đến kinh tế, 1 vụ hình sự và 2 vụ ma túy trên tuyến. Đặc biệt, các vụ việc liên quan đến than vận chuyển trái phép đã bị lực lượng Công an phát hiện và xử lý nghiêm minh.

Điển hình, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm vừa qua, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định kiểm tra và phát hiện được hơn 1.000 tấn than cám không rõ nguồn gốc. Vụ thứ nhất, khi tổ công tác kiểm tra phương tiện mang số hiệu NĐ 2009 do Mai Mạnh Hùng, trú tại Nghĩa Hưng, Nam Định điều khiển và phát hiện khoảng 800 tấn than cám từ Quảng Ninh tới Ninh Bình, trong đó có 300 tấn than vận chuyển ở khoang mũi tàu không có hóa đơn chứng từ và nguồn gốc hợp pháp. Vụ thứ hai, khi Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định kiểm tra đột xuất phương tiện HD 1791 do Nguyễn Văn Thân, trú tại Hải Dương điều khiển, chở 740 tấn than cám không có giấy tờ nguồn gốc hợp pháp đang trên đường vận chuyển đi bán kiếm lời. Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định đã kịp thời phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, chuyển số than cám vi phạm cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá của tỉnh Nam Định định giá, bán sung công quỹ Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, tình hình TTATGT, TTXH trên đường thủy được bảo đảm, ổn định, không xảy ra ùn tắc giao thông, không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Đơn vị đã bố trí tàu, xuồng thanh tra, kiểm soát trên các tuyến sông chính và địa bàn trọng điểm, đã kiểm tra và xử lý 204 trường hợp vi phạm. Lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định luôn phối hợp với Bộ đội Biên phòng tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT; phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy nội địa trong khu vực biên giới.

Theo chân các anh đi tuần tra tại bến đò Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tượng khách đi đò thờ ơ với chính mạng sống của mình khi lên đò, không sử dụng các dụng cụ nổi hay áo phao cứu sinh. Chủ đò Mai Văn Điệp cho biết: “Chúng tôi đã được các phổ biến về các quy định về an ninh trật tự, luôn cố gắng đảm bảo thông suốt bến bãi. Ngoài ra, cũng luôn đảm bảo an toàn cho khách đi đò. Tuy nhiên, một số người dân không sử dụng áo phao vì cho rằng vướng víu và bất tiện”.

Kiểm tra tại bến đò Nam Thanh, huyện Nam Trực, tình hình an ninh trật tự khá ổn định. Ông Nguyễn Đức Bách, chủ bến đò chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra an ninh, áp dụng các biện pháp an toàn khi tham gia giao thông đường thủy cho hành khách. Cố gắng đảm bảo đủ các thiết bị bảo vệ cho hành khách trên cả chuyến hành trình”.  Bác Trần Cao (Vũ Thư, Thái Bình) cũng cho biết: “Chúng tôi là người lao động nên thường xuyên đi đò. Biết là sử dụng áo phao hay dụng cụ nổi khá an toàn nhưng tôi đi đò bao nhiêu năm nay quen rồi, cũng chưa thấy xảy ra chuyện gì nên không lo lắm”. Đa số người dân vẫn còn khá thiếu hiểu biết về việc sử dụng áo phao cứu sinh hay dụng cụ nổi nên yêu cầu công tác phổ biến, tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn.

Trong thời tiết khắc nghiệt, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định vẫn luôn vững vàng trên sóng nước, không hề quản ngại gian khó, luôn cố gắng tìm cách khắc phục mọi khó khăn để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Dương Thùy
.
.