Để "bắt tận tay" 2 cán bộ QLTT nhận hối lộ

Thứ Tư, 14/12/2011, 11:50
Nhận được tin 2 cán bộ QLTT vòi vĩnh, tổ công tác do hai Phó Cục trưởng Cục C44 là Đại tá Đoàn Tất Kỉnh và Thượng tá Ngô Kiên cùng đồng đội triển khai lực lượng bắt quả tang đối tượng. Sở dĩ, phải triển khai nhanh bởi trong các vụ án kinh tế, nhất là nhận hối lộ, phải bắt quả tang, đủ chứng cứ vật chất mới có thể xử lý nghiêm minh đối tượng.

Ngày 13/12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng nguyên là cán bộ Đội Quản lý thị trường (QLTT) 31, Chi cục QLTT Hà Nội về hành vi nhận hối lộ. Để có thể "bắt tận tay, day tận trán" hai cán bộ thi hành công vụ trên, là sự nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44) trong việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, triển khai nhanh lực lượng.

Hơn 16h ngày 6/12, trực ban Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận được đơn tố giác của anh Lê Quốc Hùng, trú ở phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa về việc xe ôtô tải chở hàng của anh bị lực lượng QLTT bắt giữ, yêu cầu phải đưa hối lộ mới thả. Theo trình báo của anh Hùng thì ngày 5/12, anh thuê anh Quân lái xe ôtô BKS 36L-8575 chở hàng từ Hà Nội về Thanh Hóa. Khi đến đoạn đường thuộc huyện Phú Xuyên, Hà Nội thì bị Đội QLTT số 31 dừng xe để kiểm tra.

Qua đó, Đội QLTT số 31 phát hiện hàng hóa trên xe có vi phạm nên đã đưa phương tiện và hàng hóa về trụ sở để kiểm tra, trong đó giữ 28 hàng mỹ phẩm các loại và 3 bao đựng hạt bí. Do chủ hàng chưa xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ nên anh Nguyễn Hữu Bính, Đội trưởng và anh Nguyễn Danh Sỹ, Đội phó Đội QLTT số 31 đã ép anh Hùng đưa hối lộ 100 triệu đồng mới trả phương tiện và hàng hóa. Sau khi "cò kè", hai bên đã thống nhất giảm xuống còn 60 triệu đồng và hẹn đến ngày 6/12 sẽ trao tiền.

Cán bộ Cục C44 thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Bính.

Đại tá Đoàn Tất Kỉnh, Phó Cục trưởng C44 cho biết, qua xác minh thông tin, chúng tôi thấy nội dung tố giác có cơ sở nên đã tập trung đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng. Dù lúc đó, đã cuối giờ làm việc, trời lại mưa, rét nhưng chỉ 15 phút sau khi nhận được tin, 20 cán bộ, chiến sỹ của Cục đã lên đường làm nhiệm vụ.

Lập tức, tổ công tác do hai Phó Cục trưởng Cục C44 là Đại tá Đoàn Tất Kỉnh và Thượng tá Ngô Kiên cùng đồng đội triển khai lực lượng bắt quả tang đối tượng. Sở dĩ, phải triển khai nhanh bởi trong các vụ án kinh tế, nhất là nhận hối lộ, phải bắt quả tang, đủ chứng cứ vật chất mới có thể xử lý nghiêm minh đối tượng. Hiểu được điều đó, nên anh em chẳng ai nề hà, mỗi người một việc theo sự phân công lập tức lên đường.

19h tại quán ăn đêm Thể Trường ở tiểu khu Thao Chính, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội, cán bộ, chiến sỹ Cục C44 đã bắt quả tang Nguyễn Danh Sỹ đang có hành vi nhận hối lộ của anh Lê Quốc Hùng 60 triệu đồng. Kiểm tra người anh Sỹ, phát hiện, tạm giữ 60 triệu đồng đựng trong hai phong bì là tiền vừa nhận của anh Hùng và 1 tờ giấy dự kiến chia số tiền trên. Lúc đó, đã khoảng 23h, vừa đói, vừa mệt nhưng anh em không ai quản ngại, người làm các thủ tục tố tụng, người tham gia khám xét nơi ở, nơi làm việc đối tượng Sỹ. Đến 3h sáng hôm sau, việc khám xét mới hoàn tất.

Cán bộ Cục C44 bắt quả tang Nguyễn Danh Sỹ nhận hối lộ.

Mặc dù rất mệt, nhưng mọi người vẫn nỗ lực hết sức, củng cố tài liệu, chứng cứ để đầu giờ làm  việc buổi sáng có thể đề xuất Thủ trưởng Cơ quan CSĐT ra quyết định bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Bính, Đội trưởng Đội QLTT số 31 cùng hành vi nhận hối lộ. 11h trưa 7/12, cán bộ, chiến sĩ Cục C44 thực hiện bắt, khám xét nơi ở Nguyễn Hữu Bính.

Các cán bộ tham gia vụ án kể rằng, trong quá trình làm điều tra, dù đã thực hiện lệnh bắt, khám xét hàng trăm đối tượng nhưng chưa bao giờ thu được giấy dự kiến chia tiền nhận hối lộ như vụ án này. Theo đó, trong số 60 triệu trên, Nguyễn Hữu Bính sẽ được riêng 20 triệu. 40 triệu còn lại, Bính được thêm 7 triệu nữa, Sỹ được 5 triệu, số còn lại chia cho một số người khác

Phương Thủy - Thu Hòa
.
.