Dạy tiếng Hrê cho cán bộ cơ sở

Thứ Hai, 09/04/2012, 10:05
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Cán bộ phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc với bà con", huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã tổ chức dạy tiếng Hrê cho cán bộ cơ sở nhằm giảm bớt bất đồng về ngôn ngữ, tạo thuận lợi trong tiếp xúc với đồng bào cũng như trong công tác chuyên môn, triển khai thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và qua đó để giao lưu văn hóa giữa các vùng miền.

Huyện Ba Tơ có hơn 84% dân số là người dân tộc Hrê nên việc triển khai công tác và giao tiếp giữa cán bộ người Kinh với người dân địa phương còn nhiều trở ngại. Các cơ quan đơn vị thường xuyên tiếp xúc với người dân địa phương nhưng do ngôn ngữ bất đồng nên gây ra rất nhiều trở ngại trong quá trình công tác. Do đó, huyện Ba Tơ đã dạy tiếng Hrê cho 60 cán bộ, y bác sĩ trực tiếp làm công tác khám chữa bệnh cho người dân và 100% cán bộ, chiến sỹ Công an huyện. Nhờ đó, khi đi công tác tại cộng đồng và giao tiếp với người dân bằng ngôn ngữ của đồng bào thì khoảng cách giữa cán bộ và người dân sẽ không còn.

Không chỉ hiểu được những tâm tư, nguyện vọng của bà con mà khi biết tiếng Hrê, các cán bộ cơ sở còn thuận lợi trong việc tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết giáo dục các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật… Cũng thông qua đó, các cán bộ cơ sở đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm từ bà con, học hỏi thêm được nhiều kiến thức từ thực tiễn, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có môi trường rèn luyện, tu dưỡng, có ý chí phấn đấu vươn lên khẳng định mình trong công tác.

Do đặc thù công việc của lực lượng Công an là phải tiếp xúc với người dân tại các xã vùng cao, nhưng những nơi đó người dân không thể nghe, nói và hiểu nhiều ngôn ngữ phổ thông nên vấn đề tiếp nhận thông tin rất hạn chế. Với các chiến sĩ Công an, khi về cơ sở vừa là nghĩa vụ, vừa là tình cảm với đồng bào các dân tộc thiểu số nên tại 20 xã, thị trấn với hàng trăm thôn, bản ở Ba Tơ, các anh đã thuộc tận tường từng ngõ bản. Trung sĩ Đinh Quang Việt, Công an huyện Ba Tơ cho biết: "Người Hrê có thói quen nghe và chỉ làm theo khi chứng kiến việc làm của cán bộ, còn nếu tuyên truyền suông rất khó thuyết phục".

Khi biết ngôn ngữ của đồng bào thì việc tiếp cận với văn hoá, phong tục tập quán sẽ trở nên dễ dàng, đặc biệt đối với những cán bộ hoà giải viên ở cơ sở thường xuyên phải giải quyết những mâu thuẫn trong nhân dân, tìm hiểu thông tin từ những người có liên quan để giải quyết thấu tình đạt lý.

Là cán bộ y tế phải thường xuyên tiếp xúc với người dân, vì vậy được học những lớp dạy tiếng Hrê là điều kiện cần thiết để họ có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình. Chị Đặng Thị Thu Hà, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ chia sẻ những thuận lợi trong công tác sau khi biết tiếng Hrê: Trước đây do không biết tiếng của đồng bào nên khi họ nói mình không hiểu và không biết bệnh tình của họ như thế nào để điều trị cho đúng. Nhưng sau khi được học tiếng H'rê thì việc tiếp xúc với người dân trở nên dễ dàng hơn.

"Cán bộ biết tiếng của người đồng bào mình thì cán bộ nói mình mới hiểu, mình nói lại thì cán bộ cũng hiểu, còn không thì không biết gì hết. Chúng tôi cũng không rành tiếng phổ thông, nếu được cán bộ giao tiếp bằng tiếng Hrê thì dễ hiểu và tiếp thu rất nhanh. Đồng bào rất quý những người biết nói tiếng của họ, sẽ rất thân mật và thuận lợi cho những cán bộ khi làm nhiệm vụ" - Ông Phạm Văn Hàng, thôn Lệ Trinh, xã Ba Chùa, huyện Ba Tơ chia sẻ.

Ông Phạm Viết Nho, Bí thư Huyện ủy Ba Tơ cho biết: Sắp đến chúng tôi sẽ tiếp tục dạy tiếng Hrê cho tất cả cán bộ của những đơn vị, cơ quan trong huyện để mọi cán bộ đều có thể nghe và nói được tiếng Hrê, tạo thuận lợi trong quá trình giao tiếp với đồng bào

K.H.
.
.