Đấu trí với tội phạm 17 tuổi lì lợm che giấu tội ác

Thứ Sáu, 10/08/2012, 21:15
Vụ án không có nhân chứng, không có dấu vết để lại hiện trường, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khiến đối tượng quy hàng, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Hàng chục năm làm công tác điều tra, đấu trí với hàng trăm đối tượng hình sự, trong đó có những tên giang hồ cộm cán, tiền án, tiền sự đầy mình nhưng khi đấu tranh với Trần Quang Đức, 17 tuổi, trú ở xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa, các ĐTV không khỏi bất ngờ sự lì lợm của đối tượng trẻ tuổi này. Đức chưa có tiền án tiền sự, lại đang là học sinh nhưng có thái độ cực kỳ bình tĩnh, gian manh trong việc che giấu tội ác.

Vụ án xảy ra khoảng 5h30  ngày 2/8, được phát hiện vào khoảng 6h cùng ngày, tại xã Tân Minh, Triệu Sơn, Thanh Hóa, nạn nhân là chị Lê Thị Giang, SN 1982, đang mang thai tháng thứ 5. Thời điểm đó, người dân sống gần nhà chị Giang nghe bé D., 4 tuổi - con gái chị Giang khóc khá lâu nên mở cửa nhà chị Giang xem có chuyện gì. Một cảnh tượng vô cùng thương tâm diễn ra trước mắt đó là chị Giang bị thương rất nặng nằm gục dưới đất, bé D. khóc thảm thương. Được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng do vết thương quá nặng, chỉ ít phút sau, nạn nhân đã tử vong.

Nhận được tin, Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chỉ đạo ngay Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) xuống hiện trường phối hợp với Phòng Khoa học hình sự, Công an huyện Triệu Sơn cùng các lực lượng chức năng đến hiện trường điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Qua khám nghiệm hiện trường và những thông tin thu thập được, cơ quan điều tra xác định, rất có thể đối tượng vào nhà ăn trộm, bị chị Giang phát hiện nên đã giết người, bị đầu mối. Chính vì vậy, các mũi trinh sát đã rà soát các đối tượng hình sự nổi trên địa bàn, nhất là các đối tượng có biểu hiện nghiện ngập, nợ nần, trộm cắp.

Cán bộ Công an Thanh Hóa kiểm tra nghiên cứu, tìm đường đột nhập của đối tượng gây án.

Phát động quần chúng tố giác tội phạm, được một phụ nữ sống gần nhà chị Giang cho biết, buổi sáng cùng ngày, bà có gặp chị Giang rất sớm, hỏi chuyện chị Giang cho biết “con nhà Bình - Thường sang nhà cháu ăn trộm”. Từ thông tin trên, tổ công tác đã xác định ở gần nhà chị Giang có cặp vợ chồng tên là Bình và Thường, gia đình này có 2 đứa con trai, đứa đầu đang học đại học, đứa út là học sinh lớp 11. Sau khi sàng lọc, phát hiện thấy Trần Quang Đức (là con trai út) của anh Bình, chị Thường có nhiều biểu hiện nghi vấn bởi dù còn ít tuổi nhưng Đức ham lô đề, mắc nợ nần và là học sinh cá biệt nên đã triệu tập Đức để đấu tranh. Tuy nhiên, dù còn ít tuổi, nhưng Đức tỏ ra khá lì lợm, không hề run sợ cũng không tỏ thái độ gì khác thường, cậu ta luôn cho rằng mình vô tội, không hề liên quan đến cái chết của chị Giang.

Để chối tội cho mình, Đức cho rằng, buổi sáng cùng ngày, cậu ta đẩy xe hàng ra chợ cho mẹ rồi quay về nhà ngủ luôn cho đến khi bị cơ quan Công an triệu tập. Vì khoảng cách giữa nhà Đức và nhà chị Giang khá gần (khoảng 100m) nên về lí, lời khai của Đức khá phù hợp, rất khó tìm được sự bất minh về thời gian của cậu ta. Nhưng, có một điều mà Đức không ngờ tới, đó là một chứng cứ quan trọng đã tố cáo tội ác của cậu ta, đó chính là vết xước trên da của Đức. Bởi qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, trên người Đức có 2 vết xước, trong đó 1 vết đã đóng vảy, vết còn lại rất mới. Theo lời khai của Đức thì vết xước còn rất mới, đang rớm máu đó là do khi đẩy hàng ra chợ cho mẹ, cậu ta bị vướng vào xe hàng. Để xác minh lời khai của Đức, cơ quan điều tra đã kiểm tra xe hàng của chị Thường (mẹ Đức) đồng thời cho cậu ta thực nghiệm lại cơ chế gây ra vết xước. Đến lúc đó, Đức mới lúng túng khi thấy rằng, xe hàng không thể tạo ra vết xước như trên tay mình được. Cuối cùng, khi không còn lí do để chối tội, Trần Quang Đức mới khai nhận đã gây ra vụ án đau lòng trên.

Cán bộ Công an Thanh Hóa lấy lời khai đối tượng Trần Quang Đức.

Theo lời khai của Trần Quang Đức thì do sống cạnh nhà chị Giang nên hắn biết chồng chị Giang làm lái xe, thường đi làm rất sớm. Chính vì vậy, sáng 2/8, sau khi đẩy xe ra chợ cho mẹ xong, Đức trèo từ phía sau vào nhà chị Giang định ăn cắp. Không ngờ, do nhà có giỗ bố nên chị Giang dậy sớm để làm thịt gà. Thấy Đức, nạn nhân hỏi vào nhà làm gì, cậu ta ú ớ rồi cho rằng “quả bóng rơi vào đây nên cháu vào lấy”. Sau khi cùng với Đức tìm bóng không được, chị Giang bảo “mày vào ăn trộm chứ bóng bánh gì, tao sẽ mách bố mẹ”. Đức không nói không rằng đi ra ngoài, còn chị Giang mở cửa đi ra phía trước nhà. Sợ chị Giang mách bố mẹ, nên Đức không về ngay mà đứng ở phía sau nhà. Khi thấy chị Giang quay về, Đức đột nhập vào nhà theo đường cũ, dùng chính con dao nạn nhân đang làm thịt gà chém nhiều nhát khiến chị Giang gục xuống rồi vượt tường, chạy về nhà giả vờ ngủ tiếp để nghĩ mưu đối phó với cơ quan Công an. Cậu ta không ngờ, dù thủ đoạn tinh vi nhưng cuối cùng cũng không giấu được tội ác.

Ngày 9/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Quang Đức để điều tra về hành vi giết người

Phương Thủy
.
.