Đánh án ma túy ở Salavan

Thứ Ba, 29/10/2013, 12:26
Lực lượng phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ty An ninh tỉnh Salavan, nước bạn Lào, vừa triệt phá thành công chuyên án, bắt gọn 3 đối tượng khi chúng đang vận chuyển 10 nghìn viên ma túy tổng hợp...

Ngày 24/10, tiết trời ở Salavan khá oi bức. Thượng tá Nguyễn Thuận Hóa, Trưởng phòng PCTPMT Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Phó Ban thường trực Ban chuyên án, hết nhìn đồng hồ đeo tay lại thấp thỏm nhìn ra con lộ phía trước mặt, sốt ruột vì đã 16h chiều nhưng vẫn không thấy đối tượng xuất hiện theo lời hẹn. Đây là lần thứ 4, các đơn vị anh phối hợp với lực lượng An ninh nước bạn Lào phá án. Ba lần trước, đối tượng phạm tội đã giở những thủ đoạn hết sức tinh vi, nên các lực lượng đã phải ra về tay không…

Ngồi mai phục càng lâu, Thượng tá Hóa cùng các anh em trong Ban chuyên án càng sốt ruột, căng thẳng. Bởi vì, đây không chỉ là nhiệm vụ phải "đánh thắng", mà còn tạo niềm tin cho lực lượng của nước bạn phối hợp. Thượng tá Hóa cho biết, sau khi tỉnh Salavan mở QL15B, tội phạm về ma túy gia tăng nhanh tại địa bàn và các nơi khác đổ về đây. Huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan trước đây thưa thớt nhà cửa, nay quán xá, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn cũng đã mọc lên rất nhiều.

Cùng với đó, những năm qua, do tỉnh Savanakhet, nơi được xem là "rốn ma túy" ở Lào đã bị các lực lượng PCTPMT thuộc Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và Ty An ninh tỉnh Savanakhet phối hợp, triệt xóa hàng chục đường dây, bắt giữ hàng chục đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy, nên bọn tội phạm này quay sang chọn Salavan như một mảnh đất màu mỡ, nhiều tiềm năng… Khi đồng hồ đã điểm sang 16h55', điện thoại của Thượng tá Hóa lúc này chợt rung nhẹ. Mật lệnh ngay sau đó được phát đi. Lực lượng đánh án gần 20 cán bộ, chiến sĩ tinh nhuệ đã bố trí sẵn sàng tại các điểm ở khu vực cách cửa khẩu La Lay, huyện Đakrông, Quảng Trị khoảng 1 cây số.

Chừng 5 phút sau, tổ mật phục hai bên đã nhanh chóng phối hợp quật ngã ngay một đối tượng khi hắn điều khiển xe máy dò, dẫn đường cho nhóm vận chuyển ma túy ở đằng sau. Cùng lúc, cách điểm này chừng 800m, các tổ công tác khác ập tới chặn bắt một xe ôtô. Trên xe, đối tượng cầm lái mặc quần áo bộ đội Lào.

Bị kiểm tra hành chính, đối tượng lên tiếng chửi rủa, nói dối với lực lượng rằng hắn là bộ đội Tà Hán - Lào. Nhưng khi biết việc buôn bán ma túy đã bại lộ, hắn liền cùng với một đồng bọn trên xe chống trả quyết liệt. Sau khoảng 15 phút vật lộn, chúng mới chịu tra tay vào còng số 8. Qua kiểm tra trên xe ôtô của các đối tượng, các trinh sát đã phát hiện và thu giữ được 10 nghìn viên ma túy tổng hợp hiệu WY, cùng một số tài liệu liên quan. "Hai đối tượng đi ôtô đã sử dụng ma túy tổng hợp trước đó nên chúng khỏe như voi. Anh em trinh sát rất vất vả mới bắt giữ được chúng", Thượng tá Hóa kể lại. Ba đối tượng bị bắt giữ trong vụ này là: Thạo Si Thăn (33 tuổi), Chăm Tha Vong Khôn (48 tuổi) và Si Xăm Mút (51 tuổi), cùng trú tỉnh Viêng Chăn (Lào).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã mua số ma túy trên tại tỉnh Luông Nặm Thà (Lào), sau đó vận chuyển bằng ôtô đưa về biên giới Việt Nam - Lào để bán lại cho một người Việt Nam. Ngay sau khi phá án thành công, ông Khăm Bun - Bí thư, Tỉnh trưởng Salavan đã hết sức vui mừng, cảm ơn sự phối hợp giúp đỡ của lực lượng PCTPMT Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị.

Ông Khăm Bun nói: "Chúng tôi rất biết ơn lực lượng PCTPMT Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, Việt Nam. Chúng tôi muốn tiếp tục được phối hợp để làm trong sạch địa bàn, có thêm nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh loại tội phạm này". Đại tá Nguyễn Đình Hà, Chỉ huy phó Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban chuyên án phấn khởi: "Đây là thắng lợi chung của cả tập thể Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và Ty An ninh tỉnh Salavan. Sự thắng lợi đầu tiên này đã tạo được niềm tin, mở ra sự hợp tác mới trong đấu tranh PCTPMT của cả hai tỉnh và hai nước anh em"...

Thanh Bình
.
.