Đảm bảo tuyệt đối an toàn kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ Tư, 14/05/2014, 09:40
Sau gần một năm chuẩn bị, sáng 7 tháng 5 năm 2014, tại sân vận động TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014).

Dự lễ mít tinh có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và nhiều đoàn khách quốc tế cùng hơn 15 nghìn người đại diện lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên. Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại những năm tháng chiến tranh ác liệt chống thực dân Pháp, ngày giải phóng Điện Biên 7 tháng 5 cách đây 60 năm và bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã ngã xuống tại mảnh đất Điện Biên anh hùng vì hoà bình, độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Là sự kiện trọng đại được tổ chức cấp Nhà nước, diễn ra tại tỉnh Điện Biên vì vậy Tiểu ban An ninh kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ cấp Nhà nước giao cho Công an tỉnh Điện Biên xây dựng phương án chi tiết để đảm bảo ANTT, an toàn cho các hoạt động kỷ niệm; trên cơ sở đó Công an tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo đảm bảo ANTT các hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, phân công cụ thể từng lĩnh vực và chịu trách nhiệm chỉ đạo các mặt công tác được phân công phụ trách trên từng lĩnh vực đảm bảo ANTT, phục vụ tốt nhất và an toàn cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức.

Công an Điện Biên tham gia bảo vệ lễ mít tinh, diễu hành tại TP Điện Biên Phủ. Ảnh: G.G..

Để tổ chức thành công sự kiện trọng đại này, ngay từ đầu năm, Trung ương Đảng, Bộ Công an, Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chuối các hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo ANTT, phục vụ tốt nhất và bảo vệ tuyệt đối an toàn các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách trong nước, khách quốc tế và nhân dân cả nước đến với Điện Biên.

Chỉ tính riêng trong hai tháng 3, 4/2014, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ an toàn tuyệt đối hơn 10 đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước lên tham quan, làm việc tại Điện Biên; 38 sự kiện trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; tăng cường 1.200 cán bộ, chiến sỹ xuống địa bàn cơ sở, trong đó quan tâm 73 địa bàn xã trọng điểm phức tạp về ANTT đã được Bộ Công an xác định, tăng cường các biện pháp công tác nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề nảy sinh liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở. Đồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp với các Tổng cục, Cục nghiệp vụ của Bộ Công an với 11 tỉnh phía Tây Bắc và phụ cận nhằm chủ động trong công tác nắm tình hình, phát hiện, phòng ngừa âm mưu của các loại đối tượng và tội phạm, phối hợp đấu tranh ngăn chặn hoạt động của tội phạm, vi phạm pháp luật, đảm bảo tốt nhất ANTT để nhân dân cả nước và du khách đến với Điện Biên an toàn.

Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể quần chúng và nhân dân phát huy sức mạnh tổng hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Cùng với phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn làm tốt công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế với An ninh các tỉnh Bắc Lào và Công an tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trong công tác phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới… góp phần đảm bảo an ninh biên giới và giữ vững chủ quyền quốc gia, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, cùng phát triển.

Các phòng Công an tỉnh; Công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an xã đã phối hợp làm tốt công tác quản lý nhà nước về ANTT, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng dịp lễ hội gia tăng hoạt động, đặc biệt là hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy; tội phạm hình sự nhất là cướp giật, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng trong các lễ hội và trên tuyến giao thông; tội phạm về kinh tế, môi trường, nhất là các hành vi buôn bán hàng giả, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến người dân và du khách; quản lý chặt chẽ hoạt động các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm pháp.

Trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Ủy ban thành phố kiểm tra nhắc nhở ký cam kết với hơn 20 nhà hàng khách sạn kinh doanh dịch vụ lưu trú, lập biên bản đình chỉ 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú vi phạm các quy định của pháp luật. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện tốt các phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc pháp luật về an toàn giao thông; đồng thời làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi uống rượu, say rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chạy quá tốc độ, đi lấn chiếm phần đường; đặc biệt đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Bộ Công an triển khai các phương án, biện pháp phân luồng, hướng dẫn giao thông trong các ngày 5, 6, 7 tháng 5 năm 2014 để phục vụ cuộc đua xe đạp về nguồn, chương trình nghệ thuật đặc biệt, đêm bắn pháo hoa, lễ mít tinh diễu binh diễu hành... đảm bảo an toàn tuyệt đối, không bị ùn tắc, không xảy ra tai nan giao thông trong những giờ cao điểm. Công tác  phòng, chống cháy nổ, phòng cháy chữa cháy cũng được ứng trực 24/24 sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra, nhất là tại các điểm di tích lịch sử và khu vực diễn ra các hoạt động của lễ kỷ niệm.

Song song với các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT, TT ATGT, PCCC, Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 1022/KH-UBND ngày 28/6/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy nổ. Gắn liền với công tác đảm bảo ANTT, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên luôn luôn chú trọng, quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ. Lực lượng Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ"; nguyện xây dựng lực lượng Công an Điện Biên thực sự là lực lượng đáng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Sáu mươi năm đã trôi qua, cũng là 60 năm mùa hoa ban nở, những chiến tích lịch sử về Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn đó, những ký ức một thời khói lửa luôn đọng mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam và mãi mãi không bao giờ quên. Với tinh thần, trách nhiệm "Vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ" cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành Trung ương đến địa phương, nhất là sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Điện Biên và lãnh đạo Bộ Công an, sự phối hợp giữa các ngành, các lực lượng Công an tỉnh Điện Biên đã nỗ lực phấn đấu làm hết sức mình để đảm bảo ANTT cho nhân dân các dân tộc cả nước, bạn bè quốc tế đến với Điện Biên dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trong không khí an toàn, vui tươi, phấn khởi, yên bình và hạnh phúc

N.X.K.
.
.