Đảm bảo nước sạch và vệ sinh môi trường trong lực lượng Công an

Thứ Tư, 26/12/2012, 01:49
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, sức khỏe của cán bộ, chiến sỹ phải luôn được đảm bảo. Chính vì thế, những năm qua, đây là vấn đề được Bộ Công an luôn đặc biệt coi trọng, cũng chính vì thế tỉ lệ cán bộ, chiến sỹ Công an cũng như người dân được cấp nước sạch và tiếp cận với điều kiện vệ sinh an toàn đã và đang được cải thiện đáng kể.

Cũng chính vì ý nghĩa quan trọng, thiết thực của NS&VSMT cho nên hàng năm, Bộ Công an mà đầu mối là Cục Y tế (Bộ Công an) đã chủ trì thực hiện nhiều kế hoạch, chương trình về vấn đề này, góp phần phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng Công an tại các đơn vị, địa phương trên cả nước. 

Vấn đề NS&VSMT có ý nghĩa đặc biệt trong việc đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ thực hiện tốt nhiệm vụ chiến đấu, đặc biệt ở những nơi ăn ở tập trung đông người như khối học viện, trường, các trung đoàn Cảnh sát, trại giam, trại tạm giam… Do đó, công tác tuyên truyền được Cục Y tế chú trọng hàng đầu. Theo Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn, Cục trưởng Cục Y tế, chỉ riêng năm 2012, Cục Y tế đã dành khoảnh kinh phí lớn cho việc tuyên truyền về NS&VSMT trên Báo CAND, Truyền hình CAND, in tờ rơi về nội dung NS&VSMT… Ngoài ra, Cục còn mở 10 lớp truyền thông về NS&VSMT cho Công an các tỉnh ở miền núi như Bắc Cạn, Bình Phước, Hòa Bình, Lạng Sơn, Tuyên Quang cho hơn 2.000 người tham dự…

Nước sạch ở nhiều đơn vị Công an địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn.

Thực tế, lực lượng Công an còn nhiều đơn vị chưa có nước sạch phục vụ sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sỹ. Đặc biệt là các đơn vị địa phương và các trại giam, trại tạm giam do đặc thù phải đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, nơi hẻo lánh, hạ tầng cơ sở rất khó khăn. Vì thế, các cán bộ của Cục Y tế thường xuyên tiến hành kiểm tra mẫu nước ăn và sinh hoạt của các cán bộ, chiến sỹ và can phạm ở các trại giam, trại tạm giam, để có hướng dẫn cụ thể, nhằm đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ và phạm nhân.

Ngoài ra, Cục Y tế cũng chủ động xây dựng kế hoạch cấp nước sinh hoạt trong giai đoạn 2011-2015 để đề nghị Bộ NN & PTNT cấp kinh phí cho các đơn vị, địa phương những công trình nước sạch, trong đó, đặc biệt chú trọng những địa bàn vùng cao, vùng sâu và xa như Tây Nguyên, Quảng Bình, Lào Cai, Kiên Giang, Đồng Tháp, Lai Châu… Thực hiện chương trình NS&VSMT năm 2012, Cục Y tế cũng đã bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình cung cấp nước sạch cho Công an tỉnh Đắk Nông, Công an tỉnh Lai Châu dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II năm 2013.

Trước tình hình các loại dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng khó kiểm soát, Cục Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tích cực chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh với việc tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch bệnh cũng như tử vong do dịch; phát động phong trào vệ sinh bảo vệ môi trường sống, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh khu vực đơn vị đóng quân, phun hóa chất diệt muỗi, côn trùng và phải xử lý chất thải hợp vệ sinh để tránh ô nhiễm môi trường. Trong mùa mưa bão, công tác y tế trong phòng, chống bão lụt càng được Cục Y tế coi trọng: chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời công tác vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và các tỉnh phía Nam

Đoàn Hạnh
.
.