Đảm bảo an toàn cho người dân tham dự khai ấn đền Trần

Thứ Tư, 12/02/2014, 18:05
Theo ước tính của Ban tổ chức, Lễ hội khai ấn đền Trần năm 2014 sẽ có hàng chục vạn lượt khách thập phương về dự. Đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức đã được hoàn tất, một số phần của lễ hội cũng đã được diễn ra. Với lượng du khách đổ về đây dự kiến đông hơn những năm trước, Công an tỉnh Nam Định cũng tổ chức triển khai nhiều kế hoạch cụ thể để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách về tham dự lễ hội, các phương án đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông cũng đã được triển khai

Có mặt tại đền Trần trước ngày khai ấn, cảm nhận đầu tiên của du khách thập phương sẽ là công tác chuẩn bị lễ khai ấn năm nay được ban tổ chức triển khai hiệu quả. Khác với những năm trước, trước Lễ khai ấn vẫn còn lẻ tẻ tình trạng hàng rong, ăn xin, bói toán... trong khu vực diễn ra lễ hội. Tuy nhiên, năm nay Ban tổ chức Lễ khai ấn đền Trần đã quyết liệt dẹp bỏ tất cả những vấn đề trên, trả lại cho khu vực tổ chức lễ hội không gian thành kính, trang nghiêm. Đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh trật tự được Công an tỉnh Nam Định tổ chức triển khai sớm và có hiệu quả.

Tại trung tâm chỉ huy thông tin Công an TP Nam Định, tổ điều hành chỉ huy liên tục làm việc, chỉ đạo các tổ làm nhiệm vụ tại khu vực lễ hội đảm bảo an ninh trật tự qua các camera giám sát. Đây là một trong những nét mới trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội đền Trần năm nay. Với hàng chục camera giám sát được truyền tải về trung tâm chỉ huy qua các màn hình lớn sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an trong nhiệm vụ bảo vệ lễ hội.

Thượng tá Trần Phú Hà, Trưởng Công an TP Nam Định cho biết, các kế hoạch bảo vệ lễ hội đã được lực lượng Công an triển khai trước khi lễ hội diễn ra. Hơn 1.400 CBCS của Công an tỉnh Nam Định đã được huy động bảo đảm an ninh trật tự và đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau khi diễn ra lễ hội. Lực lượng bảo vệ lễ hội sẽ được chia thành 5 vòng bao quanh khu vực lễ hội với hàng chục các chốt có ít nhất từ 3 đến 18 CBCS mỗi chốt làm nhiệm vụ. Vòng 1 là toàn bộ khu vực đền Thiên Trường, vòng 2 là khu vực bao quanh quanh đền và đường rước ấn từ đền Cố Trạch đi quanh hồ vào đền chính làm lễ... Các phương an đảm bảo an ninh trật tự vẫn được triển khai như những năm trước đây. Tuy nhiên, vấn đề được Thượng tá Trần Phú Hà nhấn mạnh là lợi dụng lễ hội để trộm cắp, cờ bạc... gây mất an ninh trật tự.

Công an tỉnh Nam Định tổ chức triển khai các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách về dự lễ khai ấn đền Trần năm 2014.

Từ trước đây nhiều ngày, Công an TP Nam Định, Công an phường Lộc Vượng đã tổ chức kiểm tra các đối tượng nghi vấn tạm trú trên địa bàn, bên cạnh đó các đối tượng cờ bạc, trộm cắp trên địa bàn và các khu vực lân cận cũng đã được lực lượng hình sự gọi hỏi, răn đe. Trong thời gian diễn ra lễ hội sẽ có các tổ phòng chống tội phạm hóa trang để phòng chống trộm cắp, cướp giật. Bên cạnh đó, còn có tổ tiếp nhận xử lý các vụ việc đặt tại Công an phường Lộc Vượng.

Công an TP Nam Định sẽ duy trì các tổ phòng chống tội phạm 24/24 cả trước, trong và sau lễ khai ấn. Các vấn đề về hàng rong, ăn xin cũng đã có những phương án giải quyết triệt để và đang được triển khai. Đặc biệt là làm mạnh tay với nạn trông giữ xe tự phát và tự ý nâng giá trông giữ xe. Với các phương án đã được triển khai, Công an TP Nam Định sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách về dự lễ.

Bắt đầu từ ngày 14 Âm lịch, 150 CBCS của lực lượng CSGT với 18 chốt và các đội tuần tra, kiểm soát sẽ chính thức triển khai phân luồng, hướng dẫn, đảm bảo an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, tạo điều kiện tốt nhất để du khách về dự lễ.

Theo phương án phân luồng, các tuyến xe chạy trên QL 10 đi qua khu vực đền Trần sẽ được hướng dẫn đi theo đường tránh để chống ùn tắc, đặc biệt là vào các giờ cao điểm trong đêm diễn ra lễ khai ấn. Theo đó, các hướng đi từ Hà Nội về Nam Định, Thái Bình để đi Hải Phòng và chiều người lại sẽ được phân luồng đi vòng qua TP Nam Định.

Theo kế hoạch của lực lượng CSGT, trong đêm diễn ra lễ khai ấn, các loại xe siêu trường, siêu trọng đi từ hướng Hải Phòng, Thái Bình qua Nam Định trên tuyến QL 10 sẽ phải dừng lại bến phía bên kia cầu Tân Đệ thuộc Thái Bình, đến 2 giờ sáng mới được thông xe.

Theo Đại tá Trần Văn Luân, dự kiến lượng khách năm nay sẽ rất đông do đó rút kinh nghiệm từ những năm trước, lực lượng CSGT đã chủ động hơn trong các phương án phân luồng. Bên cạnh lực lượng CSGT sẽ phải phối hợp tốt với các lực lượng sắp xếp xe ở 3 bãi xe trong khu vực lễ hội, không để xảy ra ùn tắc.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng CSGT đã kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các tuyến đường, di dời các vật cản gây ảnh hưởng đến giao thông đảm bảo giao thông luôn thông suốt cho du khách.

Đền Trần trước giờ khai ấn.

Bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định, Trưởng ban tổ chức Lễ khai ấn cho biết, năm nay dự kiến số lượng khách sẽ cao hơn năm ngoái rất nhiều do đó công tác tổ chức cũng cần phải chuẩn bị kỹ hơn. Đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức đã triển khai các lực lượng đảm bảo ANTT, y tế, điện lực, viễn thông... để vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Tuy nhiên, bà Tính lưu ý, du khách không nên mua ấn ở những người bán ấn rong trong khu vực đền. Ấn năm nay chỉ bắt đầu phát từ 7 giờ ngày 15 Âm Lịch đến hết ngày 20. Ấn cũng không được phát trong đêm khai ấn để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy. Bà Tính khuyên du khách không nên chen lấn xô đẩy, dễ tạo điều kiện tội phạm móc túi, trộm cắp có đất hoạt động. Đồng thời, du khách tham dự lễ hội cũng cần có ý thức, không nên ném tiền lên kiệu... làm mất hình ảnh đẹp của một lễ hội văn hóa đầy ý nghĩa

Phan Hoạt - Cảnh Vũ
.
.