Đảm bảo an toàn cho du khách dự lễ khai ấn

Thứ Tư, 16/02/2011, 09:13
Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay Ban tổ chức lễ khai ấn Đền Trần sẽ bố trí lực lượng An ninh chặt chẽ hơn, đồng thời sẽ dựng thêm nhiều chốt an ninh để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách.

Đêm 14 tháng Giêng hàng năm, Đền Trần (Nam Định) tổ chức lễ khai ấn. Lễ khai ấn đầu xuân tại Đền Trần đã trở thành một sinh hoạt văn hóa, tâm linh thu hút hàng vạn nhân dân, du khách thập phương đổ về cầu lộc, cầu tài.

Năm nay, với một lượng du khách dự kiến lên tới hơn 20 vạn người, để đảm bảo an ninh, trật tự cho tất cả mọi người về tham gia, Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn mọi phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lễ hội.

Bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định, Trưởng ban Tổ chức lễ khai ấn cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai ấn đã được tiến hành chu đáo, diễn ra theo đúng kế hoạch. Dự kiến số lượng người về dự lễ khai ấn năm nay sẽ đông hơn năm trước, có thể lên tới 20 vạn người và hàng vạn xe ôtô, xe máy.

Để lễ khai ấn diễn ra an toàn, công tác an ninh, trật tự an toàn xã hội được TP Nam Định đặt lên hàng đầu. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay Ban tổ chức sẽ bố trí lực lượng An ninh chặt chẽ hơn, đồng thời sẽ dựng thêm nhiều chốt an ninh để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách.

Lễ khai ấn Đền Trần (Nam Định) luôn thu hút đông đảo nhân dân và khách thập phương tham dự.

Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã có kế hoạch sắp xếp các điểm coi giữ xe ôtô, môtô thuận tiện an toàn. Quy định thống nhất giá coi giữ các loại phương tiện là ôtô 30.000đ, xe máy 10.000đ, lên danh sách các điểm trông giữ ôtô, xe máy và tổ chức ký cam kết với các điểm đăng ký coi nhận phương tiện thực hiện đúng giá cả theo quy định (các điểm trông coi phương tiện phải có biển báo và đề rõ giá trông coi với từng loại phương tiện). Với bất kỳ hành vi nâng giá, ép giá gây dư luận không tốt đối với du khách sẽ bị kiểm tra, xử lý triệt để.

Bà Tính cũng cho biết thêm, năm nay lễ khai ấn Đền Trần chỉ phát hành một loại ấn duy nhất in trên vải. Đồng thời chỉ làm lễ phát ấn cho nhân dân sau khi tổ chức lễ khai ấn vào lúc 23h30, do đó thông tin có thể mua được ấn trước giờ khai ấn là hoàn toàn không có cơ sở. Nếu có thì đó cũng không phải là ấn của Ban tổ chức lễ hội phát ra, Ban tổ chức sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm, nếu phát hiện được những trường hợp làm ấn giả này.  

Thượng tá Nguyễn Ngọc Toàn, Trưởng Công an TP Nam Định, cho biết, lễ khai ấn năm nào cũng thu hút một lượng lớn du khách thập phương và nhân dân trong tỉnh về tham dự, vì thế vấn đề đảm bảo an ninh trật tự luôn được đặt lên hàng đầu. Trước khi lễ khai ấn diễn ra, các phương án đảm bảo an ninh trật tự cho du khách đã được chuẩn bị sẵn sàng, chặt chẽ.

Để đảm bảo an toàn cho lễ khai ấn năm nay, Công an tỉnh Nam Định đã huy động gần 2.000 cán bộ, chiến sỹ tham gia chia làm 5 vòng bảo vệ chặt chẽ, nghiêm ngặt. Vòng 1 là khu vực cửa và trong đền Thiên Trường; vòng 2 bao gồm hàng rào khu vực sân lễ khai ấn và rước ấn, khu vực đền Cố Trạch và đền Trùng Hoa; vòng 3 là toàn bộ khu vực khuôn viên hai bên và sau đền; vòng 4 là toàn bộ khu vực đường đôi trước đền với các hàng rào cứng và mềm khép kín; vòng ngoài cùng là đảm bảo cho tất cả các tuyến phố trong TP Nam Định và trục đường QL10.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Nam Định còn bố trí 36 chốt an ninh và 7 tổ tuần tra để điều hành, hướng dẫn giao thông, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: trộm cắp, cờ bạc, làm ấn giả… Đến thời điểm lễ khai ấn sẽ thiết lập các chốt cứng để tránh hiện tượng chen lấn xô đẩy. Các tuyến và địa bàn trọng điểm đổ về Đền Trần như: đường 21A, QL10, đường Điện Biên, đường Trường Chinh, Trần Hưng Đạo, Mạc Thị Bưởi, Trần Thái Tông sẽ có lực lượng Cảnh sát giao thông luôn luôn túc trực, phân luồng, tuần tra hướng dẫn không để phương tiện dừng đỗ gây cản trở, ách tắc giao thông.

Ngay cả phương án đảm bảo an toàn cho khách ăn nghỉ sau lễ khai ấn cũng đã được chuẩn bị kỹ. Tất cả các cán bộ, chiến sỹ tham gia bảo vệ lễ hội đều được phân công nhiệm vụ cụ thể và được diễn tập các phương án trước đó một ngày. Với các phương án đảm bảo an ninh trật tự đã được chuẩn bị chu đáo, tất cả đã sẵn sàng cho lễ khai ấn năm nay diễn ra

PV - Thùy Dương
.
.