Đảm bảo TTATGT các đoạn, tuyến quốc lộ đang nâng cấp sửa chữa

Thứ Sáu, 15/12/2017, 14:00
Ngày 15-12, tại TP Hồ Chí Minh, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các đoạn, tuyến quốc lộ đang nâng cấp, sửa chữa”.

Thiếu tướng, GS, TS Nguyễn Văn Nhật phát biểu tại Hội thảo

Thiếu tướng, GS, TS Nguyễn Văn Nhật, Phó Giám đốc Học viện CSND, cho biết: Những năm gần đây, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở nước ta đã được đầu tư mạnh mẽ, tạo nên những thay đổi toàn diện và có tính đột phá. Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đã được nâng cấp toàn diện, đồng thời hàng loạt tuyến cao tốc được xây dựng đồng bộ từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc, từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh thành phía Nam, các tuyến đường kết nối vùng kinh tế trọng điểm được hình thành…Thành quả trên đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Cùng với xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có hệ thống đường quốc lộ, vấn đề đảm bảo TTATGT là một trong những yêu cầu và nhiệm vụ cơ bản hàng đầu đặt ra đối với lực lượng chức năng. Trong đó, có lực lượng CAND mà trực tiếp là lực lượng CSGT.

Các đại biểu tham dự và tham luận Hội thảo

Thời gian qua, tình trạng mất ATGT trên các tuyến quốc lộ vẫn còn rất nghiêm trọng, chỉ trong giai đoạn 2010-2016, đã xảy ra hơn 100.000 vụ TNGT (chiếm hơn 30% tổng số vụ TNGT đường bộ); làm chết 41.352 người (chiếm 37,02% tổng số người chết), bị thương 88.674 người (chiếm 35,17% số người bị thương). Nguyên nhân của tình trạng trên rất đa dạng, trong đó phải kể đến những ảnh hưởng của quá trình nâng cấp, sửa chữa hệ thống quốc lộ. Nhiều sự án, các nhà thầu và đơn vị thi công chưa chú trọng đến công tác bảo đảm ATGT trong quá trình sửa chữa, để vật liệu xây dựng tràn lan gây ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; các trang thiết bị cản trở, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông; thiếu hệ thống đường tránh, cầu tạm; hệ thống tín báo hiệu, cảnh giới chưa thực hiện nghiêm chỉnh…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Để nâng cao hiệu quả TTATGT, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Diệp, Phó Cục trưởng Cục CSGT, đề nghị: Đối với đơn vị thi công, nâng cấp sửa chữa các tuyến đường cao tốc cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về các biện pháp đảm bảo ATGT khi thi công công trình đường bộ đang khai thác. Các phương tiện, thiết bị, kỹ thuật, xe máy chuyên dùng phục vụ thi công phải đầy đủ giấy tờ, biển số, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định; thực hiện nghiêm túc các quy định về tải trọng. Tiến hành tổ chức thi công theo đúng phương án, thiết kế, biện pháp đảm bảo ATGT thông suốt đã được phê duyệt. Bố trí người cảnh giới, hướng dẫn giao thông 24/24; bố trí đèn cảnh báo đỏ đủ sáng ở đoạn đường thi công vào ban đêm (cả lúc dừng thi công). Lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu ở đầu đoạn đường đang thi công hoặc tại địa điểm kè ta luy chống sạt lở đất; ghi rõ tên của cơ quan quản lý dự án, tên đơn thi công. Đối với lực lượng thi hành công vụ, Thanh tra chuyên ngành  GTVT, lực lượng CSGT căn cứ vào chức năng, thẩm quyền, thường xuyên kiểm tra các biện pháp đảm bảo ATGT đã được phê duyệt; lập biên bản, ra quyết đinh xử phạt về ATGT của nhà thầu thi công trong quá trình vừa thi công vừa khai thác theo quy định của pháp luật…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá tình hình, thực trạng và đề ra các giái pháp nhằm nâng cao hiệu quả đảm bảo TTATGT trên các đoạn tuyến quốc lộ đang nâng cấp sửa chữa. Từ đó, chỉ ra những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế để đảm bảo an toàn giao thông thông suốt và an toàn cho người dân.

Đức Mừng
.
.