Đắk Nông: Truy bắt, vận động đầu thú 208 đối tượng truy nã

Thứ Năm, 17/10/2013, 09:26
Sắc bén về nghiệp vụ, linh hoạt, mưu trí trong chiến đấu, thành lập từ tháng 6 năm 2010 đến nay, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt, vận động đầu thú được 208 đối tượng truy nã (ĐTTN). Trong đó, có cả chuyến sang Lào, Campuchia bắt tội phạm truy nã nguy hiểm.

"Cả đi lẫn về bắt ĐTTN tại Lào, chúng tôi đã trải qua cuộc hành trình truy bắt, dẫn giải ĐTTN nguy hiểm phạm tội giết người Phạm Trung Hà. Việc bắt giữ có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) và Công an nước bạn Lào…" - Mở đầu câu chuyện, Thượng tá Vi Đức Bảo, Trưởng phòng PC52 Công an tỉnh Đắk Nông đã kể cho chúng tôi nghe về chuyến xuất ngoại bắt, dẫn giải ĐTTN quốc tế Phạm Trung Hà, 36 tuổi, trú tại xóm Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) tại tỉnh A Ta Pư, Lào về đến Việt Nam an toàn. Thượng tá Bảo nhớ lại, khi vượt quãng đường từ tỉnh A Ta Pư về đến đất Đắk Nông, làm thủ tục cho đối tượng vào trại tạm giam xong về đến nhà cũng là lúc kim đồng hồ chỉ sang ngày mới, ngày 6/7/2013.

Dẫn giải đối tượng truy nã nguy hiểm Phạm Trung Hà (thứ 2 bên trái) về Việt Nam.

Theo tài liệu của Công an tỉnh Đắk Nông, ngày 26/8/2008, tại xã Đắk N'Drot, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, Phạm Trung Hà mới từ quê Hà Tĩnh vào Đắk Nông thăm anh trai được 3 ngày, khi vận chuyển nông sản qua rẫy nhà anh Quý thì xảy ra mâu thuẫn. Hà đã giở thói côn đồ, cùng đồng bọn dùng dao chém chết anh Triệu Sinh Quý, 34 tuổi, trú tại thôn 8, xã Đắk N'Drot, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông và gây thương tích cho anh Triệu Nho Đường, 51 tuổi, cùng trú tại thôn 8.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định truy nã số 47 truy nã đặc biệt nguy hiểm với đối tượng Hà về tội giết người; Ban Tổng thư ký Interpol cũng đã ra lệnh truy nã quốc tế số A-1533/3-2011 đối với Hà. Quá trình xác minh, lực lượng Công an phát hiện Hà đã bỏ trốn sang Lào làm nghề thợ xây và đi phiên dịch cho một số chủ thầu xây dựng tại Lào.

Tại đây, Hà luôn đổi tên để trốn tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng. Thượng tá Vi Đức Bảo nhớ lại, sau nhiều năm trời kiên trì theo dấu tên tội phạm nguy hiểm, PC52 Công an tỉnh Đắk Nông đã có trong tay thông tin, ĐTTN đang lẩn trốn tại km 52 huyện Xay Xét Thủ, tỉnh A Ta Pư nước Lào, hiện đã đổi tên là Nam. Công an tỉnh Đắk Nông đã gửi công văn báo cáo Tổng cục CSPCTP và Cục C52 đề nghị phối hợp truy bắt dẫn giải ĐTTN đặc biệt nguy hiểm từ Lào về Việt Nam.

Ngày 3/7/2013, tổ công tác PC52 Công an tỉnh Đắk Nông xuất phát hướng tới Kon Tum, đề nghị Công an tỉnh Kon Tum phối hợp hỗ trợ công tác bắt ĐTTN, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Bờ Y và Biên phòng cửa khẩu tỉnh A Pa Tư trong công tác tiếp nhận, dẫn giải đối tượng về Việt Nam.

Tối 3/7, tổ công tác phát hiện đối tượng Hà có mặt tại nhà khi vừa từ rừng khai thác gỗ về, một số trinh sát thuộc Cục nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát Bộ An ninh Lào đã cùng tổ công tác PC52 ập vào nhà bắt giữ Hà. Để thoát thân, Hà la lối kêu cướp, kích động người thân vây kín tổ công tác gây khó khăn cho công tác bắt giữ, rồi Hà dùng dao chống trả quyết liệt buộc lực lượng Công an phải khống chế, tước dao của Hà, đồng thời giải thích cho bà con giúp đỡ lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ. Ngay trong đêm, tổ công tác PC52 Công an tỉnh Đắk Nông đã đưa Hà về Việt Nam an toàn.

Tính từ tháng 6/2010 đến nay, các lực lượng trong tỉnh Đắk Nông đã bắt, vận động đầu thú hơn 420 ĐTTN, trong đó, Phòng PC52 bắt, vận động đầu thú được 208 ĐTTN. Thượng tá Bảo cho biết, hằng năm, gắn với các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của Bộ Công an và Công an tỉnh, PC52 Công an tỉnh Đắk Nông đã tham mưu cho Ban chỉ đạo KH327 mở các đợt cao điểm truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại ĐTTN để chỉ đạo Công an 8 huyện, thị xã thực hiện.

Từ khi thành lập đến nay, Phòng PC52 Công an tỉnh Đắk Nông đã được Bộ Công an tặng 5 bằng khen, nhiều bằng khen, giấy khen của Tổng cục CSPCTP, UBND tỉnh và các cấp trao tặng; 29 lượt cán bộ, chiến sỹ được Bộ Công an và các cấp khen thưởng…

Hiếu Quỳnh
.
.