73 năm tiếp lửa truyền thống

Thứ Sáu, 01/11/2019, 10:48
Cùng với sự phát triển của báo chí Cách mạng, 73 năm qua, báo chí của lực lượng công an (trong đó có Báo Công an nhân dân) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, là kênh thông tin quan trọng tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác công an, là cầu nối giữa Công an nhân dân với các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Hệ thống báo chí trong Công an nhân dân có bề dày truyền thống, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và của lực lượng công an, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý.

Sau khi triển khai thực hiện Nghị định số 01/2018/NĐ-CP ngày 6-8-2018 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Công an, hệ thống báo chí trong Công an nhân dân đã được sắp xếp lại theo hướng giảm bớt số đầu mối để tăng cường sự lãnh đạo tập trung, quán triệt chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy Công an nhân dân phù hợp, đồng bộ, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, làm cơ sở cho việc điều chỉnh, bố trí lực lượng và thực hiện tinh giản biên chế.

Đoàn công tác Báo Công an nhân dân trong chuyến về nguồn giáo dục truyền thống tại Khu di tích lịch sử Nà Tu, Bắc Kạn, tháng 9-2019. Ảnh: Xuân Trường.

Trên tinh thần đó, được sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Báo Công an nhân dân thuộc Cục Truyền thông Công an nhân dân đã đảm bảo hoạt động đúng tôn chỉ mục đích và quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc định hướng tuyên truyền của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, góp phần tích cực vào việc ổn định an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng Công an nhân dân và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước.

Cách đây tròn 73 năm, ngày 1-11-1946, Báo Công an Mới - tiền thân của Báo Công an nhân dân ngày nay chính thức phát hành số đầu tiên và được phát hành rộng rãi với tư cách là tờ báo của lực lượng công an, đặt dưới sự chỉ đạo, phụ trách của Nha Công an Việt Nam. Tòa soạn Báo Công an Mới đặt tại nhà số 11 phố Trần Bình Trọng, Hà Nội, là cơ quan của Bộ Công an bây giờ. Công an Mới phát hành được 3 số với số lượng 3.000 bản/kỳ cho đến thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ, đêm 19-12-1946.

Sau Ngày Toàn quốc kháng chiến, Nha Công an Trung ương và các cơ quan khác của Chính phủ di chuyển lên Việt Bắc để cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bắt đầu cuộc kháng chiến trường kỳ. Năm 1947, Nha Công an Việt Nam đã phát động phong trào thi đua lập công phá tề, trừ gian. Tiếp đó, sang đầu năm 1948, Nha Công an Việt Nam phát động phong trào “Luyện cán bộ, lập chiến công”.

Phong trào này mang đầy đủ hai nội dung vừa xây dựng lực lượng, vừa chiến đấu và công tác, đã thôi thúc Nha Công an Việt Nam tiếp tục xuất bản báo để phục vụ huấn luyện, giáo dục cán bộ, chiến sĩ công an và động viên tinh thần, nâng cao khí thế lập công trên mọi lĩnh vực hoạt động của lực lượng.

Ngày 21-2-1948, Nội san Rèn luyện với gần một nửa cán bộ từng làm Báo Công an Mới được ra đời. Với số lượng lúc cao điểm 1.500 bản/kỳ, Nội san Rèn luyện đã phát hành đến tận cán bộ, chiến sĩ công an ở các đồn, trạm. Bộ Nội vụ khi ấy đã ra quyết định công nhận Nội san Rèn luyện là “Cơ quan nghiên cứu kỹ thuật, huấn luyện, giáo dục cán bộ và hướng dẫn công tác công an, là tờ báo chính thức của lực lượng công an”.

Chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến công” ca ngợi truyền thống vẻ vang của lực lượng công an; tôn vinh, tri ân các tấm gương chiến sĩ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Ảnh: Phong Sơn.

Hòa bình lập lại, Bộ Công an tổ chức ra tờ báo nội bộ của toàn lực lượng công an, lấy tên là Nội san Công an nhân dân. Kế tục vai trò của Nội san Rèn luyện và trên nền móng mà Công an Mới đã xây dựng, Nội san Công an nhân dân đã cố gắng cải tiến nội dung, hình thức để đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ của lực lượng công an trong giai đoạn mới.

Tháng 8-1965, Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 116 về việc chuyển hướng tổ chức cho thích hợp với tình hình và nhiệm vụ mới. Bộ Công an đã quyết định tách phần tuyên truyền và cổ động của Nội san Công an nhân dân thành Tuần báo Công an nhân dân, còn phần nghiên cứu, lý luận và hướng dẫn nghiệp vụ thì chuyển sang Tạp chí Công an nhân dân.

Tuần báo Công an nhân dân số đầu tiên ra ngày 20-11-1965. Ngày 12-6-1981, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) Phạm Văn Đồng ký Nghị định số 250/CP, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Nội vụ. Căn cứ vào đó, ngày 20-12-1981, đồng chí Phạm Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký Quyết định số 99-QĐ/BNV về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Báo Công an nhân dân.

Ngày 13-8-1988, Bộ Thông tin (nay là Bộ Thông tin - Truyền thông) đã có Quyết định số 355/BBT cho phép Báo Công an nhân dân được phát hành công khai rộng rãi tới bạn đọc trên cả nước.

Kể từ khi thay đổi cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo chủ trương chung, được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, mà trực tiếp là lãnh đạo Cục Truyền thông Công an nhân dân, Báo Công an nhân dân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong hệ thống báo chí của lực lượng Công an nhân dân.

Liên chi hội Nhà báo Bộ Công an giành giải Nhất ở nội dung Đồng đội nam Giải bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam năm 2019. Ảnh: Vũ Linh.

Các ấn phẩm chuyên đề đạt yêu cầu về chất lượng, đảm bảo nội dung mới, lạ, hấp dẫn theo tiêu chí “Nhân văn, tin cậy, kịp thời”, góp phần không nhỏ là một kênh thông tin chính thống tới bạn đọc trên cả nước. Nhiều cây bút của báo đã tích cực tham gia các giải thưởng, cuộc thi do Hội Nhà báo, các cơ quan Bộ, ngành Trung ương phát động và đoạt giải cao.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Báo Công an nhân dân còn là một trong những cơ quan báo chí thường xuyên chung tay cùng cộng đồng, tham gia tổ chức và đóng góp vào các phong trào chung cũng như các hoạt động “uống nước nhớ nguồn” đầy ý nghĩa. Báo Công an nhân dân đã trở thành một địa chỉ tin cậy, là cầu nối giữa các nhà hảo tâm đến với những mảnh đời khó khăn, tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, chia sẻ với gia đình cán bộ chiến sĩ công an có hoàn cảnh đặc biệt, hi sinh vì sự bình yên của Tổ quốc.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, cùng với các nhà hảo tâm, Báo Công an nhân dân đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và cán bộ chiến sĩ công an với tổng giá trị trên 12 tỷ đồng. Với kết quả đạt được, tâp thể Báo Công an nhân dân đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an và Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen; 24 cá nhân được các cấp, ngành khen thưởng...

Chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến công” lần thứ 3 liên tiếp là hoạt động ý nghĩa ca ngợi truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân; tôn vinh, tri ân các liệt sĩ Công an nhân dân, các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân bị thương khi làm nhiệm vụ và người có công. Hằng năm, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, đội ngũ những người làm báo Công an nhân dân lại tỏa đi khắp các vùng miền núi, hải đảo còn gặp nhiều khó khăn để mang đến cho bà con tấm lòng thơm thảo, trên tinh thần “lá lành đùm lá rách” cao đẹp.

Câu lạc bộ Bóng bàn Liên Chi hội nhà báo Bộ Công an, trong đó Báo Công an nhân dân làm nòng cốt, liên tục đoạt giải cao trong các giải phong trào của hội nghề nghiệp, trong và ngoài lực lượng. Các hoạt động về nguồn do Công đoàn, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Báo Công an nhân dân tổ chức thu hút đông đảo thành viên tham gia, trở thành hoạt động có tính giáo dục truyền thống hiệu quả.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên, trong 73 năm qua, vượt qua mọi khó khăn, Báo Công an nhân dân đã có những bước trưởng thành, phát triển không ngừng, được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Báo cũng vinh dự nhiều lần được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an tới thăm, chúc mừng, động viên.

Đây thực sự là nguồn cổ vũ to lớn để tập thể cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên trong đơn vị tiếp tục nỗ lực phát huy những thành quả đã đạt được, xứng đáng với sự yêu mến, tin cậy của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và của nhân dân.

Mai Khuê
.
.