Mái ấm nghĩa tình nơi phên giậu Tổ quốc

Thứ Tư, 28/10/2020, 09:53
Sắc thu trải dài trên những cung đường Tây Bắc thật đẹp với cảnh núi non hùng vĩ, thoáng tô điểm bởi hàng nghìn ngôi nhà nhân ái. Với niềm vinh dự, quyết tâm, trách nhiệm cao của lực lượng CAND, chủ trương hỗ trợ làm nhà mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo và các gia đình chính sách; xây nhà ở bán trú cho học sinh của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã thực sự đi vào cuộc sống, ngày càng lan tỏa hiệu quả ở nhiều địa phương còn khó khăn trên cả nước.

Những chuyến đi thực tế về với đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé, Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên), rồi huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) cho đến nơi khó khăn bậc nhất của tỉnh Lai Châu là huyện Mường Tè đã bổ sung cho chúng tôi nhiều tư liệu về chuyện làm nhà mới, sửa chữa những ngôi nhà của “Ý Đảng, lòng dân”.

Qua chuyện vận động xã hội hóa, chuyện thi công làm nhà, những đổi mới ở địa bàn biên giới, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, nhóm phóng viên càng hiểu hơn về tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của lực lượng CAND, của những nhà tài trợ, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền địa phương và bà con các dân tộc, tình quân dân thắm thiết... đã dệt nên nhiều câu chuyện đẹp, cảm động, làm vơi đi những khó khăn ở vùng đất còn nhiều gian khó.

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo trao tặng nhà cho hộ nghèo ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Và câu chuyện ở bản 100% người dân tộc Hà Nhì sinh sống - bản Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé - là một trong số vô vàn ký ức đẹp, không chỉ với chúng tôi mà còn với cả những cán bộ công an cắm bản trở thành thợ xây nhà cho người nghèo lẫn cả chủ nhân của ngôi nhà mới, gia đình anh Lỳ Gó Po. Từ chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, cuộc sống của gia đình còn nhiều khó khăn như trường hợp anh Po đã mang gam màu tươi sáng hơn, có căn nhà mới “an cư lạc nghiệp”.

Đó chỉ là một trong gần 1.200 hộ nghèo, gia đình chính sách ở huyện biên giới Mường Nhé, tỉnh Điện Biên được thụ hưởng chính sách nhân văn, phát huy truyền thống quý báu “Lá lành đùm lá rách” và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững của Chính phủ, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên thực hiện.

Thực hiện chủ trương đúng đắn này, Công an tỉnh Điện Biên đã tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an; tham mưu cho Tỉnh ủy Điện Biên ban hành Kế hoạch số 87-KH/TU ngày 4-10-2019 về chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo ở Mường Nhé với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”.

Việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo ở Mường Nhé đã huy động sức mạnh toàn quân, có sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, nhất là sự đồng hành của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhiều ngân hàng thương mại... đã góp phần xóa đói giảm nghèo vùng Tây Bắc của Tổ quốc, từng bước giúp đồng bào ổn định cuộc sống.

Tiếp nối thành công ở huyện Mường Nhé, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị Tổng kết thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo huyện Mường Nhé và triển khai tại huyện Nậm Pồ đã khẳng định: Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai chương trình này ở các địa bàn khó khăn khác như huyện Nậm Pồ (Điện Biên), huyện Mường Tè (Lai Châu), huyện Vân Hồ (Sơn La)...

Đến nay, chủ trương này đã lan tỏa sâu rộng vào cuộc sống, giúp đồng bào ổn định chỗ ở, yên tâm sản xuất, bám đất, bám bản, củng cố lòng tin của người dân vào chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an, góp phần bồi đắp phên giậu, thành trì vững chắc bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Được Bộ Công an quan tâm và Thành ủy, chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí để làm nhà, sửa chữa nhà cho 1.062 hộ nghèo, gia đình chính sách, Công an tỉnh Lai Châu đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 245/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở huyện Mường Tè (Đề án 245). Tỉnh Lai Châu đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 245, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an trao nhà tình nghĩa cho hộ dân nghèo ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Công an tỉnh Lai Châu - đơn vị thường trực thực hiện Đề án 245 đã huy động phương tiện và hơn 400 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn giúp dân làm nhà. Quá trình làm nhà cho người nghèo do mưa kéo dài, đa số tuyến đường liên bản, liên xã bị sạt lở; tại nhiều xã, bản, lực lượng thi công phải đi bộ vận chuyển vật liệu, cõng nước trên quãng đường trơn trượt đầy bùn đất hàng chục km đến điểm tập kết vật liệu để thi công làm nhà. Đây cũng là những khó khăn đặc trưng ở các địa bàn miền núi Vân Hồ (Sơn La), Mường Tè (Lai Châu) và Mường Nhé, Nậm Pồ (Điện Biên).

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên kêu gọi, vận động xã hội hóa các nguồn lực để xây dựng, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo tại tỉnh Sơn La. Công an tỉnh Sơn La - đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành công văn phê duyệt chủ trương xây dựng, triển khai Đề án hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại huyện Vân Hồ và đầu tư xây dựng nhà bán trú cho học sinh tại xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn từ nguồn vốn xã hội hóa.

Tham mưu với UBND tỉnh ban hành Đề án hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (Đề án 827) và chỉ đạo thực hiện Đề án, huy động cả hệ thống chính trị cùng nhân dân vào cuộc. Công an tỉnh Sơn La đã huy động phương tiện, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn để giúp dân xây dựng, sửa chữa 1.229 căn nhà tại huyện Vân Hồ. Công trình xây dựng phòng học, nhà ăn bán trú cho trường tiểu học và trung học cơ sở Phiêng Pằn, Mai Sơn dự kiến hoàn thành trước 30-12-2020.

Trong hành trình góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho đất nước của lực lượng CAND đã có biết bao sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ an ninh hóa thân thành những... nhà thiết kế; những cán bộ công an cắm bản trở thành thợ xây, hay những “phu hồ” mang sắc áo công an, rồi những chiến cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, chiến sĩ cơ động... trở thành thợ xây, thợ cơ khí lành nghề.

Trong câu chuyện làm nhà cho người nghèo còn in dấu những bước chân, tấm lòng đầy trăn trở của những vị tướng đứng đầu ngành Công an, sự vượt khó của những cán bộ được giao trọng trách làm nhà, xây dựng nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách; làm nhà ở cho học sinh trường dân tộc bán trú... Tất cả cùng chung sức, chung lòng để mỗi vùng đất còn nhiều gian khó như Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên Đông, Mai Sơn, Vân Hồ, Mường Tè... ngày càng sáng lên.

Từ năm 2010 đến nay, toàn lực lượng CAND đã kêu gọi, vận động xã hội hóa số tiền hơn 511 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa hơn 8.100 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng... trong đó có đồng bào khó khăn ở 3 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La.

Tính riêng từ tháng 11-2019 đến tháng 10-2020, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hưng Yên, Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng các ngân hàng thương mại, các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ... ủng hộ hơn 197 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa gần 4.000 căn nhà nhân ái cho các hộ nghèo và gia đình chính sách; tích cực, khẩn trương thi công 3 khu nhà ở bán trú cho các em trường phổ thông dân tộc bán trú tại các huyện Mai Sơn (Sơn La), Tân Uyên (Lai Châu) và Điện Biên Đông (Điện Biên), nỗ lực quyết tâm vượt khó để khánh thành, đưa vào sử dụng trước ngày 20-11-2020.

Anh Hiếu
.
.