Hưởng ứng cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013:

Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý quan trọng

Thứ Năm, 12/03/2015, 08:53
Sau khi Chính phủ ban hành Kế hoạch về tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” đã được phát động trong phạm vi toàn quốc.

Phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng, GS. TS Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” trong CAND để tìm hiểu lực lượng CAND đã hưởng ứng cuộc thi như thế nào.

PV: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” đã được phát động trong phạm vi toàn quốc, đồng chí Thiếu tướng cho biết, lực lượng CAND đã hưởng ứng cuộc thi này như thế nào?

Thiếu tướng, GS. TS Nguyễn Ngọc Anh: Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” là một trong những nội dung Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013. Do đó ngay sau khi cấp có thẩm quyền phát động cuộc thi trong phạm vi toàn quốc, ngày 4/11/2014, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 333/KH-V19 tổ chức triển khai thực hiện trong toàn lực lượng CAND.

Theo đó, việc tổ chức cuộc thi được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong năm 2015 nhằm phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung Hiến pháp đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên CAND, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành Hiến pháp và pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Việc tổ chức cuộc thi này cũng là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam trong CAND: “Lực lượng CAND tích cực tìm hiểu, nghiêm chỉnh chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Ngọc Anh. Ảnh: Nguyễn Hưng.

PV: Đề nghị đồng chí Thiếu tướng cho biết cụ thể hơn về quy mô tổ chức cuộc thi trong CAND và những yêu cầu cơ bản về nội dung, hình thức bài dự thi?

Thiếu tướng, GS. TS Nguyễn Ngọc Anh: Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” trong CAND được tổ chức thành hai vòng, gồm vòng sơ khảo và vòng chung khảo.

Vòng sơ khảo được tổ chức ở các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; học viện, nhà trường CAND; Công an, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là Công an các đơn vị, địa phương).

Ban tổ chức cuộc thi ở Công an các đơn vị, địa phương có trách nhiệm giúp Thủ trưởng xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động cuộc thi, chấm thi, tổng kết và trao giải cuộc thi ở đơn vị, địa phương mình, lựa chọn ba bài thi xuất sắc nhất gửi về Bộ để tham gia vòng chung khảo.

Vòng chung khảo được tổ chức ở Bộ Công an. Ban tổ chức cuộc thi ở Bộ Công an do đồng chí Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Bộ Công an làm Trưởng ban có trách nhiệm giúp đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an tổ chức chấm các bài dự thi do Công an các đơn vị, địa phương gửi về, tổng kết và trao giải cuộc thi ở Bộ, đồng thời lựa chọn 20 bài thi xuất sắc nhất gửi Ban tổ chức cuộc thi Trung ương để tham dự cuộc thi ở cấp Trung ương.

Bài dự thi của cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên CAND phải bảo đảm đúng chủ đề, nội dung quy định, nội dung bài dự thi không được sao chép lại của người khác dưới mọi hình thức; nếu trích dẫn nội dung, hình ảnh, tư liệu để minh họa thì phải có chú thích rõ ràng.

Nghiêm cấm việc lợi dụng bài dự thi để vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam; vi phạm đạo đức, thuần phong, mỹ tục và các vi phạm pháp luật khác.

Về hình thức, bài dự thi được thực hiện bằng tiếng Việt, có thể viết tay hoặc đánh máy, phải đánh số trang theo quy định và đóng thành quyển. Trang bìa bài dự thi ghi rõ “Bài dự thi tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”, họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, chức vụ, cấp bậc hàm, đơn vị công tác hoặc học tập… Khuyến khích các bài dự thi được thực hiện công phu, hình thức đẹp, có hình ảnh và tư liệu phong phú.

PV: Sau gần 5 tháng triển khai thực hiện cuộc thi, đồng chí Thiếu tướng cho biết kết quả bước đầu và những công việc trọng tâm trong thời gian tới?

Thiếu tướng, GS. TS Nguyễn Ngọc Anh: Qua theo dõi, tổng hợp báo cáo nhanh của Công an các đơn vị, địa phương cho thấy, việc tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXNCN Việt Nam” trong CAND bước đầu đạt được một số kết quả tích cực, thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý quan trọng trong toàn lực lượng, có ý nghĩa to lớn.

100% Công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng, ban hành kế hoạch, thể lệ cuộc thi, thành lập Ban tổ chức, Tổ thư ký giúp việc, Ban giám khảo cuộc thi, bố trí kinh phí phục vụ cuộc thi và phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên trong đơn vị, địa phương mình.

Nhiều đơn vị, địa phương còn tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng, treo pano, áp phích tại trụ sở làm việc và các tuyến phố chính, các điểm công cộng để truyên truyền cổ động cho cuộc thi; đăng tải toàn văn bản Hiến pháp, thể lệ, các bài nghiên cứu, bình luận, gợi ý trả lời các câu hỏi cuộc thi trên mạng nội bộ và các phương tiện truyền thông; thành lập các tổ kiểm tra để kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện…

Trong thời gian tới, để cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXNCN Việt Nam” thực hiện đúng mục đích, yêu cầu, tiến độ theo kế hoạch của Bộ, Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục khẩn trương biên soạn, giới thiệu, phổ biến, cung cấp đầy đủ những tài liệu, bài viết liên quan đến nội dung câu hỏi cuộc thi để giúp cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên CAND nghiên cứu, tìm hiểu, tham khảo trả lời câu hỏi thi đạt kết quả cao nhất; tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện, đảm bảo 100% quân số ở đơn vị, địa phương mình có bài dự thi đạt chất lượng; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng, ban hành đáp án và các tài liệu phục vụ việc chấm thi, thực hiện tốt việc tổng kết, trao giải cuộc thi…

PV: Xin cảm ơn đồng chí Thiếu tướng.

Nguyễn Hưng (thực hiện)
.
.