Cuộc chiến nảy lửa dưới đỉnh Giăng Màn

Thứ Tư, 29/12/2010, 10:39
Chỉ trong vòng 5 năm qua, lực lượng Công an, Biên phòng Quảng Bình đã liên tục triệt phá hàng chục chuyên án ma túy ở cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Quảng Bình. Chiến công nối tiếp của lực lượng vũ trang Quảng Bình đang góp phần quan trọng vì sự bình yên của cuộc sống nhân dân.

Lợi dụng đường biên dài, với núi Giăng Màn hiểm trở, các đối tượng buôn bán ma túy đang tìm cách độc chiếm đường 12A làm nơi trung chuyển hàng trắng. Chính vì vậy, tại chân đỉnh núi Giăng Màn, Công an, Biên phòng Quảng Bình đã phá 2 chuyên án kinh thiên động địa đối với giới buôn hàng trắng; bắt 199 bánh heroin trong vụ buôn bán 1.000 bánh heroin; bắt 800 ngàn viên ma túy tổng hợp với khối lượng 54kg...

Ăn suối ngủ rừng

Năm 2003, Quảng Bình là địa phương được đánh giá là địa bàn trắng về ma túy. Những khái niệm như heroin, chích, hút, hàng trắng... hoàn toàn xa lạ với người dân vùng cát. Phía sau vẻ bình yên đó, các đối tượng buôn bán ma túy cộm cán đang tìm mọi cách thiết lập đường dây để vận chuyển ma túy từ khu vực "tam giác vàng" về Thà Khẹc - Khăm Muộn (nước bạn) rồi đi vào Việt Nam bằng đường 12A qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo để trung chuyển ra các nước.

Quảng Bình là tỉnh có đường biên giới dài với 201km giáp với 2 tỉnh Khăm Muộn và Xa Va Na Khẹt nước bạn Lào. Xác định giữ vững biên cương của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của người dân sống bên đường biên của 2 nước, lực lượng Công an, Biên phòng Quảng Bình luôn phối hợp tốt với lực lượng an ninh, vũ trang của nước bạn. Nhiều chuyên án phối hợp được đặt ra, nhiều đối tượng cộm cán đã bị lực lượng chức năng Quảng Bình, Khăm Muộn bắt giữ.

Lực lượng Biên phòng Quảng Bình bắt đối tượng buôn ma tuý dưới đỉnh Giăng Màn.

Trong 5 năm trở lại đây, các đối tượng buôn bán ma tuý với số lượng lớn luôn tìm mọi cách để thiết lập đường dây đưa ma tuý xâm nhập biên giới giữa Khăm Muộn và Quảng Bình qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Những đường đi, nước bước của các đối tượng buôn bán ma túy đều được đặt lên bàn lực lượng phòng chống ma túy Công an, Biên phòng Quảng Bình. Khó khăn chồng chất đặt ra với lực lượng chức năng khi phải đối mặt với bọn tội phạm với nhiều chiêu thức hoàn toàn mới.

Liên tục những trinh sát ma túy giỏi nhất của Công an, Biên phòng Quảng Bình được tung vào cuộc. Có thời điểm, các trinh sát buộc phải ăn rừng ngủ hang đá cả tháng trời nhưng tất cả vẫn rơi vào im lặng. Núi Giăng Màn như tấm màn lớn đầy sương vẫn phủ mờ, cửa khẩu quốc tế Cha Lo vẫn nhộn nhịp xe, người qua lại, tịnh không bóng dáng của đối tượng nghi vấn. Chuyện gì đang xảy ra? Một câu hỏi làm lãnh đạo Công an, Biên phòng mất ăn mất ngủ bởi án chưa phá, hàng chục cán bộ, chiến sĩ vẫn đang phải gồng mình bám trụ giữa núi rừng khắc nghiệt…

Săn "sói trắng" ở đường biên

Một ngày đầu mùa thu, một tin tuyệt mật được báo về lực lượng phối hợp Công an, Biên phòng Quảng Bình "Sói trắng đã di chuyển, hàng về Cha Lo". Lãnh đạo Công an Quảng Bình và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình nhiều ngày liền không ngủ tìm cách phá án. Lực lượng trinh sát tinh nhuệ nhất được giao nhiệm vụ "cất vó". Theo nguồn tin, nguồn ma túy được thu gom ở Tam Giác Vàng với số lượng cực lớn, sau đó được vận chuyển vượt sông Mê Kông qua Thà Khẹc rồi xâm nhập cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Tất cả mạng lưới do một nữ "phù thủy" ma túy người Minh Hóa, Quảng Bình chui lủi ở nước bạn Lào điều hành.

Trời đầu thu se lạnh, khi màn đêm dần buông có 3 đối tượng điều hành xe bán tải mắt dáo dác nhìn quanh rồi bí mật đưa 3 bao tải lên xe hướng cửa khẩu Cha Lo vụt tới. Khi về gần tới cửa khẩu Cha Lo, các bao tải bí mật được chuyển xuống giao cho 3 người bộ hành xâm nhập đường biên. Mọi động tĩnh của các đối tượng đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát.

5h chiều, đoàn xe qua cửa khẩu Cha Lo lao đi vun vút, hối hả cuối ngày, nhiều người dân lao động chất phác cũng rục rịch về nhà tránh tối. Bên cánh gà cửa khẩu có 3 đối tượng mắt dáo dác nhìn quanh rồi vác bao tải xâm nhập đường rừng vào nước ta. "Đứng lại", tiếng ra lệnh đanh thép của chỉ huy lực lượng tác chiến vang lên. Lợi dụng đường rừng ban đêm, 3 đối tượng vứt bao tải rồi lẩn trốn. Lối quen đường rừng đã giúp 2 đứa tẩu thoát, còn Trần Khánh Toàn (42 tuổi), quê Quy Đạt, Minh Hoá, Quảng Bình đã bị bắt tại chỗ. Sau 3 ngày quanh co chối tội, hắn đã phải cúi đầu trước những câu hỏi sắc bén của cán bộ Công an, Biên phòng Quảng Bình. Hơn 800 ngàn viên ma túy tổng hợp mà Toàn và đồng bọn vận chuyển là chứng cứ đanh thép buộc tội hắn trước tòa.

Các đối tượng buôn bán ma tuý bị lực lượng Công an, Biên phòng bắt giữ.

Trước đó ngày 25/6/2004, dưới chân đỉnh núi Giăng Màn qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo, lực lượng Công an Quảng Bình và cơ quan chức năng cũng đã phát hiện bắt giữ 199 bánh heroin (70kg) cùng một khẩu súng ngắn trong vụ án vận chuyển 970 bánh heroin.

Vụ án kinh thiên động địa này đã được Viện KSND tối cao ra cáo trạng truy tố 8 bị can và đưa ra xét xử tại TAND tỉnh Quảng Bình. Đó là: Trần Văn Hợi, Nguyễn Minh Tuấn, Lê Mạnh Lương (quốc tịch Anh); Trần Thị Hiền (quốc tịch Anh); Nguyễn Văn Cẩn (quốc tịch Lào); Khưu Bạch Nga; Nguyễn Trọng Thành; Hoàng Văn Tình. Sau 3 ngày xét xử, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt 4 án tử hình dành cho các bị cáo Trần Văn Hợi (tức Hải), Nguyễn Minh Tuấn (tức Bum), Nguyễn Văn Cẩn và Lê Mạnh Lương. Các bị cáo Trần Thị Hiền, Khưu Bạch Nga, Nguyễn Trọng Thành và Hoàng Văn Tình bị tuyên phạt tổng cộng 43 năm tù.

Làm việc với phóng viên Báo CAND, Đại tá Phan Công Lương - Phó Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cho biết: Với cách đánh mưu trí, dũng cảm cộng với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng trong tỉnh và lực lượng PCTP Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào), đặc biệt sự yêu thương, đùm bọc và giúp đỡ đắc lực của chính quyền và nhân dân trên tuyến biên giới đã giúp cho lực lượng Biên phòng, Công an Quảng Bình bẻ gãy được hầu hết các chuyến xâm nhập mang ma tuý vào nước ta qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo của các đối tượng

Dương Sông Lam
.
.