Cuộc chiến ma tuý tại "cửa tử"

Thứ Sáu, 07/10/2011, 11:58
Trong vài năm trở lại đây, tội phạm ma túy hoạt động tại địa bàn Hòa Bình ngày càng tinh vi, xảo quyệt càng khiến công cuộc phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ của lực lượng chức năng cũng vì thế gian nan, vất vả hơn nhiều. Trong quá trình truy bắt, các đối tượng không chỉ liều lĩnh, manh động mà còn sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả lực lượng truy bắt. Và trong cuộc chiến đầy cam go ấy, không ít cán bộ, chiến sỹ Công an Hòa Bình đã hy sinh và bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Hòa Bình là cửa ngõ của khu vực Tây Bắc, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, đây cũng là khu vực khá nhạy cảm mà bọn tội phạm thường lợi dụng trung chuyển một lượng lớn ma túy từ khu vực "Tam giác vàng", thẩm lậu vào Việt Nam.

Nhức nhối ma túy

Trong vòng hơn một năm qua, lực lượng phòng chống ma túy - Công an Hòa Bình đã bắt giữ và ngăn chặn 133 vụ vận chuyển, mua bán ma túy; bắt giữ 166 đối tượng với số lượng heroin lên tới 132 bánh, hơn 1.170gram heroin, 1.957 viên ma túy tổng hợp; thu giữ 4 ôtô, 41 xe máy, 81 triệu VND, 30.417 USD… Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2011, Công an tỉnh đã khám phá 62 vụ án ma túy, bắt giữ 85 đối tượng; thu 61 bánh heroin (khoảng 22kg), 2.653 viên ma túy tổng hợp, 4 ôtô, 14 xe máy.

Năm 2010, TAND tỉnh Hòa Bình tiến hành xét xử 137 vụ án liên quan đến tội danh ma túy. Một số vụ án được đưa ra xét xử với số lượng bị cáo hàng chục người, tang vật cũng là hàng chục bánh heroin và hàng nghìn viên ma túy tổng hợp. Mới đây, phiên tòa xét xử 21 bị cáo nằm trong đường dây vận chuyển 98 bánh heroin đã thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận nhân dân. Đây là vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng bởi có sự liên kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh. Phiên tòa đã tuyên phạt 6 bị cáo mức án tử hình, 4 bị cáo tù chung thân và tổng mức án trên 100 năm dành cho số bị cáo còn lại.

Một thẩm phán công tác lâu năm tại Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình chia sẻ: "Xét xử nhiều vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy mới thấy tệ nạn này nhức nhối. Có những vụ án, cả gia đình đều đi buôn ma túy. Nhiều gia đình có anh chị em, mẹ hoặc bố tham gia vào đường dây...".

Nhiều vụ án ma túy bị triệt phá…

Thời gian qua, nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn liên tiếp bị các lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình triệt phá, cho thấy tính chất và mức độ phạm tội của đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Bọn tội phạm thường vận chuyển ma túy trên những chiếc xe đắt tiền, có trang bị cả vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an Hòa Bình cho biết: Quốc lộ 6A nối liền các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là địa bàn huyện Mộc Châu (Sơn La) và biên giới Việt - Lào, đã khiến các đối tượng mua bán ma túy chọn Hòa Bình làm địa bàn trung chuyển ma túy về xuôi. Cũng từ đây, ma túy được đưa từ bên ngoài vào với số lượng lớn khiến các đối tượng từ khắp các tỉnh miền ngược, tới miền xuôi móc ngoặc, "tìm hàng" về kiếm lợi nhuận một cách phi pháp.

Chuyên án phá ma túy của Công an Hòa Bình triệt phá cho thấy tính chất đặc biệt nguy hiểm của loại tội phạm này. Thông qua công tác trinh sát, Ban Chuyên án nắm được thông tin về đường dây vận chuyển ma túy cực lớn đang  trên đường từ Sơn La về Hòa Bình. Các lực lượng chức năng đã tổ chức mật phục, đón lõng tại khu vực "cửa tử" thuộc địa bàn xã Phong Phú, huyện Tân Lạc. Khi phát hiện chiếc xe ôtô Innova, BKS 30N - 9940 do đối tượng Dương Ngô Duy, 38 tuổi, trú tại Đồng Gai, xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang điều khiển có biểu hiện nghi vấn, các lực lượng bất ngờ áp sát, khống chế. Đúng lúc này, một cảnh tượng hãi hùng hiện ra, tên Dương Ngô Duy đã dùng dao cắt cổ tự sát, máu chảy đầm đìa khoang lái. Khi các trinh sát đưa hắn đi cấp cứu thì đối tượng tỏ ra coi thường mạng sống của mình.

Công an Hòa Bình khám phá đường dây vận chuyển 120 bánh heroin.

Kiểm tra hành lý trong xe, các trinh sát phát hiện trong đó có chứa 120 bánh heroin. Đây là số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay bị triệt phá trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Cũng chỉ ít ngày sau, các lực lượng chức năng tiếp tục phá án, bắt quả tang đối tượng Vàng A Lự, 29 tuổi, ở Hang Kia, Mai Châu (Hòa Bình) vận chuyển 35 bánh heroin trên xe máy. Quá trình vây bắt, đối tượng chống trả rất quyết liệt gây thương tích cho lực lượng truy bắt.

Gần đây nhất là ngày 18/5/2011, xe ôtô BKS 29Z-1828 do Tráng A Chư, trú tại Loóng Luông, Mộc Châu (Sơn La) vận chuyển 50 bánh heroin, 2 gói ma túy tổng hợp và 70 triệu đồng tiền mặt đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. Tuy nhiên, trong quá trình trốn chạy, đối tượng vô cùng manh động và liều lĩnh đã lao cả xe ôtô vào lực lượng chốt chặn, khiến cho Thượng úy Đỗ Mạnh Linh - Đại đội phó Đại đội Cảnh sát cơ động hy sinh và Thượng sỹ Hoàng Minh Thành - chiến sỹ Cảnh sát cơ động Công an Hòa Bình bị thương. 

Cho đến bây giờ, hình ảnh 3 chiến sỹ Công an Hòa Bình anh dũng hy sinh trong cuộc vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua, 55 tuổi, ở Hang Kia, Mai Châu (Hòa Bình) vẫn còn là kỷ niệm buồn, một số mất mát to lớn, không gì bù đắp nổi đối với lực lượng Công an nhân dân. Đó là ngày 5/2/2010, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy  nắm được thông tin, đối tượng Vàng A Khua (là đối tượng truy nã về ma túy từ năm 2006) có mặt tại địa phương.

Trong quá trình chống trả, đối tượng sử dụng chính con trai của mình là Vàng A Của làm bình phong, rồi chính hắn đã sử dụng súng AK bắn chết Vàng A Của, sau đó tiếp tục bắn làm cho 3 chiến sỹ Công an hy sinh, gồm Đại tá Hà Thái Yềm - Phó Trưởng Công an huyện Mai Châu, Thượng úy Bùi Quốc Đại - cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và Trung úy Sùng A Trư, cán bộ Công an huyện Mai Châu và nhiều đồng chí khác bị thương.

Chiếc xe ôtô của đối tượng Tráng A Chư đã lao vào lực lượng chặn bắt.

Giữ vững bình yên cho nhân dân

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an Hòa Bình cho hay, trong vòng hơn một năm qua, để có được sự bình yên cho nhân dân, nhất là ngăn chặn và phát hiện các vụ án ma túy, 4 đồng chí Công an Hòa Bình đã ngã xuống.

Hầu hết các chiến sỹ đều có tuổi đời rất trẻ như: Trung úy Sùng A Trư, 26 tuổi (Công an huyện Mai Châu), Thượng úy Bùi Quốc Đại, 28 tuổi, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Thượng úy Đỗ Mạnh Linh, 28 tuổi, Đại đội phó Đại đội CSCĐ - Công an tỉnh. Các anh đều đã anh dũng hy sinh khi truy bắt tội phạm và kiên quyết đến cùng, không khoan nhượng với những kẻ gieo "cái chết trắng" cho cộng đồng.

Mới đây, để truy bắt đối tượng buôn ma túy Vũ Đình Sơn, 34 tuổi ở Tân Yên, Bắc Giang, Trung sỹ Bùi Văn Tuấn, chiến sỹ Cảnh sát cơ động - Công an Hòa Bình đã bị đối tượng sử dụng vũ khí nóng tấn công, gây thương tích nặng. Và còn rất nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an khi làm nhiệm vụ bị tội phạm ma túy chống trả, gây thương tích mà chúng tôi không thể kể hết. Ở các anh, tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ vì thế càng khẳng định hình ảnh cao đẹp về người chiến sỹ Công an của nhân dân.

Đại tá Bùi Đức Sòn khẳng định: "Cuộc chiến chống tội phạm ma túy là cuộc chiến không khoan nhượng, một mất, một còn. Sự hy sinh anh dũng của các đồng chí càng khẳng định ý chí, tinh thần quyết tâm của toàn lực lượng trên mặt trận phòng chống ma túy, mang lại sự bình yên cho xã hội"

CTV
.
.