Cuộc chiến khốc liệt với giang hồ đất Cảng

Thứ Tư, 17/02/2010, 08:12
Liên tiếp trong hai năm 2008 - 2009, PC14 Công an Hải Phòng đã lập được rất nhiều chiến công vang dội, phá nhiều chuyên án lớn, bắt nhiều tên tội phạm cộm cán bậc nhất Hải Phòng.

Một điểm chung mà tôi nhận thấy ở các cán bộ, điều tra viên PC14 Hải Phòng là rất ngại nói về những chiến công, càng không muốn "kể lể" những khó khăn vất vả khi đánh án, nhưng lòng nhiệt tình với công việc thì các anh có thừa.

Bằng chứng trong buổi trò chuyện với tôi, các anh vẫn vừa kể lại các chuyên án cũ, vừa chỉ đạo từ xa điều tra các vụ án mới chưa được phá, không để một giây một phút nào trôi qua lãng phí.

Thượng tá Nguyễn Trường Sơn mới lên giữ cương vị Trưởng phòng PC14 Công an Hải Phòng được vài tháng, nhưng đã ngay lập tức "thấm thía" áp lực mà những người tiền nhiệm đã phải chịu khi gánh vác trọng trách đảm bảo an ninh, trật tự xã hội tại một địa bàn vốn nổi tiếng phức tạp như Hải Phòng. 

Anh tâm sự: "Hải Phòng là nơi quy tụ của những tay anh chị giang hồ có số có má nhất miền Bắc. Từ nhiều năm nay, những loại hình tội phạm mới, những cách thức phạm tội mới hay những án điểm của miền Bắc hầu hết đều xuất phát ở Hải Phòng. Anh em PC14 chúng tôi lúc nào cũng phải căng ra để chiến đấu với tội phạm. Năm 2008 - 2009, chúng tôi đã phá được nhiều án điểm, được Tỉnh và Trung ương khen ngợi, như chuyên án giải cứu cháu bé bị bắt cóc đòi 6 tỷ tiền chuộc, tìm ra hung thủ bắn chết giang hồ Long "tuýp", hay phá đường dây buôn bán phụ nữ trẻ em xuyên quốc gia, giải cứu thành công các nạn nhân của bọn buôn người… Đó thực sự là những chuyên án không thể nào quên".

Giết trùm giang hồ đất cảng để… "lấy số"

Tối 7/1/2009, Trần Đức Long tức Long "tuýp", một tay anh chị thuộc hàng cộm cán của Hải Phòng bị một nhóm côn đồ bắn chết khi đang cùng vợ và đàn em ngồi uống bia cỏ ở vỉa hè gần Nhà Văn hóa Lê Lợi (TP Hải Phòng).

Theo những nhân chứng chứng kiến sự việc thì một nhóm côn đồ gồm 4 tên đã dùng súng bắn đạn hoa cải ngang nhiên bắn nhiều phát liên tiếp vào ổ bụng của Long "tuýp". Chỉ với những chi tiết đó, người ta có thể hình dung ra ngay đây là một vụ thanh toán, trả thù lẫn nhau giữa các băng nhóm giang hồ ở TP Hải Phòng.

Cái chết của Long "tuýp" đã khiến giới giang hồ Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội không khỏi xôn xao, bàng hoàng. Đám tang Long "tuýp" tại Hải Phòng sau đó vài ngày được miêu tả là tái hiện lại đám tang của đàn chị Dung Hà mấy năm về trước. Tất cả các tay anh chị có máu mặt trong giới giang hồ miền Bắc đều quy tụ về đây để tỏ lòng "tiếc thương" giang hồ đất cảng trước cái chết thê thảm quá bất ngờ này.

Tuy nhiên, với giới thạo tin Hải Phòng, thì việc Long "tuýp" bị thanh toán không phải là điều lạ. Bởi lợi dụng thanh thế và tầm ảnh hưởng trong giới giang hồ đất cảng, Long "tuýp" đã gây thù chuốc oán với rất nhiều băng nhóm khác mà không thèm kiêng dè, nể nang. Với thái độ ngang tàng, không sợ trời, không sợ đất đó, Long "tuýp" từ lâu đã là một trong những nhân vật có nhiều kẻ thù nhất ở TP cảng. Hắn đã từng bị một băng nhóm khác đâm vào ổ bụng nhưng may mắn thoát chết.

Theo hồ sơ của cơ quan Công an, Long "tuýp" có 3 tiền án và hàng chục tiền sự. Những năm 1990, Long "tuýp" đã được giới giang hồ để mắt khi hắn đang là đàn em thân cận của "đại ca" Lâm "già" lừng lẫy đất cảng một thời.

Sau khi băng nhóm của Lâm "già" bị triệt phá, Long "tuýp" lăn lộn, tung hoành khắp giới giang hồ và nhanh chóng lên ngôi nhờ thái độ liều lĩnh, bất chấp, không bao giờ biết sợ của mình. Hắn tham gia vào nhiều hoạt động trong giới giang hồ, từ bảo kê đến đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi.

Ngay sau khi Long "tuýp" bị giết, lực lượng Công an Hải Phòng đã nhảy vào cuộc, tiến hành điều tra hung thủ giết Long  "tuýp". Chỉ trong vài ngày, các trinh sát đã xác định được nhóm đối tượng tình nghi gồm có 4 tên, do Nguyễn Thị Phú Xuân (tức Xuân "điên" hay Xuân "đàn ông") cầm đầu.

Sở dĩ có cái biệt danh này vì tướng mạo và cách cư xử bề ngoài của Xuân chẳng khác gì đàn ông. Trong giới giang hồ Hải Phòng, băng nhóm của Xuân "đàn ông" chưa có danh tiếng gì đáng kể. Ả chỉ là một kẻ kinh doanh dịch vụ cho vay nặng lãi, cầm đồ.

Trước khi xảy ra mâu thuẫn dẫn đến vụ án giết người trước Nhà Văn hóa Lê Lợi, Long "tuýp" và Xuân "đàn ông" có đi lại với nhau như chỗ bạn bè thân tình trong giới. Nhưng Long "tuýp", với bản tính ngang tàng, đã gây sức ép với Xuân "đàn ông", bắt ả phải chịu thiệt thòi trong một vụ làm ăn với "một người bạn" của Long "tuýp". Nhưng Xuân "đàn ông" cũng không phải tay vừa. Ả kiên quyết không nhượng bộ, dẫn đến mâu thuẫn giữa hai nhóm giang hồ này bùng phát. Long "tuýp" đã từng nhiều lần cho tay chân bao vây, tấn công đàn em của Xuân "đàn ông".

Tối 7/1/2009, Xuân "đàn ông" đã cùng 3 tên đàn em thực hiện một kế hoạch liều lĩnh tấn công Long "tuýp" ngay giữa đường giữa chợ. Ngoài mục đích trả thù, Xuân "đàn ông" cũng muốn nhân cơ hội này làm bàn đạp tạo dựng thanh thế trong giới anh chị đất cảng.

Ngay sau khi Long "tuýp" chết, đoán biết sẽ bị lực lượng Công an truy đuổi, Xuân "đàn ông" và đồng bọn đã ngay lập tức trốn khỏi Hải Phòng. Bước đầu xác định đàn em của Xuân gồm tên Chu Văn Hà (tức Hà mèo), Nguyễn Huy Hoàng (tức Hoàng bờm) và Trần Duy Dần. Cuộc truy bắt nhóm đối tượng này là một hành trình không biết mệt mỏi của các cán bộ PC14.

Xuân "đàn ông", người "nổi tiếng" sau một đêm vì đã giết "đại ca" Long "tuýp", và đồng bọn tham gia vụ án giết người.

Trung tá Nguyễn Sinh Viên, Đội trưởng Đội 9, PC14 kể: "Thời điểm căng thẳng nhất, gần 20 cán bộ, trinh sát ở đội chúng tôi chia làm 3 mũi phải tỏa đi các hướng để truy bắt nhóm đối tượng này. Nhiều nguồn tin cho biết bọn chúng lên xe khách chạy vào các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM. Thủ đoạn của bọn chúng là liên tục đổi xe, liên tục đổi chỗ nghỉ để tránh bị lộ. Chính vì thế phải mất nhiều ngày, chúng tôi mới xác định được chính xác hành tung của Xuân "đàn ông" và đồng bọn. Trên đường vào TP HCM để vây bắt Xuân "đàn ông", chúng tôi nhận được thông tin bọn chúng đang trên đường ra Nghệ An. Anh em đã "đón lõng" ở Nghệ An, bắt được Nguyễn Thị Phú Xuân. Sau một thời gian tiến hành đấu tranh khai thác, Xuân "đàn ông" đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của băng nhóm do ả cầm đầu".

Tiêu diệt băng tội phạm ngang nhiên bắt cóc trẻ em giữa đường

Một trong những chuyên án "để đời" nhất của PC14 Hải Phòng năm 2008 là chuyên án giải cứu cháu Nguyễn Thanh Tùng khỏi tay bọn bắt cóc đòi tiền chuộc do tên Đỗ Xuân Mạnh, tức Mạnh "bệu" cầm đầu. Đỗ Xuân Mạnh là một kẻ nghiện ma túy nặng, từng có tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và từng tham gia đường dây buôn bán tiền giả qua biên giới.

Sáng 15/11/2008, gia đình cháu Nguyễn Thanh Tùng (trú tại quận Hải An - Hải Phòng) lên trình báo với cơ quan điều tra về việc cháu Nguyễn Thanh Tùng trong lúc được anh họ chở xe máy đến trường đã bị một nhóm 4 tên uy hiếp rồi bắt cóc.

Thượng tá Nguyễn Trường Sơn kể: "Vụ bắt cóc này thực sự gây chấn động dư luận cả TP Hải Phòng, bởi nạn nhân là một cháu bé bị bắt khi đang trên đường đi học. Vụ án xảy ra ngay trong khu vực TP đông người qua lại, chứng tỏ bọn côn đồ rất ngang nhiên, bất chấp. Chúng tôi đã xác định bằng mọi giá phải phá được vụ án này trong thời gian ngắn nhất, để đảm bảo tính mạng cho cháu Nguyễn Thanh Tùng, đồng thời làm an lòng các bậc cha mẹ có con đang theo học bậc tiểu học".

Theo những nguồn tin ban đầu xác minh được, cầm đầu vụ bắt cóc này là Mạnh "bệu" và những đàn em khác. Để thực hiện vụ bắt cóc này, Mạnh "bệu" đã gọi đàn em là Nguyễn Ngọc Tú (cũng là một con nghiện nặng) đến để lên kế hoạch bắt cóc cháu Tùng.

Sở dĩ chúng nhắm vào cháu Tùng bởi qua nhiều kênh thông tin, chúng biết cháu Nguyễn Thanh Tùng là con một gia đình có điều kiện kinh tế khá giả ở quận Hải An, Hải Phòng. Kế hoạch bắt cóc đã được chúng chuẩn bị kỹ lưỡng, trong một thời gian dài. Nguyễn Ngọc Tú đã được cử đi theo dõi cháu Tùng trong nhiều ngày, nắm rõ lịch trình đi lại của cháu từ nhà đến trường, từ trường về nhà. Qua đó, chúng biết được cháu Tùng thường được anh họ đưa đón đi học bằng xe máy.

Sáng 15/11/2008, Mạnh "bệu" và 3 tên khác chuẩn bị một khẩu súng nhựa giả mua ngoài chợ rồi ngồi trên hai chiếc xe máy. Bọn chúng đã bắt đầu theo dõi cháu Tùng ngay khi cháu bắt đầu được chở đi học. Đến một đoạn đường vắng, chúng áp sát xe của anh họ cháu Tùng, ép anh này đến một khu đất trống rồi dùng súng giả uy hiếp. Chỉ với vài động tác hăm dọa đơn giản, chúng đã bắt được cháu Tùng mang đi.

Ngay sau đó, chúng đã gọi điện đến gia đình anh Nguyễn Công Hân, bố của cháu Tùng, để đòi số tiền chuộc 6 tỷ đồng, đe dọa nếu gia đình không nộp đủ số tiền mà chúng yêu cầu, chúng sẽ giết cháu Tùng hoặc tiêm HIV vào người cháu. Bọn tội phạm này còn tinh vi ở chỗ chúng gửi cho gia đình anh Nguyễn Công Hân một cái sim điện thoại mới để liên lạc riêng với chúng. Trong lúc liên lạc qua điện thoại, bọn chúng còn cho phép cháu Tùng được nói chuyện với bố để tạo "đòn tâm lý".

Trong lúc bối rối, hoảng loạn, chưa biết xử trí ra sao, gia đình anh Hân đã đến cơ quan điều tra đề nghị được giúp đỡ. Chỉ trong một thời gian ngắn, từ nhiều nguồn tin, các trinh sát đã nắm được tin Mạnh "bệu" đã trốn sang Trung Quốc và chỉ huy mọi hoạt động của đàn em qua điện thoại. 30 trinh sát PC14 ngay lập tức được điều lên Móng Cái, Quảng Ninh truy tìm thông tin của Đỗ Xuân Mạnh, xác định Mạnh "bệu" đang trốn tại Đông Hưng, Trung Quốc. Ở bên Đông Hưng, Mạnh có người thân nên dễ bề lẩn trốn và tránh sự truy bắt của cơ quan Công an.

Qua điện thoại, Mạnh "bệu" liên lạc với gia đình anh Hân, đòi 6 tỷ tiền chuộc. Nhưng sau nhiều lần thương lượng với mục đích kéo dài thời gian, anh Hân đã đàm phán được với tên bắt cóc giảm mức tiền xuống còn 2 tỷ. Mạnh "bệu" yêu cầu anh Nguyễn Công Hân phải chuyển số tiền này sang tài khoản của một công ty tên là Đình Đô bên Trung Quốc, thông qua một cửa hàng vàng ở Hải Phòng.

Xác định mỗi giờ trôi qua, tính mạng và sức khỏe cháu Tùng càng bị đe dọa nghiêm trọng, nên ngoài các trinh sát ra Móng Cái nắm thông tin về Mạnh "bệu", hầu hết lực lượng của PC14 cũng được tung đi các hướng để tìm manh mối nơi bọn tội phạm giam giữ cháu Tùng. Qua các nguồn tin trinh sát, chân dung Nguyễn Ngọc Tú, đồng phạm của Mạnh "bệu" trong vụ án này đã dần lộ diện. Thấy Nguyễn Ngọc Tú thường xuyên lởn vởn ở bến tàu thuộc địa bàn phường Đông Hải 2, quận Hải An, Hải Phòng. Xác định tên Tú có thể là mấu chốt để phá vụ án này, lệnh bắt tên Nguyễn Ngọc Tú đã được thực hiện ngay sau đó, hoàn toàn trong bí mật, để tránh "rút dây động rừng".

Chỉ mất một thời gian ngắn đấu tranh khai thác, Nguyễn Ngọc Tú đã khai ra nơi giam giữ cháu Nguyễn Thanh Tùng. Đó là một cái tàu nhỏ nằm trên khu vực bán đảo Đình Vũ. Đến sáng 19/11/2008, cháu Nguyễn Thanh Tùng đã được giải cứu khỏi tay bọn bắt cóc. Các cán bộ PC14 kể rằng, khi gặp lại được con, anh Nguyễn Công Hân đã không kìm được nước mắt vì vui mừng và xúc động trước những cố gắng, nỗ lực không quản ngày đêm của cán bộ PC14 Hải Phòng.

Trung tá Nguyễn Sinh Viên, Đội trưởng Đội 9 kể lại: "Mặc dù bị bọn bắt cóc giam cầm 5 ngày, nhưng cháu Tùng rất bình tĩnh và cứng cỏi. Cháu kể lại cho chúng tôi nghe một cách lưu loát, rành mạch những ngày cháu bị giam giữ trên tàu, từ việc bọn bắt cóc đánh chửi cháu như thế nào, dọa nạt cháu ra sao, đến việc cháu đã làm thế nào để không khiếp sợ bọn chúng. Nhìn cháu bé 7 tuổi thông minh lanh lợi đó, tất cả anh em chúng tôi đều mừng rỡ vì đã đưa cháu về an toàn trong vòng tay bố mẹ".

Cuộc giải cứu cháu Nguyễn Thanh Tùng chỉ sau 5 ngày bị bắt cóc đã khiến người dân đất cảng nức lòng và tuyệt đối tin tưởng vào lực lượng Công an - những người đang giữ bình yên cho TP cảng.

Cháu Nguyễn Thanh Tùng và nụ cười sau khi được giải cứu khỏi bọn bắt cóc do Mạnh "bệu" cầm đầu.

Nụ cười sau mỗi chuyên án thành công

Ở một địa bàn phức tạp như Hải Phòng, việc giải quyết các vụ trọng án là điều rất quen thuộc với các điều tra viên của PC14. Nhiều vụ án mà chỉ nhờ sự nhạy bén, chuyên môn nghiệp vụ cao, lực lượng PC14 mới khám phá thành công vụ án.

Ngày 5/12/2008, một tử thi được phát hiện tại bãi rác ở khu vực phường Quán Toan. Nạn nhân tử vong do bị vật cứng đập nhiều nhát vào đầu gây chấn thương sọ não. Bằng các biện pháp giám định, nạn nhân được xác định là Trần Thị Vân, cán bộ nhân viên của Trung đoàn 131 - Quân chủng Hải quân. Toàn bộ tài sản của nạn nhân gồm túi xách, ví tiền, điện thoại và một chiếc xe máy cũng bị mất.

Thượng tá Nguyễn Trường Sơn kể rằng, theo nhận định ban đầu, các anh suy đoán đây là một vụ giết người cướp tài sản. Các lực lượng trinh sát đã được cử đi tìm kiếm chiếc xe của chị Vân ở khắp các địa điểm thu mua xe máy trong địa bàn Hải Phòng. Ở đây, các trinh sát đã thu được thông tin về việc suốt mấy ngày nay có một người đàn ông đem rao bán, kí gửi một chiếc xe Air Blade màu đỏ nhưng không ai mua.

Từ đây, những manh mối mới đã được hé lộ, và mọi nghi vấn bắt đầu dồn vào Thân Văn Liên, trú tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Đến ngày 19/12, Thân Văn Liên đã phải nhận tội. Khi tiến hành khám xét nhà Thân Văn Liên, PC14 Hải Phòng đã thu giữ được nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Thượng tá Nguyễn Trường Sơn kể: "Cái ám ảnh tôi nhất trong vụ án này là cậu con trai của Thân Văn Liên. Hôm chúng tôi đưa Thân Văn Liên về khám nhà, cháu đang chuẩn bị bài vở đề ngày mai đi thi. Để tránh ảnh hưởng đến tinh thần, gây ra vết thương trong tâm hồn các cháu, chúng tôi đã phải yêu cầu vợ Thân Văn Liên đưa các cháu ra khỏi nhà giữa lúc nửa đêm, để chúng không phải chứng kiến cảnh bố bị bắt vì tội giết người".

Trong quá trình đấu tranh, khai thác, Thân Văn Liên đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ tội ác. Lợi dụng một lần chị Vân đến nhà để bàn bạc công việc, Liên đã giở trò sàm sỡ, nhưng bị chị Vân kịch liệt chống trả. Trong lúc xô xát, chị Vân đã bị ngã bất tỉnh. Sợ bị lộ, Liên đã dùng dao tông đập vào đầu chị Vân cho đến chết rồi mang vào bao tải vứt ra bãi rác.

Toàn bộ số tài sản chị Vân mang theo trong người, Thân Văn Liên đã chiếm đoạt và tìm cách đem bán. Hắn không ngờ rằng đó chính là manh mối giúp các cán bộ PC14 Hải Phòng khám phá ra tội ác của hắn.

Thượng tá Nguyễn Trường Sơn kể, một trong những vụ án khiến anh ấn tượng nhất trong năm 2009 là vụ phá đường dây buôn bán phụ nữ trẻ em xuyên quốc gia do tên Phạm Anh Tuấn và người dì ruột của hắn bên Trung Quốc là Đinh Thị Hải cầm đầu.

Xuất phát từ việc một gia đình ở TP Hải Phòng báo tin chị Nguyễn Hồng Nhung và con trai Trần Trung Hiếu 2 tuổi mất tích mấy ngày qua, các trinh sát PC14 Công an Hải Phòng đã phát hiện ra những nghi vấn của một đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em. Xác minh điều tra, cơ quan Công an phát hiện ra chị Nguyễn Hồng Nhung có quan hệ với một kẻ nghiện ngập ở Quảng Ninh tên là Phạm Anh Tuấn và đã bị hắn lừa sang Trung Quốc bán qua đường biên giới ở khu vực thị xã Móng Cái.

Hơn 20 trinh sát của PC14 đã lập tức vào cuộc, đi rà soát ở khắp các địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh, Móng Cái, nhanh chóng bắt giữ Phạm Anh Tuấn. Nhưng khi đó, hắn đã kịp lừa bán cháu Trần Trung Hiếu cho các đường dây buôn người trong nội địa Trung Quốc. Một kế hoạch giải cứu đã được Công an Hải Phòng vạch ra, phối hợp với Công an Móng Cái và Công an Trung Quốc.

Sau hơn một tháng kể từ ngày mất tích, chị Nguyễn Hồng Nhung đã được lực lượng Công an cứu thoát khi đang bị giam lỏng tại nhà Đinh Thị Hải, dì ruột của Tuấn. Một bé gái 3 tuổi cũng may mắn được cứu trong dịp này. Tuy nhiên, cháu Trần Trung Hiếu, con chị Nhung thì đã bị mua đi bán lại qua tay của nhiều tên buôn người ở Trung Quốc. Rất nhanh sau đó, nhờ sự phối hợp ăn ý với Công an nước bạn, cháu Hiếu đã được tìm thấy tại một gia đình ở biên giới Trung Quốc, cách Móng Cái 500km.

Thượng tá Nguyễn Trường Sơn là người trực tiếp đi đón cháu Hiếu khi Công an Trung Quốc thực hiện các thủ tục trao trả, đã xúc động kể lại: "Sau một tháng trời sống giữa những người xa lạ, cháu Trần Trung Hiếu đã òa khóc khi được trở về trong vòng tay mẹ. Người mẹ trẻ cũng khóc hết nước mắt vì ân hận, khi mà suýt chút nữa, vì sự nhẹ dạ cả tin mà chị đã khiến con mình rơi vào nanh vuốt của bọn buôn người. Với những cán bộ trong ngành Công an như chúng tôi, đó là những giây phút hạnh phúc và đáng nhớ nhất"

Quỳnh Hương - CSTC Tết 2010
.
.