Cục Quản lý XNC hỗ trợ tích cực người lao động tại Libya về nước

Thứ Tư, 06/04/2011, 11:52
Những người đi chuyên cơ của Vietnam Airlines không cần phải có bất cứ loại giấy tờ gì, được lên máy bay theo danh sách đã được lập từ trước. Nếu đi bằng máy bay của các hãng hàng không khác thì được cán bộ A72 cấp giấy thông hành cùng những loại giấy tờ khác được chuẩn bị sẵn từ nhà...

Với việc đón thành công 1.015 người lao động Việt Nam tại Libya về nước an toàn ở cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh hôm 4/4, chiến dịch sơ tán hơn 10.300 công dân ta ở nước ngoài đã hoàn tất mỹ mãn bởi đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho người lao động, cũng như nhanh chóng đưa họ về nước có trật tự. Để có được thành công kể trên, nhiều ban, bộ, ngành đã thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, linh hoạt và hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A72) Bộ Công an là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về vấn đề trên. Phóng viên Báo CAND đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh về những đóng góp của Cục trong việc hỗ trợ người lao động Việt Nam tại Libya về nước.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết A72 đã triển khai kế hoạch của Bộ Công an và Tổng cục An ninh I về việc trợ giúp, đón tiếp người lao động Việt Nam tại Libya về nước qua sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất?

Đại tá Lê Thanh Dũng: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Công an và Tổng cục An ninh I, A72 (trước đây là A18) đã chỉ đạo các cửa khẩu, nơi có người lao động từ Libya về nước qua sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo đó, đối với những trường hợp không có giấy tờ - bị mất cũng giải quyết cho nhập cảnh, không nhất thiết phải có hộ chiếu hoặc giấy thông hành.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng của A72 đã tăng cường cán bộ, tăng cường các ca trực cũng như chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành hữu quan tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất để có thể tạo điều kiện, làm thủ tục nhanh nhất cho người lao động từ Libya về nước. Cụ thể đã làm các phòng, các cửa đi riêng đối với người lao động từ Libya về nước, không để phải đi lẫn vào các đoàn khách khác từ các nước tới Việt Nam. Chủ động trao đổi với các ban, ngành hữu quan tại cửa khẩu sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất dành riêng một khu vực làm thủ tục để người lao động từ Libya về nước cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất - đi cửa riêng và được làm thủ tục nhanh nhất.

Phóng viên: Được biết, A72 đã cử 5 cán bộ tới một số quốc gia láng giềng với Libya và nhiệm vụ của các đồng chí này là gì?

Đại tá Lê Thanh Dũng: Nhiệm vụ của các đồng chí kể trên là phối hợp với các cơ quan hữu quan nước sở tại, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động Việt Nam tại Libya về nước sớm nhất. Khi về nước, bà con không phải chờ đợi lâu tại cửa khẩu sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Riêng đối với những người đi chuyên cơ của Vietnam Airlines không cần phải có bất cứ loại giấy tờ gì, được lên máy bay theo danh sách đã được lập từ trước do cán bộ Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hàng không Việt Nam và A72 soạn thảo. Những người đi bằng máy bay thương mại của các hãng hàng không khác nhau đều được cán bộ A72 cấp giấy thông hành cùng những loại giấy tờ khác được chuẩn bị sẵn từ nhà để họ lên máy bay dễ dàng và thuận lợi.

Đây là sự khác biệt lớn nhất - sự linh hoạt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để bà con ta về nước nhanh nhất, thoải mái nhất. Tại cuộc họp liên ngành, khi được hỏi về vấn đề này, A72 đã tham mưu như trên, đồng thời chủ động chuẩn bị tất cả các loại giấy thông hành để cấp cho bà con ở nước sở tại. Tuy nhiên tất cả cán bộ A72 đi theo chuyên cơ đều không phải sử dụng tới những loại giấy thông hành kể trên bởi bà con đều lên chuyên cơ về nước theo danh sách do cán bộ ngoại giao, quản lý lao động, hàng không… lập ở nước sở tại.

Cán bộ chiến sỹ Cục Quản lý xuất nhập cảnh đang thực thi nhiệm vụ. Ảnh: Quốc Trung.

Phóng viên: Trong quá trình thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục An ninh I và triển khai công tác, A72 có gặp khó khăn và tình huống đột xuất nào không?

Đại tá Lê Thanh Dũng: Do có sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, chủ động và tỷ mỷ nên A72 không gặp trường hợp đột xuất, bất ngờ nào trong việc giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho bà con. Kể từ ngày 26/2 đến 13/3, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón tiếp tổng cộng 8.853 người lao động tại Libya về nước an toàn. Ngoài những chuyến bay thương mại đến từ các quốc gia khác nhau, người lao động còn về nước bằng chuyên cơ của Vietnam Airlines.

Trong số những chuyến chuyên cơ chở người lao động về nước, đông nhất là ngày 2/3 bởi riêng hôm đó, sân bay Tân Sơn Nhất đón 332 người (chuyến bay TK3001 TUR-BKK-TSN hạ cánh lúc 5h30'), còn sân bay Nội Bài đón 475 người chuyến bay Malta-NB hạ cánh lúc 18h45'). Có thể nói ngày 2/3 là ngày làm việc căng thẳng nhất đối với cán bộ, chiến sỹ A72 bởi họ phải tập trung nhân lực, vật lực để giải quyết nhanh chóng thủ tục nhập cảnh cho lượng người kể trên. Tính đến ngày 13/3, sân bay Nội Bài đón tổng cộng 6.943 người, còn sân bay Tân Sơn Nhất đón 1.910 người

Q.Trung - T.Giang
.
.