Cục Chính trị an ninh, 30 năm vẻ vang một chặng đường

Thứ Sáu, 06/11/2015, 08:11
Ngày 12/11/1985, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) Phạm Hùng ký Quyết định số 23/QĐ-BNV trong đó quyết định tách Phòng Chính trị thuộc Cục Tham mưu an ninh để thành lập Cục Chính trị an ninh trực thuộc Tổng cục An ninh.

Kể từ khi thành lập, Cục Chính trị an ninh đã phát triển không ngừng và có nhiều đóng góp quan trọng đối với nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Tổng cục An ninh trong sạch, vững mạnh. Và ngày 4/6/2003, Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh ký ban hành Quyết định số 111/QĐ-A11(A28) xác định ngày 12/11/1985 là Ngày truyền thống của Cục Chính trị an ninh.

Quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, của Tổng cục An ninh về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; Cục Chính trị an ninh đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp công tác, từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác được giao.

Trung tướng Vũ Thanh Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh cùng cán bộ, chiến sĩ Cục Chính trị an ninh thăm, tặng quà thương binh nặng tại Hà Nam.

Trong công tác chính trị tư tưởng, Cục Chính trị an ninh đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Tổng cục An ninh có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, tinh thần cảnh giác, ý chí phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công; Cục Chính trị an ninh đã tổ chức nghiên cứu tổng kết gần hai chục đề tài lịch sử lực lượng An ninh, góp phần giáo dục các thế hệ cán bộ, chiến sĩ tự hào về truyền thống vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân anh hùng.

Những bài học lịch sử được tổng kết từ các kế hoạch phản gián, chuyên án lớn không chỉ là kinh nghiệm quý báu để vận dụng trong thực tiễn cuộc đấu tranh với các thế lực thù địch, cơ quan đặc biệt nước ngoài, mà còn là luận cứ khoa học để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện lý luận nghiệp vụ công tác an ninh. 

Công tác tổ chức, cán bộ của Tổng cục An ninh trong 30 năm qua có những bước phát triển mạnh mẽ, bám sát và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh quốc gia. Mô hình tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị từng bước được bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác an ninh. Những kết quả đạt được trong xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ đã ghi nhận vai trò tham mưu của Cục Chính trị an ninh.

Đảng bộ Tổng cục An ninh luôn là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia. Kết quả đó đã ghi nhận những đóng góp quan trọng của Cục Chính trị an ninh trong công tác tham mưu, hướng dẫn về công tác xây dựng Đảng. Cục Chính trị đã tham mưu Đảng uỷ Tổng cục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai các giải pháp xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong đó, tập trung thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, tổ chức Đảng, nhất là tổ chức Đảng ở các đơn vị nghiệp vụ trực tiếp chiến đấu và các đơn vị đóng tại địa bàn chiến lược, trọng điểm.

Qua thực tiễn công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, đội ngũ cán bộ Cục Chính trị an ninh đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu công tác đặt ra. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ của Cục có trình độ đại học, sau đại học, trong đó một số cán bộ có học vị tiến sỹ, thạc sỹ. Hơn chục cán bộ của Cục Chính trị an ninh được bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo cấp tổng cục và tương đương trở lên.

Có thể nói, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Tổng cục An ninh trong 30 năm qua đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ an ninh có phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia. Đó là một trong những nhân tố quan trọng bảo đảm cho Tổng cục An ninh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. Trong thành tích to lớn đó, có đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Cục Chính trị an ninh.

Với những thành tích đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển, Cục Chính trị an ninh đã được Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng ba về thành tích trong thực hiện công tác thương binh, xã hội (1998); Huân chương Quân công hạng nhì (2005); Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba (2010). Đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống (12/11/1985 – 12/11/2015), Cục Chính trị an ninh vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì của Chủ tịch nước. Từ năm 2011 đến nay, Cục Chính trị an ninh liên tục được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”.

Để có những thành tích đáng tự hào nói trên, 30 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Cục Chính trị an ninh luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, của Đảng uỷ và lãnh đạo Tổng cục An ninh, từ đó làm tốt công tác tham mưu, đề xuất, hướng dẫn và tổ chức thực hiện; cấp uỷ và lãnh đạo đơn vị luôn chăm lo xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ đơn vị và mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó với các đơn vị trong Tổng cục; đồng thời tranh thủ sự hướng dẫn, giúp đỡ của các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Chính trị Công an nhân dân; đề cao dân chủ, phát huy trí tuệ và sức mạnh tập thể trong thực hiện các mặt công tác theo chức trách, nhiệm vụ được giao; cán bộ làm công tác xây dựng lực lượng đã tỏ rõ tinh thần gương mẫu, tận tuỵ, linh hoạt, sáng tạo trong công việc; luôn nhạy bén với tình hình, nắm bắt kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ công tác, chiến đấu và thực trạng diễn biến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị cơ sở để chủ động tham mưu, vận dụng linh hoạt vào các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; cấp uỷ, thủ trưởng đơn vị thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, có chính sách hợp lý, động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ tích cực nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp công tác.

Với bề dày truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển, cùng với đội ngũ cán bộ đã được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn công tác, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Cục Chính trị an ninh nguyện tiếp tục phấn đấu, đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, nỗ lực công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng lực lượng Tổng cục An ninh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thiếu tướng Lê Văn Sinh, Cục trưởng Cục Chính trị an ninh (Bộ Công an)
.
.