Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm:

Công bố việc triệt phá 3 chuyên án về tội phạm sử dụng công nghệ cao

Thứ Ba, 15/07/2014, 20:25
Sáng 15/7, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã công bố Thư khen và quyết định khen thưởng đối với những tập thể có thành tích xuất sắc khám phá thành công một số chuyên án, vụ án lớn về tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, từ cuối năm 2013, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá tổ chức hoạt động phát tán tin nhắn lừa đảo người sử dụng điện thoại di động chiếm đoạt phí dịch vụ tin nhắn lên đến hàng chục tỷ đồng.

Ngày 13/6, Cục C50 đã phối hợp với Phòng PC50 và Công an quận Đống Đa TP Hà Nội phá thành công chuyên án. Đối tượng Lê Ngọc Tiến, trú tại Bắc Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), nhân viên công ty FPT bỏ tiền tổ chức thuê người, mua sắm trang thiết bị thành lập 3 công ty Vvas, Vcontent, Bắc Đại Dương hoạt động phát tán tin nhắn lừa đảo trên các đầu số 7x68 và 7x77 của các nhà cung cấp dịch vụ di động Vinaphone, Mobiphone, Viettel.

Kết quả điều tra ban đầu, xác định từ tháng 6/2013 đến tháng 6/2014, công ty Vvas, Vcontent đã phát tán hàng triệu tin nhắn lừa đảo từ các đầu số trên với 27 cú pháp chiếm đoạt khoảng 22 tỷ đồng của các thuê bao di động. Số tiền này Tiến ăn chia với các nhà mạng theo tỷ lệ 45-55%.

Ngày 13/6, tổ công tác của Ban chuyên án đã bắt quả tang và khám xét phòng 119, nhà 5B, tập thể Đại học Công Đoàn, quận Đống Đa và số 234 Nguyễn Trãi, TP Hà Nội, thu giữ hàng chục hệ thống thiết bị phát tán tin nhắn lừa đảo gồm máy tính xách tay và để bàn, hàng chục bộ Hub (thiết bị để cắm USB 3G và Sim điện thoại), hàng chục USB 3G và hơn 9.000 Sim điện thoại cùng nhiều thiết bị, tài liệu liên quan. Ngay sau khi bắt giữ, cơ quan điều tra còn phát hiện Tiến đã thành lập thêm 2 công ty để tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động phát tán tin nhắn lừa đảo.

Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm trao Thư khen của lãnh đạo Bộ Công an cho các đơn vị tham gia khám phá các chuyên án.

Ngoài ra, cơ quan Công an còn làm rõ đối tượng Trần Ngọc Hùng, trú tại phố Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) thành lập các công ty Thiên Ngân, Thiên Hà đặt trụ sở tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) phát tán tin nhắn lừa đảo.

Kết quả ban đầu, xác định từ ngày 1/5 đến 13/6, Hùng và các đối tượng của công ty Thiên Ngân, Thiên Hà đã phát tán hàng trăm nghìn tin nhắn với 83 cú pháp lừa đảo để chiếm đoạt khoảng 1,016 tỷ VNĐ.

Cũng trong ngày 13/6, tổ công tác của ban chuyên án đã bắt tang 7 đối tượng do Nguyễn Ngọc Quyết đứng đầu đang phát tán tin nhắn rác lừa đảo cho công ty Thiên Ngân. Tang vật thu giữ gồm hàng chục bộ thiết bị phát tán tin nhắn rác, hàng nghìn Sim điện thoại, hàng chục máy tính và USB 3G.

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa, hiện đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 11 bị can, bắt tạm giam 5 bị can là giám đốc, kế toán, kỹ thuật, kinh doanh của các công ty Vvas, Vcontent và công ty Thiên Ngân về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 226B Bộ luật hình sự. Hiện vụ án đang tiếp tục được Cơ quan Công an điều tra mở rộng.

Chuyên án thứ 2 được khen thưởng trong cuộc họp này là vụ Cục C50 phối hợp với Phòng PC50 Công an TP Hà Nội phát hiện nhóm đối tượng người Trung Quốc móc nối với một số người Việt Nam ký hợp đồng làm đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ, sau đó làm giả thẻ, thanh toán khống qua POS lấy tiền chia nhau.

Kết quả, cơ quan đã phát hiện, bắt giữ Tăng Hiểu Thiên, SN 1984, quốc tịch Trung Quốc, trú tại khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và 4 đối tượng người Việt Nam được Thiên thuê để mở công ty, ký hợp đồng lắp POS để làm giả thanh toán khống, rút tiền chiếm đoạt. Khám xét nơi ở của Tăng Hiểu Thiên và Đinh Văn Chính, cơ quan Công an thu giữ 5 máy POS của ngân hàng Vietcombank, Oceanbank, BIDV; 2 bộ thiết bị chuyên dụng đọc, ghi dữ liệu thẻ; 2 máy tính xách tay; 1 Ipad; 2 máy tính; 2 ô tô Mercedes AMG và SZUKI; 1 sổ tiết kiệm 400 triệu đồng; 66 thẻ và phôi thẻ của các ngân hàng và nhiều hồ sơ, giấy tờ liên quan đến vụ án.

Bước đầu Thiên và đồng bọn khai nhận đã tiến hành làm giả thẻ, thanh toán khống qua POS từ tháng 12/2013, Thiên và Chính đã lập ra 4 công ty, lắp thiết bị POS của các ngân hàng, thực hiện thành công hàng trăm giao dịch, trong đó 333 giao dịch với số tiền 1.126 tỷ đồng của Ngân hàng Oceanbank.

Một chuyên án nữa được khen thưởng trong buổi họp hôm nay, đó là vụ Phòng PC50 Công an TP Hà Nội đã phối hợp Thanh tra Sở Thông tin truyền thông Hà Nội phát hiện công ty TNHH Việt Hồng kinh doanh phần mềm Ptracker có chức năng giám sát, nghe lén các cuộc gọi trên điện thoại di động cho hơn 14.000 thuê bao điện thoại di động. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can, bắt giam 3 bị can để điều tra.

Tại cuộc họp, Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã trao Thư khen của lãnh đạo Bộ Công an cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá các vụ án trên.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi Thư khen các đơn vị có thành tích trong đấu tranh chuyên án “triệt phá nhóm đối tượng sử dụng thiết bị điện tử công nghệ cao kết nối mạng Internet phát tán tin nhắn lừa đảo chiếm đoạt phí dịch vụ của người sử dụng điện thoại di động” ngày 13/6/2014.

Trong thư nhấn mạnh, đây là chiến công xuất sắc của CBCS C50 và Công an TP Hà Nội trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng nhiệt liệt biểu dương chiến công của các đơn vị tham gia và quyết định thưởng cho CBCS Phòng 3/ C50 và Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội, mỗi đơn vị 10 triệu đồng trích từ quỹ phòng, chống tội phạm TW.

Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương khai thác đối tượng, củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra và sớm đưa vụ án ra xử lý trước pháp luật, đồng thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo

Hòa Hiền
.
.