Công an xã cần được hưởng đãi ngộ xứng đáng

Thứ Năm, 14/05/2009, 18:44
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng hàng nghìn đồng chí Công an xã (CAX) xin thôi việc, 173 đồng chí bỏ việc,… trong thời gian qua, song theo đánh giá của Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (X28) Bộ Công an thì lý do chính là ở cơ chế, chính sách: Phụ cấp thấp, không được tham gia bảo hiểm xã hội, nhiều đồng chí CAX hy sinh hoặc bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở nhưng việc giải quyết chính sách chưa thỏa đáng hoặc gặp rất nhiều khó khăn…

"Nguội" nhiệt tình vì những bất cập

Ngoài những bất cập mà chúng tôi đã đề cập trong các bài viết trước, thì một vấn đề khác gây tâm tư là Nghị định 114/CP và Nghị định 121/CP hiện hành xác định Phó Trưởng CAX và Công an viên là cán bộ không chuyên trách và theo đó Phó Trưởng CAX không còn được hưởng chế độ, chính sách như quy định trước đó.

Theo số liệu thống kê, từ khi thực hiện Nghị định 121/CP đến nay đã có hơn 2.400 đồng chí CAX xin thôi việc, 173 đồng chí bỏ việc. Tình trạng đó có nhiều nguyên nhân, song theo X28 Bộ Công an, lý do chính là phụ cấp cho CAX thấp, không được tham gia bảo hiểm xã hội, nhiều đồng chí CAX hy sinh hoặc bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở nhưng việc giải quyết chính sách chưa thỏa đáng hoặc gặp rất nhiều khó khăn (từ năm 1999 đến nay, có 52 trường hợp hy sinh, 418 trường hợp bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, nhưng chỉ mới giải quyết công nhận 22 liệt sĩ, 59 thương binh).

Công an xã phối hợp tuần tra tuyến trên sông. Ảnh: PV.

Mặc dù Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm động viên tư tưởng, giải quyết chế độ cho Phó Trưởng CAX và Công an viên để anh em yên tâm công tác, nhưng tiến độ thực hiện rất chậm.

Theo X28 Bộ Công an, để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng CAX, ngoài việc phải sớm khắc phục những vấn đề như: Nhận thức, quan tâm của cấp ủy, chính quyền và Công an địa phương... thì viêc hoàn thiện cơ chế, chính sách, sửa đổi bổ sung những quy định cho phù hợp hơn với thực tế hoạt động của lực lượng CAX là rất quan trọng…

Sớm nâng đãi ngộ cho lực lượng CAX

Có hiệu lực từ ngày 1/7/2009, Pháp lệnh CAX sẽ cải thiện đáng kể về chế độ đãi ngộ đối với lực lượng CAX, "gỡ" được nhiều bất cập. Hiện nay, Bộ Công an đang xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh này. Để làm rõ hơn những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách sắp tới cho lực lượng CAX, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Lương Ngọc Dương, Trưởng phòng Quản lý xây dựng Công an xã - X28 Bộ Công an.

Thượng tá Lương Ngọc Dương cho biết:

Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Luật Cán bộ, công chức, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2010. Theo Luật Cán bộ, công chức thì Phó Trưởng CAX không được công nhận là công chức xã. Và vì vậy, vấn đề giải quyết chế độ, chính sách đối với Phó Trưởng CAX sẽ còn gặp khó khăn và chắc chắn sẽ còn vướng mắc. Chúng tôi được biết, hiện nay các cơ quan chức năng đang soạn thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Cán bộ, công chức. Việc vận dụng để giải quyết chế độ, chính sách đối với Phó Trưởng CAX, nhất là chế độ lương, phụ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tương xứng với cường độ, tính chất công việc cần phải được tính toán phù hợp. Không lẽ nào quy định CAX là lực lượng vũ trang bán chuyên trách lại không điều chỉnh chế độ chính sách đặc thù tương xứng.

Thượng tá Lương Ngọc Dương nhấn mạnh: Thực tế là hiện nay mức phụ cấp cho Phó Trưởng CAX và Công an viên còn rất thấp so với mặt bằng chung. Chúng tôi đã đưa vào trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh CAX mức "sàn" phụ cấp đối với CAX, cụ thể: Đối với Phó Trưởng CAX, được hưởng mức phụ cấp bằng 1,5 lần và Công an viên bằng 1,0 lần so với mức lương tối thiểu chung. Tuy nhiên, đó mới là dự thảo. Nếu Chính phủ đồng ý như trong dự thảo này thì cũng giải quyết được một phần khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng CAX phấn khởi, yên tâm công tác.

Pháp luật về ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh đã quy định rất rõ, song việc vận dụng các quy định của pháp luật để giải quyết chế độ, chính sách thương binh, liệt sĩ đối với CAX là một vấn đề hết sức "nhạy cảm". Ở nơi nào cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo thì việc vận dụng thực hiện rất nhanh chóng và hiệu quả. Ngược lại, các cơ quan chức năng ở một số địa phương vận dụng một cách "máy móc" nên nhiều khi gây phản cảm trong lực lượng CAX và trong nhân dân.

Hơn nữa, về mặt chủ quan, bản thân các đồng chí CAX bị thương và gia đình các đồng chí bị hy sinh cũng chưa nắm vững các quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng nên không làm các thủ tục hồ sơ ban đầu, đã gây chậm trễ trong quá trình xem xét, giải quyết của các cơ quan chức năng.

Về những trường hợp các cán bộ Công an xã bị thương, ốm đau trong khi đang công tác thì Pháp lệnh CAX có hiệu lực từ 1/7/2009, quy định: Trưởng CAX, Phó Trưởng CAX và Công an viên trong khi thi hành nhiêm vụ nếu bị thương hoặc hy sinh thì được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; Phó Trưởng CAX và Công an viên trong thời gian công tác, nếu ốm đau, được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế và được xem xét hỗ trợ tiền khám chữa bệnh từ nguồn ngân sách địa phương. Như vậy khi bị thương chắc chắn cũng sẽ được hỗ trợ... Hy vọng sau khi Pháp lệnh CAX có hiệu lực sẽ góp phần quan trọng động viên cán bộ, chiến sĩ CAX hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Bá Tuấn
.
.